Đại biểu hiến kế để TP.HCM có chất lượng sống tốt hơn

15/10/2015 - 16:43

PNO - ĐH đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015–2020 tiếp tục chương trình thảo luận tại tổ về văn kiện Đại hội X, Đảng bộ TP.

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tiếp tục chương trình thảo luận tại tổ về văn kiện Đại hội X, Đảng bộ TP.

Các vấn đề như tập trung phát triển hạ tầng giao thông, cung cấp nước sạch, giáo dục, y tế đáp ứng an sinh xã hội cho người dân, được nhiều đại biểu thảo luận sôi nổi.

Dai bieu hien ke de TP.HCM co chat luong song tot hon

Đại biểu Nguyễn Việt Dũng, Đảng bộ huyện Củ Chi bày tỏ lo lắng về tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông ở khu vực trung tâm TP. Ông Dũng đề nghị TP cần tập trung phát triển các đô thị vệ tinh; quan tâm đến công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, nâng cấp đường giao thông, trường học,... tạo điều kiện đi lại, thu hút người dân ra các khu vực đô thị vệ tinh, giảm bớt áp lực cho khu vực trung tâm.

Đại biểu Nguyễn Việt Dũng cho rằng để đảm bảo an sinh xã hội, cần điều chỉnh, chỉnh trang, mở rộng đường sá. Cần có cơ chế chính sách thông thoáng để thu hút việc đầu tư ở các khu vực ngoại thành, giảm mật độ dân cư tại khu vực trung tâm, từ đó sẽ giảm sức ép về y tế, giáo dục…

Đại biểu Ngô Văn Triển thẳng thắn: “Để xây dựng TP.HCM thành nơi có chất lượng sống tốt thì trước hết cần làm tốt công tác dự báo. Hiện nay công tác này chúng ta đang làm yếu.

Nếu không có dự báo chính xác hoặc tương đối chính xác thì việc đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp liên quan đến các lĩnh vực bức xúc nhất hiện nay như kết cấu hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa… sẽ không theo kịp thực tế. Chúng ta sẽ liên tục gặp các sức ép, nhất là về về giao thông, môi trường, y tế, giáo dục…

Khi đó người dân càng thêm bức xúc mà chúng ta cũng không thể hoàn thành được các kế hoạch đề ra”. Theo ông Triển, TP cần nghiên cứu thành lập Sở Di trú để quản lý, giải quyết nhanh và sớm các nội dung có liên quan đến người nhập cư vào TP.HCM.

Dai bieu hien ke de TP.HCM co chat luong song tot hon

Đánh giá cao về mục tiêu tổng quát, thống nhất cao nội dung xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình đã gắn với tình cảm, mong đợi của đại bộ phận người dân TP, đại biểu Trang Viết Thanh, Đảng bộ Công an TP.HCM nhận định:

“Đây là điểm mới, thể hiện quyết tâm cao của chính quyền TP. Nhưng tiêu chuẩn “có chất lượng sống tốt” chưa đưa ra được các tiêu chí cụ thể về kinh tế, văn hóa, đời sống người dân, về những nhu cầu vật chất, tinh thần, quan hệ của mỗi người trong cộng đồng, để có cuộc sống an toàn, trong lành hơn phải làm gì. Để đạt được điều này không dễ.

Trong khi đó, các vấn đề về vệ sinh môi trường, tai nạn giao thông, an ninh trật tự, ngập nước, an sinh xã hội, người dân đang rất bức xúc. Để đạt được mục tiêu này, TP phải có giải pháp cụ thể, đột phá, quyết tâm chính trị cao và sớm đưa ra bộ tiêu chí lượng hóa cụ thể; có giải pháp cụ thể, có bước đi, lộ trình phù hợp và đáp ứng với đặc thù phát triển của TP.

Chẳng hạn như vấn đề ngập nước, nhiều năm qua TP bỏ rất nhiều tiền của, công sức nhưng kết quả đạt được chưa cao, người dân còn bức xúc. Nhiệm kỳ này phải giải quyết triệt để tình trạng ngập nước thì tiêu chí “có chất lượng sống tốt” mới đạt được”.

Dai bieu hien ke de TP.HCM co chat luong song tot hon

Đại biểu Lê Văn Khoa, Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TP, Giám đốc Sở Công thương bày tỏ tâm đắc về chỉ tiêu an sinh xã hội được Đảng bộ và các cấp quan tâm, trong đó chính sách xóa đói giảm nghèo, tăng hộ khá, chương trình bình ổn... là những cách làm, bước đi căn cơ, bền vững lâu dài.

Theo đại biểu Lê Văn Khoa, Đảng bộ TP cần xác định xây dựng TP có chất lượng sống tốt phải bao hàm những nội dung không thoát khỏi cuộc sống là ăn, ở, đi lại, khám chữa bệnh giáo dục... của người dân. Tuy nhiên, ông Khoa cho rằng có nhiều việc phải làm nhưng, trong nhiệm kỳ cần quan tâm đến quản lý dân số.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI