Dân kêu trời khi 'được' thay điện kế mới

28/05/2018 - 10:57

PNO - Tiền điện hằng tháng tăng cao, có trường hợp tăng gần gấp ba, sau khi các công ty điện lực thay điện kế cũ tại các hộ dân bằng điện kế điện tử mới, hay còn gọi là điện kế đo xa.

Điện năng tiêu thụ tăng vọt

Ông Lưu Văn May (66 tuổi, nhà số 15/2 đường 42, khu phố 8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM0 phản ánh, vào đầu tháng Tư vừa qua, Công ty Điện lực Thủ Đức thay mới đồng hồ điện tại khu vực nhà ông. Ngay sau đó, tiền điện bỗng tăng vọt.

Theo ông May, khi còn sử dụng điện kế cũ, trung bình mỗi tháng, nhà ông tiêu thụ khoảng 390kWh (tính từ tháng 10/2017 đến tháng 3/2018); số tiền phải đóng là hơn 800.000 đồng/tháng. Thế nhưng, sau khi lắp đặt điện kế mới, chỉ số điện năng tiêu thụ của nhà ông May tháng 4/2018 cộng với 13 ngày (do công ty thay đổi lịch ghi điện) đã vọt lên thành 763kWh, tiền điện gần 1,9 triệu đồng.

Dan keu troi khi 'duoc' thay dien ke moi
Ông Lưu Văn May - ở khu phố 8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM - trình bày bức xúc

Qua tháng Năm, chỉ số điện năng tiêu thụ vẫn cao so với trước: 574kWh, số tiền điện phải thanh toán là hơn 1,4 triệu đồng. “Gia đình tôi toàn là công nhân, lao động làm thuê nên tiền điện kiểu này chịu sao nổi” - ông May than.

Một ngày sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của ông May, Công ty Điện lực Thủ Đức đã cử nhân viên đến nhà kiểm tra. Trong “biên bản kiểm tra treo tháo thiết bị đo đếm” (dùng cho điện kế trực tiếp một giá), nhân viên công ty kết luận đồng hồ điện của ông trong tình trạng tốt, hoạt động bình thường. Ông May không đồng ý với kết luận và cho rằng điện kế mới “có vấn đề”, bởi không thể nào điện năng tiêu thụ của nhà ông lại tăng gần 50%, trong khi nhu cầu sử dụng điện của gia đình vẫn như cũ.

Hàng xóm nhà ông May cũng chịu tình trạng như ông. Ai cũng bảo giá điện tăng cao sau khi công ty thay điện kế mới. Chủ nhà số 9 đường 42 cùng khu phố 8 với ông May cho biết, trước đây, nhà bà chỉ đóng tiền điện mỗi tháng khoảng 500.000 đồng hoặc cao lắm cũng chỉ 600.000 đồng. Hóa đơn tiền điện tháng Tư (tháng điện lực thay đồng hồ và cộng thêm 13 ngày đổi lịch ghi) đã tăng “phi mã” lên hơn 2,1 triệu đồng và tháng Năm hơn 1,5 triệu đồng, tức tăng gần gấp 3 lần.

Điện kế mới… quá nhạy

Tại khu phố 2, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè, TP.HCM, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Công ty Điện lực Duyên Hải thay điện kế điện tử mới cho khu vực này vào tháng 3/2018. Ngay trong các tháng liền đó, hóa đơn tiền điện mỗi tháng của người dân đã tăng thêm từ 200.000 - 300.000 đồng, có trường hợp tăng gấp đôi. 

Anh V.C.H. cho biết, ngày 26/4, Công ty Điện lực Bình Phú cũng thay đồng hồ điện tử mới cho người dân khu phố 6, P.8, Q.6, TP.HCM - nơi anh cư ngụ. Nếu như trước đây, tiền điện nhà anh chỉ hơn 700.000 đồng/tháng thì từ khi có điện kế mới, hóa đơn tiền điện ngày 15/5 vọt lên gần 1 triệu đồng (chưa tròn một tháng). “Hình như hộ nào cũng bị tăng, nhiều khi tăng gần gấp đôi so với những tháng trước. Vậy mà khi chúng tôi làm đơn khiếu nại, công ty xuống đo, rồi tự kết luận là số liệu chính xác” - anh H. 
trình bày.

Trao đổi với chúng tôi chiều 22/5, ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - cho biết,  ngành điện đã, đang và sẽ lắp điện kế đo xa cho toàn bộ các hộ dân. Hàng trăm ngàn điện kế điện tử như thế đã được lắp đặt tại TP.HCM. Đây là các lô thiết bị đã phải qua đấu thầu theo quy định và được Viện Đo lường Việt Nam kiểm định chất lượng.

Trước khi mang đến gắn tại nhà dân, từng điện kế đó lại phải mang đi kiểm chứng một lần nữa tại các trung tâm kiểm nghiệm đo lường được nhà nước công nhận tại TP.HCM. Do đó, điện kế điện tử rất ít khi chạy sai. Hiện phần lớn điện kế đo xa đều được sản xuất trong nước, 5 năm phải thay một lần. 

Theo ông Bảo, từ trước đến nay, chưa ghi nhận trường hợp điện kế điện tử gặp vấn đề. Tuy nhiên, có thể điện kế điện tử có độ nhạy cao hơn so với điện kế cơ đối với các thiết bị sử dụng dòng điện năng quá nhỏ, nhưng chỉ số này không đáng kể. Với các phản ánh như trên, ông Bảo cho biết, sẽ kiểm tra từng trường hợp.

Ông bảo nói: “Hơn nữa, có thể tiền điện tăng còn do đợt cao điểm nắng nóng trong tháng Tư và tháng Năm vừa qua khiến người dân sử dụng thiết bị điện nhiều hơn”. Ông Bảo dẫn chứng, tiền điện mà gia đình ông phải đóng trong tháng vừa qua cũng tăng cao.

Về những thắc mắc liên quan đến việc không còn liệt kê cụ thể các thông tin “trong, ngoài định mức” trong thông báo giá điện như trước đây, ông Bảo cho rằng, người dân có thể tham khảo về cách tính “giá điện bậc thang” theo thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12/3/2015 của Bộ Công thương quy định về giá bán điện.

Người dân có thể gọi đến tổng đài 

1900 54 54 54 trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM , hoặc có thể tải ứng dụng của điện lực trên các thiết bị di động để tra cứu mọi thông tin về chỉ số tiêu thụ, hóa đơn tiền điện. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI