Đám cưới sách: Đám cưới xanh

28/11/2021 - 16:23

PNO - Tôi xin gửi lời biết ơn đến Tú Anh và Mai Mai - chủ nhân của một đám cưới thật đẹp và văn minh mà tôi từng biết, vừa diễn ra vào ngày 21/11 tại Đường sách TP.HCM với quà cưới theo nguyện vọng của cô dâu - chú rể là… sách.

Không chỉ là những cuốn sách quà mừng đóng góp cho “1.001 thư viện bản xa” mà đó còn là một gợi ý cho những đám cưới xanh của những người trẻ mai này - những đám cưới mà hạnh phúc sẽ lan tỏa đến nhiều người thay vì chỉ là chuyện riêng của hai người, hai gia đình.

Hôn nhân bắt đầu bằng một đám cưới. Thế nên ai cũng muốn đó là một đám cưới rực rỡ nhất, ấn tượng nhất. Người ta sẵn sàng chi thật nhiều tiền cho đám cưới, nhưng rồi tất cả cũng mờ nhạt theo tháng năm. Hạnh phúc của hôm ấy, nếu có nhớ, cũng chỉ là mình bạn nhớ. Đám cưới hôm ấy rồi cũng lẫn vào với trăm ngàn đám cưới khác. Một đám cưới dẫu có hoành tráng ra sao cũng không bảo chứng cho hôn nhân bền vững hay cấp độ hạnh phúc gia tăng. Vì vậy, đôi khi đám cưới chỉ giống như một thông báo “Từ nay, chúng tôi là vợ chồng”.

ẢNH: NGUYỄN Á
ẢNH: NGUYỄN Á

Những cam kết trong ngày cưới mà chú rể và cô dâu nói với nhau mang tính chất kịch bản hơn là cam kết thực sự giữa hai người. Phải chăng ngày càng nhiều người trẻ nhận thức được điều đó nên lựa chọn một đám cưới đơn giản?

Đám cưới của Tú Anh và Mai Mai thật khác. Họ biến đám cưới của mình thành hạnh phúc cho nhiều người nhất có thể. Họ lan tỏa hạnh phúc đó. Cam kết họ nói với nhau là lời cam kết về chặng đường phía trước họ muốn đi cùng nhau, muốn thực hiện cùng nhau đến bạc đầu.

Tương lai là thứ quan trọng nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào. Giữa đôi bạn trẻ này là mối quan hệ có tương lai, nhìn thấy tương lai chứ không mông lung, trừu tượng. Ở đây, ngoài tình yêu dành cho nhau, giữa Tú Anh và Mai Mai còn là một tình yêu chung mà hai bạn đang hướng tới: tình yêu với sách, tình yêu với việc cùng nhau làm điều tử tế cho cộng đồng, cho xã hội.

Tôi yêu lời cam kết ấy không chỉ vì nó thêm vào cuộc sống này hai con người tử tế, khiến cuộc đời này trong ngày cưới của hai bạn trở nên đẹp đẽ hơn, lấp lánh hơn mà còn vì niềm tin vào hôn nhân. Tôi tin rằng hai bạn sẽ có một cuộc hôn nhân bền vững nhờ những cam kết hôm nay, bằng tình yêu chung mà hai bạn đang có, đang nuôi dưỡng. Tôi tin hai bạn sẽ hạnh phúc. Bằng kinh nghiệm của người đã và đang chứng kiến hàng trăm cuộc hôn nhân diễn ra mỗi ngày, tôi thật sự tin như thế.

Tôi cũng mong, mong lắm những đám cưới như Tú Anh và Mai Mai sẽ ngày một nhiều hơn. Tôi gọi đó là “đám cưới xanh”. Sau đám cưới sách của Tú Anh - Mai Mai, tôi mong sẽ có nhiều đám cưới sách, đám cưới cây, đám cưới đồ tái chế, đám cưới từ thiện, đám cưới điều tử tế… với mỗi món quà cưới được trao đi là thêm một lần cuộc sống được đón nhận những điều tốt đẹp. Đó là khi cô dâu chú rể tìm thấy nhau trong tình yêu lớn của đời mình và biến đám cưới thành lời cam kết rõ ràng. Khi ấy, mỗi đám cưới không chỉ là thông báo “Từ nay, chúng tôi là vợ chồng” mà còn là dịp để những điều tốt đẹp khác được lan tỏa và truyền cảm hứng cho người thân, bạn bè, cộng đồng… 

Một đám cưới không chỉ là điểm xuất phát cho con đường hôn nhân mà còn là cột mốc để hai con người tử tế cùng nhau làm ra nhiều điều tử tế, tốt đẹp hơn nữa cho cuộc đời này bởi “Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ…”(*).

Hoàng Anh

(*): Lời ca khúc Mưa hồng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI