Đà Nẵng giãn cách xã hội nghiêm ngặt ra sao?

24/08/2021 - 06:23

PNO - Từ ngày 16 - 26/8, TP.Đà Nẵng giãn cách xã hội nghiêm ngặt, yêu cầu (chứ không phải kêu gọi) “ai ở đâu, ở yên đấy”. Đây cũng là cách mà TPHCM sẽ thực hiện trong những ngày tới.

Người gặp khó được hỗ trợ ngay

Từ 8g ngày 16/8, đường phố Đà Nẵng đồng loạt được kiểm soát, chỉ có một số người làm trong cơ quan nhà nước hoặc làm nhiệm vụ thiết yếu như lái xe cấp cứu, công nhân cây xanh, giao hàng thiết yếu... được lưu thông. Tất cả những người được cấp thẻ đi làm phải thực hiện “ba tại chỗ”: ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc tại cơ quan, công sở. Công an thành phố là đầu mối cấp thẻ nhận diện hoặc thẻ công vụ cho những người được phép đi lại.

Các cửa ngõ đi vào TP.Đà Nẵng được đóng lại, chỉ chừa ba cửa ô có chốt gác, test nhanh COVID-19 cho tài xế đi vào thành phố theo diện “luồng xanh”. Đường phố vắng lặng, những nơi ngày thường đông nghẹt khách du lịch nay không một bóng người. Trên tất cả các tuyến đường, hầu như chỉ có cảnh sát và dân quân đi tuần. Báo Đà Nẵng và ấn phẩm Công an Đà Nẵng cũng dừng in, chỉ xuất bản tin, bài trên báo điện tử.

Việc mua hàng thiết yếu của người dân do các tổ dân phố đảm nhiệm - ẢNH: ĐÌNH DŨNG
Việc mua hàng thiết yếu của người dân do các tổ dân phố đảm nhiệm - Ảnh: Đình Dũng

Ở các phường, hàng rào được dựng lên khắp các tuyến đường và chỉ chừa một đường duy nhất để ra vào. Các tổ dân phố lập ra một ban điều hành gồm tổ trưởng và các hội, đoàn thể liên tục đi kiểm tra việc chấp hành lệnh “ở yên trong nhà” của người dân và liên tục phát loa thông báo chủ trương. Các gia đình vì thế hầu như cửa đóng then cài. 

Chị Trần Thị Xuân - chủ căn hộ cho thuê ở 391 Võ An Ninh, P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ - tâm sự: “Trong căn hộ của tôi,  có hai người nước ngoài bị mắc kẹt, chưa thể về nước và thiếu lương thực, thực phẩm. Tôi đã liên hệ với tổ trưởng. Đầu giờ chiều cùng ngày, tôi nhận được điện thoại của phó chủ tịch UBND phường hỏi thăm tình hình sức khỏe và tình cảnh của hai người nước ngoài. Một giờ sau, đích thân ông phó phường cùng chú tổ trưởng mang hai suất quà đầy đủ các nhu yếu phẩm đến để hỗ trợ. Buổi chiều, tôi gọi điện nhờ chú tổ trưởng mua một số thuốc tây cho người nước ngoài (bị bệnh tiểu đường), chú cũng vui vẻ đến và dẫn người nước ngoài cùng đi mua. Trong những ngày sau đó, Chi hội Phụ nữ tổ 74 ba lần mang rau, củ, quả của chính quyền địa phương đến chia cho mọi người. Tôi thật sự cảm kích”.

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu chính quyền các cấp đảm bảo an sinh cho những người yếu thế
UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu chính quyền các cấp đảm bảo an sinh cho những người yếu thế

Sáng 20/8, nghe thông tin về một phụ nữ vừa sinh con được hơn một tuần, ở trọ trên đường Phạm Cự Lượng, P.An Hải Đông, không có người chăm sóc, Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà đã chỉ đạo chính quyền địa phương kiểm tra. Sáng cùng ngày, Hội Liên hiệp Phụ nữ P.An Hải Đông đã đến tặng hai lon sữa bột, sáu lon sữa bò, các vật dụng như tã, giấy, dầu tràm và một chiếc giường cho em bé, đồng thời giao thịt heo cho chi hội phụ nữ hỗ trợ, nấu thêm thức ăn cho sản phụ. 

Ông Trần Văn Xế - 79 tuổi, trú tại tổ 9, P.Tân Chính, Q.Thanh Khê - bị bệnh tắc nghẽn phế quản mạn tính, nằm một chỗ, con cái ở xa, vướng dịch không thể về chăm sóc cụ được. Biết hoàn cảnh, Công an P.Tân Chính đã cử người chở bình oxy đến cho ông, đồng thời phối hợp với tổ dân phố thường xuyên theo dõi bệnh tình để kịp thời xử lý khi có tình huống xấu xảy ra…

Đăng ký mua hàng ở tổ dân phố 

Trước ngày 16/8, lò mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn, cảng cá Thọ Quang, chợ đầu mối nông sản Hòa Cường đều xuất hiện ca nhiễm COVID-19 nhưng UBND TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Công Thương tìm nguồn khác để bảo đảm đủ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho dân theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hệ thống phân phối tại chỗ, hàng hóa tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động nguồn hàng, ứng phó kịp thời, phục vụ khẩn trương).

Trong những ngày vàng giãn cách, hệ thống y tế Đà Nẵng tăng hết tốc lực lấy mẫu xét nghiệm trên toàn thành phố, không bỏ sót đối tượng nào
Trong những ngày "vàng" giãn cách, hệ thống y tế Đà Nẵng tăng hết tốc lực lấy mẫu xét nghiệm trên toàn thành phố, không bỏ sót đối tượng nào

Các ban điều hành ở tổ dân phố phát phiếu đăng ký mua lương thực, thực phẩm, sau đó tổng hợp và đặt mua tại hệ thống cung ứng và hệ thống này có đội ngũ vận chuyển hàng về tận tổ cho người dân. Cách ba ngày, mỗi hộ được đi chợ dùm một lần. Mặt hàng thiết yếu được gói sẵn dưới hình thức combo (gồm thịt, cá, rau củ quả) và đặt hàng trước thời gian giao hàng theo thỏa thuận với nhà cung cấp.

Tại Q.Cẩm Lệ, nông dân ở làng rau sạch La Hường được ra đồng để thu hoạch rau củ quả, các đoàn thể đặt mua để phân bổ cho các khu dân cư có nhu cầu. Nông dân ở Q.Ngũ Hành Sơn cũng được ra đồng thu hoạch nông sản nhưng phải bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch, sau đó lực lượng dân quân và đoàn viên thanh niên phường xuống thu mua, mang về phường để phân phối đến nơi có nhu cầu.

Sau một tuần, nhận thấy các ban điều hành ở tổ dân phố quá tải về việc cung cấp thức ăn và nhu yếu phẩm cho người dân, UBND TP.Đà Nẵng đã quyết định cho khoảng 1.000 shipper hoạt động. Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - cho biết lực lượng này là những người đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin và xét nghiệm định kỳ ba ngày/lần bằng phương pháp RT-PCR. Lực lượng này khi đi làm phải mặc đồ bảo hộ y tế, khai báo y tế, tự kiểm tra sức khỏe trước và sau khi giao hàng. 

Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố

Trước ngày 16/8, Sở Y tế TP.Đà Nẵng đã có kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm trên toàn thành phố trong sáu ngày. Trong sáu ngày, ngành y tế đã tách được 181 ca mắc COVID-19 (F0) trong cộng đồng nhờ phương pháp lấy mẫu đại diện hộ gia đình. Theo kế hoạch, ngày 26/8, ngành y tế TP.Đà Nẵng sẽ lấy mẫu xét nghiệm trên toàn thành phố đợt ba.  

Lê Đình Dũng

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI