Đại học Stanford (Hoa Kỳ) chuyển giao công nghệ STEM vào giảng dạy ở trường phổ thông

06/10/2017 - 13:28

PNO - Trường Giáo dục sau đại học thuộc ĐH Stanford vừa ký kết cùng Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG Education, đưa mô hình giáo dục STEM thông qua nền tảng công nghệ SMILE vào giảng dạy trong các trường phổ thông tại TP.HCM

Trường Giáo dục sau đại học thuộc ĐH Stanford vừa ký kết cùng Sở GD-ĐT TP.HCM và EMG Education, đưa mô hình giáo dục STEM thông qua nền tảng công nghệ SMILE vào giảng dạy trong các trường phổ thông tại TP.HCM

Giáo sư Paul Kim, Giám đốc phụ trách Công nghệ, Văn phòng Đổi mới và Công nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường Giáo dục sau ĐH, ĐH Stanford cho biết: Nền tảng công nghệ SMILE (Stanford  Mobile Inquiry-based Learning Environment) tạo ra môi trường học tập gợi mở trên di động. Đây là kết quả sau nhiều năm nghiên cứu của Trường Giáo dục sau đại học thuộc ĐH Stanford. Mô hình này có khả năng biến một lớp học thành một môi trường học tập sử dụng công nghệ cao.

Công nghệ này giúp phát triển kỹ năng đặt câu hỏi của học sinh, đẩy mạnh các hoạt động xoay quanh học sinh trong lớp học. Chức năng cơ bản và mang tính nền tảng nhất là cho phép học sinh đặt các câu hỏi với nhiều thông tin hình ảnh, cũng như chia sẻ, phân tích các câu trả lời của học sinh.

Phần mềm quản lý dữ liệu sẽ thu thập các câu trả lời và thời gian trả lời của học sinh để giáo viên đưa ra phân tích. Các hoạt động nhóm và các cuộc thi cũng được tích hợp vào chương trình. Nhờ đó, giáo viên có thể tuỳ vào tình huống mà tạo ra môi trường học tập hợp tác theo nhóm hoặc mang tính cạnh tranh.

Dai hoc Stanford (Hoa Ky) chuyen giao cong nghe STEM vao giang day o truong pho thong
Học sinh THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thích thú học khoa học theo mô hình STEM

Theo GS Paul, nhiều học sinh học theo phương pháp giáo dục truyền thống thường trở nên thụ động, tiếp thu một chiều, mà không có thắc mắc. Lên đến THPT rồi ĐH, các em gần như không còn hứng thú để đặt câu hỏi nữa. Và khi đi làm thì các em chỉ còn biết nghe lệnh, không tự làm chủ.

“Vì vậy, mục tiêu cốt lõi của SMILE là khuyến khích người học đặt câu hỏi và làm điều này bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến nhất. Việc biết thắc mắc giúp các em chủ động trong việc học, cao hơn là hình thành kỹ năng tự học”, GS Paul Kim nhấn mạnh.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, việc hợp tác để triển khai mô hình giáo dục STEM và ứng dụng nền tảng công nghệ SMILE là một trong những giải pháp cụ thể để tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới: "Tôi hy vọng sẽ giúp học sinh TP.HCM tiếp cận với phương pháp học tập mới và các em có điều kiện sử dụng những kiến thức đã học tại lớp để giải quyết những vấn đề tự nhiên diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Từ đó, các em sẽ nhận thấy sự gắn bó giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa khoa học và đời sống".

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI