TPHCM yêu cầu tổng kiểm tra cây xanh, điện, công trình chống ngập trước mùa mưa bão

05/05/2020 - 10:50

PNO - Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM vừa có văn bản triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó với mưa giông, lốc xoáy trên địa bàn TP trước mùa mưa bão.

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM, theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Bộ, mưa sẽ chuyển mùa trên các khu vực hầu hết bắt đầu khoảng ngày 12 – 15/5/2020. Do đó cần đề phòng giông, lốc xoáy, gió giật, sét, mưa đá và mưa lớn gây ngập cục bộ, nhất là trong thời gian đầu mùa mưa.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị thành phố và UBND các quận, huyện tổng kiểm tra và thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai, có biện pháp hướng dẫn phòng, chống, ứng phó trên các phương tiện thông tin đại chúng.

TPHCM yêu cầu đảm bảo
TPHCM yêu cầu đảm bảo an toàn không để cây xanh ngã, đỗ do giông gió

Sở Xây dựng phối hợp UBND các quận, huyện triển khai thực hiện việc kiểm tra, hướng dẫn, cảnh báo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn khi đang thi công xây dựng, lắp đặt, sử dụng giàn giáo, vận hành cần cẩu tại các công trình đang thi công, nhất là đối với các công trình trên cao.

Đồng thời, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và UBND các quận - huyện rà soát, kiểm tra chất lượng an toàn của các pa nô, áp phích, biển quảng cáo đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa giông, gió giật xảy ra.

UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị phường, xã, thị trấn trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân thường xuyên kiểm tra, gia cố tu sửa nhà ở, kho tàng, nhà máy, xí nghiệp, công trình công cộng thuộc phạm vi quản lý nhằm đề phòng mưa giông, lốc xoáy; hướng dẫn xây dựng các công trình, nhà ở kiên cố, chằng chống nhà cửa để tăng độ vững chắc. Khi có mua kèm theo giông, gió giật mạnh cần sơ tán người dân nhất là người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật, người bệnh… 

Công ty TNHH Một thành viên Công viên Cây xanh phối hợp với các quận, huyện khẩn trương tổ chức rà soát toàn bộ hệ thống cây xanh ven đường, công viên, khu dân cư để đốn hoặc chặt tỉa cành, nhánh của các cây cao, dễ gãy đổ, cây mục rỗng, sâu bệnh, tán lá lớn... đảm bảo an toàn, không để cây xanh ngã đổ do giông gió, lốc xoáy gây thiệt hại, đặc biệt là tính mạng của người dân trong khi tham gia giao thông.

Tổ chức huy động lực lượng, phương tiện, vật tư khắc phục xử lý ngay các trường hợp cây xanh ngã đổ để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, công trình kiến trúc khác.

Các địa phương có bờ bao xung yếu như quận 12, Thủ Đức, Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Hóc Môn và các khu vực có nguy cơ sạt lở cao như huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ, quận 2... cần có phương án đề phòng mưa lớn kết hợp với triều cường rút sâu gây sạt lở.

Sở GTVT TP, Sở Xây dựng rà soát, kiểm tra để có biện pháp đảm bảo an toàn trên các tuyến đường (lắp bảng cảnh báo, rào chắn, đèn báo hiệu, đèn chiếu sáng...), đặc biệt là các tuyến đường dốc, quanh co ngang qua sông, suối, mương, kênh, rạch nhằm tránh xảy ra tai nạn khi mưa lớn gây ngập úng.

Cảnh báo mua dông, sét trên khu vực Nam Bộ

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, qua theo dõi trên ảnh Radar Nhà Bè cho thấy mây đối lưu đang phát triển trên khu vực giáp ranh giữa Nhơn Trạnh - Đồng Nai, TPHCM và một số nơi như: Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Kiên Giang,...

Cảnh báo, trong những ngày tới, mây đối lưu tiếp tục phát triển, gây mưa rào và dông cho các khu vực trên, sau đó có khả năng mở rộng và lan sang các khu vực khác như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre... Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI