Đa số ca COVID-19 ở Việt Nam bắt đầu trở nặng từ ngày thứ 7 - 10 của bệnh

27/03/2020 - 15:46

PNO - Bộ Y tế vừa ban hành phác đồ điều trị COVID-19 mới, trong đó cảnh báo các ca bệnh nặng ở Việt Nam rơi vào ngày thứ 7 - 10 của bệnh.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 1344/QĐ-BYT về việc Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SAR-CoV-2 (COVID-19) phiên bản lần thứ 3 với nhiều điểm mới.

Cụ thể:

1. Thay đổi định nghĩa ca bệnh nghi ngờ, vì tình hình dịch tễ hiện nay đã thay đổi khi có nhiều vùng dịch, ổ dịch tại các địa phương ở Việt Nam.

2. Bỏ các định nghĩa ca bệnh có thể, vì năng lực xét nghiệm của Việt Nam cao hơn trước.

3. Về điều trị phải tập trung chính là điều trị suy hô hấp, cập nhật những khuyến cáo mới nhất theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới về ôxy liệu pháp và đích ôxy máu. 

4. Theo dõi sát bệnh nhân, đặc biệt từ ngày thứ 7 - 10 của bệnh. Vì theo các báo cáo trên y văn cũng như thực tế các ca bệnh nặng ở Việt Nam trong thời gian qua, đa số đều diễn biến nặng, nhanh trong khoảng thời gian này.

Vì vậy, các bệnh viện phải dựa vào những dấu hiệu lâm sàng, các thang điểm cảnh báo sớm, theo dõi tiến triển hàng ngày của X-quang phổi để phát hiện, xử trí kịp thời các biến chứng/ tiến triển nặng của bệnh. 

5. Với bệnh nhân suy hô hấp nặng, nên đặt ống nội khí quản sớm và thở máy xâm nhập. Chỉ cân nhắc các biện pháp hỗ trợ hô hấp không xâm nhập cho từng trường hợp cụ thể, không áp dụng thường quy và cần theo dõi sát bệnh nhân. 

6. Về các thuốc kháng virus SARS-CoV-2 như: Lopinavir/ritonavir, Chloroquine, Hydroxychloroquine, Remdesivir... do chưa có đủ bằng chứng về hiệu quả, an toàn của những thuốc này trong điều trị COVID-19, nên chưa khuyến cáo áp dụng thường quy trong điều trị (bên ngoài phạm vi sử dụng trong các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng ở Việt Nam).

Bộ Y tế sẽ ra các khuyến cáo bổ sung dựa trên những kết quả của các nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam. 

7. Tiêu chuẩn ra viện: cải thiện các dấu hiệu lâm sàng, cần có 2 mẫu liên tiếp bệnh phẩm đường hô hấp (cả dịch tỵ hầu và dịch họng), lấy cách nhau ít nhất 24 giờ khi kết quả âm tính với SARS-CoV-2. 

8. Sau khi ra viện, người bệnh tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày. Người bệnh cần được ở phòng riêng thoáng khí, đeo khẩu trang, ăn riêng, vệ sinh tay, hạn chế tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình và không được ra ngoài.

Người bệnh được theo dõi sát thân nhiệt 2 lần/ngày, khám lại ngay nếu sốt hoặc có dấu hiệu bất thường khác. 

Lan Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI