Đắk Lắk truy tìm xe khách Quốc Trung chở nữ sinh mắc COVID-19

29/07/2020 - 18:04

PNO - Tỉnh Đắk Lắk ghi nhận một ca dương tính với SARS-CoV-2 là nữ sinh viên đang theo học ở một trường tại Đà Nẵng và vừa trở về.

Các trường hợp từ Đà Nẵng trở về đang được theo dõi, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Các trường hợp từ Đà Nẵng trở về Đắk Lắk đang được theo dõi, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Sáng 29/7, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức họp khẩn để triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trên địa bàn.

Bệnh nhân là chị H.T.Y.N., 21 tuổi, trú tại thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, sinh viên Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng)

- Ngày 22/6 đến 17/7, nữ sinh viên đi thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

- Ngày 20/7, bệnh nhân có biểu hiện sốt, kèm đau họng nhưng không khám bệnh.

-Ngày 26/7, bệnh nhân được bạn cùng phòng chở từ nhà đến bến xe Đà Nẵng, xuất phát lúc 19g cùng ngày từ Đà Nẵng về Buôn Ma Thuột bằng xe khách Quốc Trung, tuyến Thanh Hóa – Đắk Lắk. Trên xe, bệnh nhân đeo khẩu trang và không tiếp xúc với những người xung quanh.

- Sáng 27/7, bệnh nhân xuống bến xe liên tỉnh phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk, không về nhà và vào thẳng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh bằng xe Grab để khai báo y tế. Sau đó, bệnh nhân được chuyển vào khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên bằng xe cấp cứu.

- 9g ngày 27/7, bệnh nhân nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hạch ngoại vi không sưng, họng đỏ, không ho, không khó thở và được chẩn đoán mắc cúm.

- Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đắk Lắk lấy mẫu làm xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm lại bằng kỹ thuật RT-PCR cũng cho thấy nữ sinh này dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở, được theo dõi cách ly tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Nhiều phóng viên báo chí tập trung tại UBND tỉnh Đắk Lắk để nắm thông tin ca ca dương tính đầu tiên
Nhiều phóng viên báo chí tập trung tại UBND tỉnh Đắk Lắk để tìm hiểu thông tin về ca dương tính đầu tiên tại tỉnh.

Chiều cùng ngày, UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, ngành y tế đã tiến hành cách ly tài xế Grab từng chở bệnh nhân N.. Theo đó, tài xế Grab tên N.Đ.T. đã chở bệnh nhân N. từ bến xe phía Bắc tỉnh Đắk Lắk đến Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh vào sáng 27/7. Sau đó, từ ngày 27/7 đến trưa 29/7, tài xế T. đã chở 6 người khách khác. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp đưa những hành khách này đi cách ly theo quy định.

Ngoài ra, 4 người đi cùng chuyến xe khách với bệnh nhân N. từ Đà Nẵng lên Đắk Lắk đã được cách ly để theo dõi tại Trạm Y tế thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) gồm: Đ.C.Q.C, P.Đ.D, Đ.V.D và một người tên T. (cùng trú tại huyện Ea H’leo).

Bà H’Yim Kđoh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk - cho biết, ngay sau khi nắm thông tin bệnh nhân N. về Đắk Lắk bằng xe khách Quốc Trung, rất nhiều lần các sở ngành liên quan đã liên hệ với nhà xe này nhưng hiện vẫn chưa liên lạc được.

Trước tình hình này, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành công an, y tế, giao thông phải khẩn trương liên hệ với nhà xe Quốc Trung. Bên cạnh đó, có văn bản thông báo cho các tỉnh liên quan để làm việc và thông báo cho nhà xe, tránh việc xe khách di chuyển nhiều địa phương, không kiểm soát được nguồn lây nhiễm tại các tỉnh.

"Theo thông tin, nhà xe Quốc Trung này ở Gia Lai chứ không phải Đắk Lắk" - bà H’Yim Kđoh nói.

Sau khi ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, cũng như điều trị. Theo đó, ngành y tế tập trung mọi nguồn lực để làm tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cách ly. Đồng thời, các sở ban ngành có liên quan tập trung rà soát tất cả những người cùng đi xe khách với bệnh nhân N., truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Mặt khác, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường và các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, doanh nghiệp tự ý tăng giá các thiết bị y tế như khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn.

Tỉnh cũng chỉ đạo Sở Công thương có văn bản đến cơ sở kinh doanh đảm bảo tất cả mặt hàng thiết yếu để phục vụ tốt nhất cho đời sống người dân và cam kết không được phép tăng giá các mặt hàng...

Bà H'Yim Kđoh thông tin đến báo chí về công tác phòng chống dịch sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên
Bà H'Yim Kđoh thông tin đến báo chí về công tác phòng chống dịch sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đắk Lắk đã thiết lập 2 cơ sở cách ly tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, dành cho tất cả cán bộ y tế trực tiếp tiếp nhận, điều trị bệnh nhân SARS-CoV-2 và cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên ở phường Tân Hòa (Buôn Ma Thuột). Khu cách ly này có sức chứa khoảng 300 người trở lên, dành cho tất cả các trường hợp nghi ngờ và người dân từ vùng có dịch về. 

Cũng theo ngành y tế Đắk Lắk, từ ngày 20 - 26/7, tỉnh Đắk Lắk có 5 người đi về từ Đà Nẵng có tiếp xúc hoặc không rõ (có những trường hợp có dấu hiệu sốt và đau họng hoặc không có triệu chứng), đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trước đó, ngày 25/7, tại huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) có một trường hợp người Việt Nam trở về từ Campuchia không qua cách ly y tế là ông N.V.S. (sinh năm 1970, trú tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp). Thông tin từ ngành y tế cho biết, ông S. đi săn bắt thú rừng tại Campuchia và về địa phương vào ngày 24/7, hiện đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Ea Súp.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI