Đài Loan thông qua luật chống can thiệp từ Trung Quốc

31/12/2019 - 21:16

PNO - Ngày 31/12, Quốc hội Đài Loan thông qua luật chống xâm nhập trước các mối đe dọa từ Trung Quốc khi hòn đảo chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 11/1, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh.

Đạo luật này là một phần trong nỗ lực kéo dài nhiều năm để chống lại những gì mà nhiều người ở Đài Loan coi là nỗ lực của Trung Quốc nhằm tác động đến chính trị và tiến trình dân chủ, thông qua tài trợ bất hợp pháp các chính trị gia đối lập, truyền thông và các phương pháp khác.

Động thái này làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa lãnh thổ Đài Loan và Bắc Kinh, nơi luôn nghi ngờ Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thúc đẩy độc lập cho hòn đảo và thường xuyên gây áp lực lên bà kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016.

Ông Chen Chen Ou-po của Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) đa số nói với quốc hội sau khi dự luật được thông qua: “Sự trỗi dậy của Trung Quốc gây ra mối đe dọa cho tất cả các nước và Đài Loan đang đối mặt với mối đe dọa lớn nhất”.

“Đài Loan ở trên tuyến đầu của sự xâm nhập từ Trung Quốc và rất cần luật chống xâm nhập để bảo vệ người dân”.

Dai Loan thong qua luat chong anh huong chinh tri tu Trung Quoc
Các ứng cử viên bầu cử tổng thống năm 2020 của Đài Loan (từ trái sang) Han Kuo-yu từ đảng Quốc Dân (KPT); James James Soong từ Đảng Thân Dân, và Tsai Ing-wen từ Đảng DPP, trước cuộc tranh luận bầu cử - Ảnh: AP

Các nhà lập pháp từ đảng DPP của bà Thái đã ủng hộ dự luật, với tỷ lệ thông qua là 67:0, bất chấp sự chỉ trích từ phe đối lập, cho rằng điều luật là một công cụ chính trị để bà Thái giành phiếu bầu trước cuộc bầu cử.

Các nhà lập pháp của phe đối lập chính Kuomintang, người ủng hộ quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc, đã không tham gia bỏ phiếu.

Trong một tuyên bố được truyền thông nhà nước đưa ra, Văn phòng các vấn đề chính sách Đài Loan của Trung Quốc cho biết DPP đang tìm kiếm lợi ích bầu cử từ động thái trên và tạo ra sự thù hận trên eo biển Đài Loan.

Tuyên bố nói: “Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo DPP rằng ‘một giọt máu đào hơn ao nước lã’ đối với đồng bào từ hai phía eo biển, luôn bảo vệ và giúp đỡ lẫn nhau. Đây là điều không thế lực nào có thể thay đổi”.

Luật mới đưa ra những biện pháp phù hợp cho những nỗ lực ngăn chặn các hoạt động tài trợ của Trung Quốc trên đảo, như vận động hành lang hoặc bầu cử, với mức hình phạt tối đa là bảy năm tù và sẽ có hiệu lực sau khi Thái ký ban hành vào tháng 1.

Trung Quốc tuyên bố đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và sẽ bị lực lượng Bắc Kinh khống chế nếu cần thiết. Đài Loan tự cho mình là một quốc gia độc lập với tên gọi chính thức là Trung Hoa Dân Quốc.

Dai Loan thong qua luat chong anh huong chinh tri tu Trung Quoc
Đảng DPP của đương kim Tổng thống Đài Loan- Thái Anh Văn - được cho là đang dẫn đầu cuộc đua Tổng thống năm 2020

Kuomintang tuyên bố họ ủng hộ các nỗ lực bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm nhập, nhưng cáo buộc DPP đã vội vã thông qua luật để giành quyền bầu cử, gọi đó là mối đe dọa đối với nền dân chủ Đài Loan.

Một số nhà lập pháp Kuomintang đã tổ chức một cuộc biểu tình trước bục diễn giả trong phiên họp quốc hội. Mặt khác, một số ít những người ủng hộ từ các đảng chính trị thân Trung Quốc đã biểu tình bên ngoài quốc hội, kêu gọi các nhà lập pháp rút lại những gì họ coi là hủy hoại mối quan hệ qua eo biển.

Tuần trước,Trung Quốc tuyên bố DPP đã cố gắng đảo ngược một cách trắng trợn nền dân chủ thông qua dự luật. Đáp lại, bà Thái nói rằng Trung Quốc quá chuyên quyền, thiếu dân chủ, nhân quyền hoặc tự do ngôn luận để lên tiếng chỉ trích đề xuất về dự luật tại Đài Loan.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI