Đắk Lắk, Đắk Nông trắng đêm xét nghiệm cho hàng ngàn người về quê bằng xe cá nhân

02/08/2021 - 13:54

PNO - Sau công điện của Thủ tướng Chính phủ vào chiều 31/7, hàng ngàn người ở các tỉnh phía Nam nối đuôi nhau về các tỉnh Tây Nguyên.

Từ tối 1/8 đến rạng sáng 2/8, lực lượng y tế tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho 1.439 người. Tất cả những người này đều di chuyển từ các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, sau khi nhận thông tin về số lượng người lao động từ các tỉnh phía Nam di chuyển về Đắk Lắk, tỉnh đã huy động lực lượng CSGT hướng dẫn phân luồng di chuyển về địa điểm tập trung tại cửa ngõ phía Nam của tỉnh Đắk Lắk để xét nghiệm sàng lọc và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Hàng nghìn người dân từ các tỉnh phía Nam về đến tỉnh Đắk Lắk
Hàng ngàn người dân từ các tỉnh phía Nam về đến tỉnh Đắk Lắk

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo các chính quyền các huyện, thị xã, thành phố bố trí xe vận chuyển đến điểm tập trung để đưa công dân về địa phương và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân. Bên cạnh đó, bố trí khu vực ăn, uống nghỉ ngơi cho người dân tại điểm tập trung.

Theo bác sĩ Lê Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, qua xét nghiệm sàng lọc cho 1.439 người đã phát hiện 12 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Tất cả các trường hợp này đã được đưa đến khu cách ly tập trung tạm thời của tỉnh để xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR.

Người dân về Đắk Lắk chờ lấy mẫu xét nghiệm
Người dân về Đắk Lắk chờ lấy mẫu xét nghiệm

Cũng theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có công điện hỏa tốc về phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú, “ai ở đâu ở đấy”. Tuy nhiên, khi nắm thông tin nhiều người dân đã di chuyển về gần đến tỉnh Đắk Lắk, tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng tiếp nhận công dân để tránh việc dồn ứ, tập trung đông người. Khi phát hiện các trường hợp dương tính sẽ cách ly và chuyển bệnh nhân đi điều trị, đồng thời truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Đối với các trường hợp kết quả test nhanh âm tính khi về địa phương, nhiều huyện đã cho cách ly tập trung để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh. Đối với các trường hợp cách ly tại nhà cũng được hướng dẫn các điều kiện cách ly tại nhà và giám sát y tế tại nhà để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Dòng người nối đuôi nhau về Tây Nguyên qua trạm kiểm soát dịch của tỉnh Đắk Nông
Dòng người nối đuôi nhau về Tây Nguyên qua trạm kiểm soát dịch của tỉnh Đắk Nông

Trước đó, chiều 1/8, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Công an huyện Đắk R’lấp và các ngành chức năng, tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, bảo đảm phòng, chống dịch và dẫn đường cho hơn 3.000 người dân ở các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch.

CSGT Đắk Nông dẫn đường cho đoàn người về Tây Nguyên
CSGT Đắk Nông dẫn đường cho đoàn người về Tây Nguyên

Theo đó, khi người dân từ các tỉnh phía Nam về đến điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp, thì được Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Đắk R’lấp, lực lượng y tế, thanh niên tình nguyện và các ngành chức năng phân luồng, kiểm tra các yếu tố bảo đảm phòng chống dịch COVID-19. Mặt khác, tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch và luật giao thông đường bộ trong suốt qua trình di chuyển về quê.

Lực lượng tại chốt kiểm soát dịch của tỉnh Đắk Nông căng mình làm việc
Lực lượng tại chốt kiểm soát dịch của tỉnh Đắk Nông phát thức ăn nhanh, nước uống cho người dân

Đối với những người dân về tỉnh Đắk Nông được tách luồng riêng để lực lượng y tế kiểm tra, xét nghiệm nhanh COVID-19. Sau đó, được lực lượng công an các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trực tiếp dẫn đường về địa phương nơi cư trú và thực hiện cách ly theo quy định nhằm bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Chốt kiểm soát dịch tại xã Đắk Ru huyện Đắk R'lấp phải tăng cường lực lượng
Chốt kiểm soát dịch tại xã Đắk Ru, huyện Đắk R'lấp phải tăng cường lực lượng

Đối với những người dân đi qua tỉnh Đắk Nông để về địa phương khác tránh dịch đều được CSGT bố trí lực lượng, phương tiện dẫn đường và yêu cầu người dân chấp hành nghiêm các quy định về an troàn giao thông, giữ khoảng cách và không dừng dọc đường nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch khi người dân di chuyển.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI