Đà Nẵng tiếp tục "ai ở đâu thì ở đó"; Người thu mua sầu riêng ở Đắk Lắk phải test COVID-19 mỗi 3 ngày; Khánh Hòa thêm 77 ca

24/08/2021 - 18:42

PNO - Sau 10 ngày phong thành, dịch COVID-19 ở Đà Nẵng vẫn ở nguy cơ rất cao nên từ ngày 26/8/2021, Đà Nẵng tiếp tục áp dụng "ai ở đâu ở yên đó".

Chiều 24/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí về việc tiếp tục thực hiện biện pháp chống dịch sau 10 ngày phong thành.

Theo đó, từ ngày 16/8/2021, thành phố Đà Nẵng áp dụng những biện pháp phòng chống dịch mạnh nhất từ trước đến nay với phương châm “ai ở đâu thì ở đó”.

Theo thống kê, trong 8 ngày vừa qua (từ ngày 16/8 đến ngày 24/8/2021) thành phố đã xét nghiệm cho hơn 978.000 lượt người, phát hiện được 1.370 ca bệnh, kịp thời xác định và phong tỏa, cách ly y tế đối với những khu vực có nguy cơ rất cao.

Đến thời điểm hiện nay, với việc xét nghiệm rộng toàn thành phố lần 2 và đang xét nghiệm lần thứ 3, thành phố vẫn ghi nhận số lượng ca mắc cao, từ 150 đến gần 200 ca mắc mỗi ngày trong đó có hàng chục ca trong cộng đồng; đã phát hiện các điểm nóng ở một số phường của quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ.

Từ ngày 3/5 đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận 3.399 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó khoảng 1.820 ca đang được điều trị, có hàng chục trường hợp chuyển biến nặng.

Ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - cho biết ngày mai (25/8), chính quyền Đà Nẵng sẽ ra quyết định cụ thể về biện pháp chống dịch sau 10 ngày phong thành
Ông Hồ Kỳ Minh - Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - cho biết ngày mai (25/8), chính quyền Đà Nẵng sẽ ra quyết định cụ thể về biện pháp chống dịch sau 10 ngày phong thành

Căn cứ kết quả xét nghiệm lần 3, Đà Nẵng phân chia các vùng có mức độ nguy có khác nhau để áp dụng các biện pháp phù hợp: Địa bàn có nguy cơ rất cao (vùng đỏ) là vùng cách ly tuyệt đối; địa bàn có nguy cơ và nguy cơ cao (vùng vàng) thì thực hiện các biện pháp theo Quyết định 2788/QĐ-UBND, đồng thời bổ sung một số hoạt động được phép thực hiện nhằm đảm bảo việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân; thay đổi người làm việc tại các công sở, cơ quan. Các nhà máy, cơ sở sản xuất được hoạt động với tối đa 30% số người làm việc và đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ”; hoạt động tại cơ quan, công sở nhà nước bố trí tối đa 10% số người làm việc.

Đối với địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh) thì giao Chủ tịch UBND cấp quận, huyện áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị số 05/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố và một số hoạt động theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phát động phong trào thi đua bảo vệ và mở rộng vùng xanh trong khu dân cư. Các công trình xây dựng trọng điểm được phép hoạt động khi đảm bảo điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”.

Thành phố Đà Nẵng cho hay đã có phương án bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân thành phố thông qua hệ thống siêu thị lớn, các chuỗi cửa hàng tiện lợi và đội ngũ vận chuyển của các đơn vị, các công ty vận chuyển chuyên nghiệp, công ty vận chuyển công nghệ với những quy định nghiêm về phòng, chống dịch bệnh như được tiêm vắc xin, xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ, trang thiết bị bảo hộ, khử khuẩn...

Ngày 24/8, ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, UBND huyện đã có công văn hỏa tốc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Theo đó, UBND huyện yêu cầu đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện thu mua, kinh doanh sầu riêng giao tổ lưu động hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa công tác phòng chống dịch. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch đối với các tài xế xe tải vận chuyển sầu riêng trên địa bàn các xã, thị trấn.

Sầu riêng tại Đắk Lắk đang vào vụ thu hoạch
Nhiều điểm mua bán sầu riêng tại huyện Krông Pắk

Đối với những người mua bán trái cây nhỏ, lẻ hàng ngày bằng xe máy, đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thống kê danh sách gửi về UBND huyện và thực hiện giám sát chặt chẽ. Hàng ngày, những trường hợp này phải khai báo y tế và thực hiện test nhanh kháng nguyên thường xuyên 3 ngày 1 lần.

Cũng theo ông Diệu, trong ngày 24/8, UBND các xã, thị trấn sẽ thống kê danh sách hàng và yêu cầu những người đi thu mua, ngày đi thu mua, chiều về khai báo tại xã và 3 ngày sẽ thực hiện test COVID-19 để giám sát, nếu phát hiện ca bệnh thì dễ dàng truy vết dịch tễ.

Xe thu mua sầu riêng xếp hàng dài trên 1 tuyến đường tại huyện Krông Pắk
Xe thu mua sầu riêng xếp hàng dài trên 1 tuyến đường tại huyện Krông Pắk

Trước đó, từ 0g ngày 24/8/2021 đến khi có thông báo mới, huyện Krông Pắk yêu cầu dừng hoạt động tất cả các quán cà phê, trà sữa, quán giải khát, đối với các quán bán hàng ăn chỉ được phép bán mang về, không được phục vụ tại chỗ trên địa bàn các xã, thị trấn dọc tuyến quốc lộ 26 và các xã có tuyến đường kết nối, bao gồm: thị trấn Phước An, các xã Hoà Đông, Ea Knuếc, Ea Kênh, Ea Yông, Ea Phê, Krông Búk, Ea Kly, Hoà An, Hoà Tiên, Tân Tiến, Vụ Bổn. Đồng thời, nghiêm cấm các trường hợp buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè, lòng lề đường trên tất cả các tuyến đường và đặc biệt là khu vực xung quanh chợ.

Tấp nập mua bán sầu riêng chính vụ
Tấp nập mua bán sầu riêng chính vụ

Đối với các chợ trên địa bàn huyện, giao cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn xây dựng ngay phương án kinh doanh theo đúng quy định tại Chỉ thị số 15; đồng thời phải thực hiện nghiêm theo đúng quy định “5K” của Bộ Y tế. Giao cho Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, giám sát các tiểu thương trong chợ và những người mua, bán hàng hoá phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19. Thực hiện lập biên bản những trường hợp vi phạm...

 

Chiều 24/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ 12g - 17g ngày 24/8, tỉnh này ghi nhận thêm 77 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, TP. Nha Trang 48 ca, thị xã Ninh Hòa 1 ca và huyện Vạn Ninh 28 ca.

Trong các ca bệnh mới ghi nhận có 7 ca trong cộng đồng tại Phương Sài (1 ca), Phước Hòa (1 ca), Phước Long (5 ca); 49 ca ghi nhận trong khu cách ly y tế tại dân cư và 21 ca trong khu cách ly tập trung.

Liên quan đến các ca bệnh mới, ngành y tế và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã truy vết, cách ly tập trung 37 trường hợp F1 và cách ly tại nhà 21 trường hợp F2.

Như vậy, từ ngày 23/6 đến 17g ngày 24/8, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 5.699 ca mắc COVID-19. Có 8/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ghi nhận có ca mắc, nhiều nhất là TP. Nha Trang (3.320 ca), tiếp đến là thị xã Ninh Hòa (1.682 ca), huyện Vạn Ninh (262 ca), huyện Diên Khánh (245 ca), huyện Cam Lâm (89 ca), TP. Cam Ranh (83 ca), huyện Khánh Vĩnh (17 ca) và huyện Khánh Sơn (1 ca).

Toàn tỉnh đã truy vết 6.039 F1 và 12.351 F2, thực hiện phong tỏa tạm thời 98 địa điểm có ca mắc.

Từ ngày 22/7 đến nay đã có 3.673 bệnh nhân được xuất viện và 45 ca tử vong.

Ngày 24/8, UBND tỉnh Bình Định quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 cho đến khi có thông báo mới. Đồng thời, áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày với xã Cát Hải, Cát Chánh, Cát Nhơn (huyện Phù Cát) từ 0g ngày 25/8. Áp dụng phong tỏa toàn diện trong 7 ngày đối với phường Đập Đá (TX. An Nhơn), các xã Cát Tường, Cát Tiến, Cát Hưng, Cát Thắng, Cát Hải (huyện Phù Cát) từ 0g ngày 25/8.

Đối với các địa phương áp dụng biện pháp phong tỏa toàn diện, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, "ai ở đâu ở yên đó", cách ly người với người, nhà với nhà, xã/phường/thị trấn với xã/phường/thị trấn để truy vết, xét nghiệm trên diện rộng, phát hiện kịp thời các ca mắc trong cộng đồng. 

Chốt kiểm tra y tế, phòng chống dịch tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát.
Chốt kiểm tra y tế, phòng chống dịch tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát

Đến nay, tỉnh Bình Định ghi nhận 586 ca mắc COVID-19, 5 ca tử vong. Thống kê 11.500 người mất việc làm do dịch bệnh COVID-19, ngành chức năng tỉnh đã rà soát, lập hồ sơ, hỗ trợ các nhóm đối tượng khó khăn đúng quy định.

 

Lê Đình Dũng - Hạ Vũ - Văn Nguyên - Huyền Hoa

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI