Đại diện Hoà Phát "gỡ tội lừa đảo" cho "bầu" Kiên?

30/05/2014 - 14:55

PNO - PNO - Sáng 30/5, một bất ngờ đã diễn ra trong phiên xử "bầu" Kiên và các đồng phạm. Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát lên tiếng giải thích thêm về việc đã tố "bầu" Kiên lừa Hoà Phát khi bán số cổ phần trị giá 264...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Long nói: “Tôi quan hệ với anh Kiên từ rất lâu, là bạn bè. Ngày hôm nay tại tòa tôi muốn nói tôi không có mâu thuẫn với anh Kiên, và tất nhiên làm sao có chuyện anh Kiên lừa được tôi?". Việc Công ty Hoà Phát gửi đơn đến cơ quan điều tra là yêu cầu làm rõ chứ không phải là đơn tố cáo. Đến thời điểm này Hoà Phát không có thiệt hại.

Dai dien Hoa Phat
"Bầu" Kiên tại phiên xử

Theo ông Long, thời điểm năm 2010, khi ông Hà ký xác nhận, Long nghĩ ông Hà không vào sổ sách báo cáo lại. Ông Long cho đây là sơ xuất. "Tại tòa tôi cũng nói rõ, anh Hà cũng đã thừa nhận sơ xuất về mặt hành chính. Khi anh Dương ký xác nhận, anh ấy không thể biết được, không phải tôi đổ vấy cho ai. Xin tòa cho anh Công là người trực tiếp ký hợp đồng có ý kiến. Tôi đã nói cả ở CQĐT để mọi người hiểu rõ, năm 2012, khi kinh tế gặp nhiều khó khăn, chủ trương của Hòa Phát là co cụm lại về ngành hành chính là thép, còn anh Kiên có điều kiện về vốn, trường vốn. Thậm chí, tôi nói rõ với anh Kiên là tôi tập trung sản xuất thép, không có nhiều vốn. Tôi rất muốn mua số cổ phiếu này và tôi đã mua xong. Hôm nay tôi nói lại để anh Kiên nhớ, cổ phiếu bất động sản thời điểm đó là cổ phiếu tốt, nhiều đơn vị muốn mua. Nhiều lần tôi nói thôi anh Kiên đừng bán nữa. Việc hoán đổi cổ phiếu là mình nói với nhau thế thôi, còn về mặt pháp lý, rõ ràng tôi mua cổ phiếu bất động sản của anh, anh mua cổ phiếu thép của tôi”.

Dai dien Hoa Phat
Đại diện Hoà Phát khẳng định chỉ gửi đơn đề nghị  làm rõ chứ không phải đơn tố cáo Bầu Kiên lừa đảo

Trong phần tự bào chữa cho mình về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bầu Kiên giải thích: “Tôi là doanh nhân uy tín, không bao giờ đi lừa bạn bè, và càng không có ý thức chiếm đoạt tài sản của ai cả. Hoạt động chuyển nhượng 20 triệu cổ phần cho Thép Hòa Phát, là nghĩa cử tôi giúp bạn bè, tôi giúp anh Long. Ngoài ra không còn mục đích nào khác. Còn sau đó, giữa hai bên nảy sinh khúc mắc đáng tiếc, vấn đề sống còn là Công ty Thép Hòa Phát có biết 20 triệu cổ phần đã được thế chấp hay không? Tôi đã rất kiên nhẫn, chịu đựng rất nhiều sức ép để không đẩy bạn bè tôi ở Hòa Phát vào vòng lao lý. Nếu tôi sơ suất một câu nói, một chữ ký thì bạn bè tôi là anh Dương, anh Long đã bị cơ quan điều tra bắt giam. Tôi không khiếu nại gì dù họ có sai sót. Tôi hoàn toàn không có ý thức chiếm đoạt tiền của Hòa Phát mà các sai sót này là của Tập đoàn Hòa Phát, đã ký phong tỏa cổ phiếu của ACBI tại ACB nhưng quên không thông báo cho hệ thống công ty. Tôi đã nỗ lực giải quyết việc này, tôi đề nghị Hòa Phát nhận cổ phiếu của em gái tôi, đợi khi ACB giải tỏa số cổ phiếu của ACBI thì Hòa Phát nhận. Nếu Hòa Phát không đồng ý phương án này thì phong tỏa cổ phiếu của em gái tôi lại, sau khi chúng tôi bán được cổ phiếu sẽ trả tiền cho Hòa Phát. Tuy nhiên cơ quan điều tra gây khó khăn, không nỗ lực giải quyết việc này, đẩy chúng tôi vào tình thế khó".

Không nhận tội, "bầu "Kiên nhiều lần khẳng định mình bị oan. Ông giải thích về "hành vi cố ý làm trái" và phản bác cáo buộc của VKS rằng, ông tạo ra áp lực trong HĐQT ACB là không đúng. "Tôi làm sao có thể một mình lũng đoạn ACB hoặc chi phối toàn bộ hoạt động của ACB?" - Bầu Kiên giải thích.

"Về khoản tiền 718 tỉ đồng ACB gửi tại VietinBank bị mất, tôi hoàn toàn không tưởng tượng nổi một ngân hàng được xem là tương đối lớn mà lại có thể làm ăn tuỳ tiện như thế? Tiền ACB đã vào VietinBank. Có một sự thật không thể chối bỏ là VietinBank đã sử dụng số tiền đó vào hoạt động kinh doanh khác của mình. Phải xác định đây là hành vi tham ô tài sản, chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng VietinBank. Tôi đề nghị HĐXX xem xét hành vi tham ô tài sản của Huyền Như, hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm của VietinBank”- Bầu Kiên nói.

CHI MAI 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI