Dân khổ sở với "bão bụi" từ xe chở đất nạo vét lòng hồ Đá Đen

25/12/2022 - 12:59

PNO - Nhiều năm nay, người dân xã Láng Lớn (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phải chịu cảnh bụi bặm triền miên vì xe tải chở đất từ dự án nạo vét hồ Đá Đen.

 

Hồ Đá Đen (thuộc thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức) có dung tích hơn 33 triệu m3 nước. Đây là công trình chứa nước quan trọng nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi cung cấp chủ yếu nước sinh hoạt cho cả tỉnh, nước tưới tiêu nông nghiệp tưới cho các huyện xung quanh. Năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Đá Đen với mục tiêu tăng dung tích chứa nước trong lòng hồ lên 68 triệu m3 để tăng cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho toàn tỉnh.
Hồ Đá Đen (thuộc thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức) là công trình chứa nước quan trọng nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi cung cấp chủ yếu nước sinh hoạt, nước tưới tiêu nông nghiệp cho toàn tỉnh. Năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án nạo vét, cải tạo, tận thu khối lượng vật liệu lòng hồ Đá Đen với mục tiêu tăng dung tích chứa nước trong lòng hồ lên 68 triệu m3.
Dự án do Công ty CP Đầu tư và phát triển Đại Nguyên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 152 tỷ đồng. Doanh nghiệp tạm ứng toàn bộ 100% và sẽ được hoàn trả chủ yếu thông qua việc tận thu khối lượng vật liệu nạo vét hồ sau khi đã được các ngành chức năng thẩm định giá vật liệu nạo vét.
Dự án do Công ty CP Đầu tư và phát triển Đại Nguyên làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 152 tỉ đồng. Doanh nghiệp tạm ứng toàn bộ 100% và sẽ được hoàn trả chủ yếu thông qua việc tận thu khối lượng vật liệu nạo vét hồ sau khi đã được các ngành chức năng thẩm định giá vật liệu nạo vét.
Dẹ án có diện tích nạo vét hơn 2,5 triệu m2 với tổng trữ lượng hơn 6,8 triệu m3 đất trong thời gian khai thác là 10 năm. Từ khi dự án đi vào hoạt động, người dân xung quanh các tuyến đường Láng Lớn - Suối Nghệ, Láng Lớn - Ngãi Giao thuộc xã Láng Lớn bắt đầu chịu cảnh bụi bặm mù mịt vì hàng trăm xe tải chở đất phóng nhanh.
Dự án có diện tích nạo vét hơn 2,5 triệu m2 với tổng trữ lượng hơn 6,8 triệu m3 đất trong thời gian khai thác là 10 năm. Từ khi dự án đi vào hoạt động, người dân xung quanh các tuyến đường Láng Lớn - Suối Nghệ, Láng Lớn - Ngãi Giao thuộc xã Láng Lớn bắt đầu chịu cảnh bụi bặm mù mịt vì hàng trăm xe tải chở đất phóng nhanh.
Khi mỗi xe tải chạy từ đường của dự án nạo vét hồ Đá Đen chạy ra đến đường nhựa là cuốn theo một cơn bão bụi đất ập vào người đi đường.
Khi mỗi xe tải chạy từ đường của dự án nạo vét hồ Đá Đen chạy ra đến đường nhựa là cuốn theo một "cơn bão" bụi đất ập vào người đi đường.
Theo người dân, thời gian đầu
Theo người dân, thời gian đầu xe tải chở đất còn được tưới xe, tưới đường để giảm bụi đất nhưng sau này không thực hiện nữa nên bụi càng ngày càng dày đặc bay khắp nơi. "Bụi kinh khủng, nhiều lúc đang chạy xe mà gặp mấy ông chở đất này thì phải tấp vào lề đứng chờ vì bụi cuốn mù mịt, bay vào mắt không thấy đường", bà Loan - người dân ấp Sông Xoài 3, xã Láng Lớn - bức xúc.
Mỗi ngày mưa thì nhớp nháp, nắng thì bụi bay mù mịt vào nhà, căn cơm phải đóng kín cửa mới ăn được. Đất đá rơi vãi tùm lum, ổ gà ổ voi do xe tải chở đất gây ra cũng khiến người dân gặp nguy hiểm vào ban đêm, nhiều người dân than thở.
"Ngày mưa thì nhớp nháp, nắng thì bụi bay mù mịt vào khắp nhà, ăn cơm phải đóng kín cửa mới ăn được. Đất đá rơi vãi tùm lum, ổ gà ổ voi do xe tải chở đất gây ra cũng khiến người dân gặp nguy hiểm vào ban đêm" - nhiều người dân than thở.
Mỗi ngày mưa thì nhớp nháp, nắng thì bụi bay mù mịt vào nhà, căn cơm phải đóng kín cửa mới ăn được. Đất đá rơi vãi tùm lum, ổ gà ổ voi do xe tải chở đất gây ra cũng khiến người dân gặp nguy hiểm vào ban đêm, nhiều người dân than thở.
Bên cạnh đó, việc lưu thông trên con đường nhỏ hẹp bên cạnh những chiếc xe ben to lớn, chở đầy đất cũng khiến người dân bất an.
Nhiều người dân bức xúc khi dự án kéo dài đến 10 năm nhưng nếu các xe chở đất từ dự án vẫn trong tình trạng như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh sức khỏe của người dân
Nhiều người dân bức xúc khi dự án kéo dài đến 10 năm (2018 - 2028), nếu các xe chở đất từ dự án vẫn trong tình trạng như vậy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.
Ông Phạm Qúy Nhân - Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Châu Đức cho biết, đơn vị đã tiến hành kiểm tra tình trạng trên, sau khi hoàn tất báo cáo cho UBND huyện sẽ thông tin đến phóng viên.
Ông Phạm Quý Nhân - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Đức - cho biết, đơn vị đã tiến hành kiểm tra tình trạng trên, sau khi hoàn tất báo cáo cho UBND huyện sẽ thông tin đến phóng viên.

Nhật Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI