Virus SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng là chủng mới, lần đầu xuất hiện ở Việt Nam

27/07/2020 - 11:32

PNO - Theo ông Nguyễn Thanh Long - quyền Bộ trưởng Bộ Y tế - dịch có thể đã bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, và Đà Nẵng đã có nhiều người bị nhiễm.

Sáng 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh vừa xuất hiện một số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng.

Báo cáo tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa có đủ bằng chứng về 4 ca nhiễm (bệnh nhân thứ 416, 418, 419 va 420) vừa công bố ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi có cùng nguồn lây, mà có thể đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch bắt đầu từ cộng đồng.

Tuy nhiên, chủng virus ở bệnh nhân mới tại Đà Nẵng là chủng mới so với các chủng đã tồn tại ở Việt Nam, là chủng xâm nhập từ bên ngoài. Kết quả phân tích nguồn gen của virus từ các bệnh nhân cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam (trước đây Việt Nam đã phát hiện ra 5 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau). Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Ông Nguyễn Thanh Long nhận định: dịch có thể đã bắt đầu từ đầu tháng 7 và cho đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm, có thể còn nhiều trường hợp lây nhiễm khác nữa.

Dịch có khả năng diễn biến phức tạp và lan ra các địa phương khác. Hiện Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất vào Đà Nẵng để hỗ trợ phòng, chống dịch. 

Sáng 27/7, Bệnh viện Bạch Mai có kinh nghiệm về cách ly bệnh viện đã được cử hỗ trợ 3 bệnh viện ở Đà Nẵng và nơi bệnh nhân cư trú hoặc đi qua.

Thủ tướng cho biết, khi phát hiện bệnh nhân thứ 416 mắc COVID-19 là ca nhiễm đầu tiên sau 99 ngày Việt Nam không có ca mới trong cộng đồng, TP Đà Nẵng và Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp ngăn chặn sự lây lan.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo đề cao cảnh giác và có biện pháp mạnh mẽ không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng ở Đà Nẵng và các địa phương khác. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI