Đà Nẵng test nhanh tất cả người vào thành phố để chống COVID-19

19/08/2021 - 14:19

PNO - Tất cả người vào Đà Nẵng sẽ được test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Việc test nhanh này sẽ diễn ra tại 3 cửa ngõ ra vào Thành phố.

Từ 0g ngày 19/8 cho đến khi có thông báo mới, Đà Nẵng chốt chặn các cửa ngõ, phương tiện vào thành phố, chỉ cho đi qua 3 chốt kiểm soát dịch liên ngành, gồm chốt trên đường Tạ Quang Bửu (quận Liên Chiểu), chốt tại Trạm CSGT Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và chốt tại Trạm CSGT Hòa Phước (huyện Hòa Vang).

100% người trên các phương tiện vào địa bàn Đà Nẵng qua 3 chốt kiểm soát này đều phải thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2. Việc này nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp mắc COVID-19 là người trên các phương tiện để cách ly, điều trị, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Đà Nẵng.

Tất cả người trên phương tiện vào Đà Nẵng, kể cả trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh) trong vòng 72 giờ phải được lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm soát liên ngành. Ngoại trừ trường hợp người trên phương tiện chỉ đi ngang qua và không vào TP. Đà Nẵng thì không cần thực hiện xét nghiệm.

Kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm cho các đối tượng của kế hoạch này từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch COVD-19 của TP. Đà Nẵng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch.

Đà Nẵng chốt chặn tất cả các cửa vào thành phố, chỉ còn lại 3 chốt ra vào
Đà Nẵng chốt chặn tất cả các cửa vào thành phố, chỉ còn lại 3 chốt ra vào

Việc lấy mẫu test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 sẽ được ưu tiên trước đối với các trường hợp đến Đà Nẵng từ các địa phương có dịch trên cả nước.

Nếu phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh thì phải lập tức cách ly tạm thời và chuyển đến Trung tâm Y tế để cách ly, xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR và tiếp tục xử lý theo quy định.

Sau khi chốt chặn, dự kiến lượng xe trung bình mỗi ngày vào TP. Đà Nẵng tại 3 cửa ngõ sẽ tăng lên gấp đôi.

Do đó, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện phụ trách công tác y tế tại chốt kiểm soát dịch bố trí nhân lực đã được tập huấn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại các chốt kiểm soát dịch liên ngành.

Thanh niên ra đường trong đêm chống đối lực lượng chức năng

Vào lúc 20g ngày 18/8/2021, Huỳnh Duy Phương (sinh năm 1988, trú đường Hoàng Diệu, Đà Nẵng) điều khiển xe máy hiệu Honda Airblade mang BKS 43X7-0469 đi từ phía trong kiệt 356 Hoàng Diệu ra đường Hoàng Diệu thì gặp ông Võ Văn Vỹ (sinh năm 1967, trú đường Hoàng Diệu - là lực lượng phòng chống dịch khu dân cư Tân Thành, phường Bình Thuận) yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Phương không xuất trình được giấy tờ đi đường hợp lệ theo quy định đồng thời không đeo khẩu trang, nên ông Vỹ không cho Phương qua chốt.

Bức xúc vì không được qua chốt, Phương chửi bới và lái xe làm đứt dây phong tỏa, đạp ngã dù của chốt kiểm soát dịch rồi chạy xe vào kiệt 338 Hoàng Diệu.

Sau đó, Phương còn hành hung anh Võ Duy Linh (sinh năm 1994, là lực lượng làm công tác phòng chống dịch của phường Bình Hiên) khi anh yêu cầu kiểm tra lý do ra đường. Anh Linh, ông Vỹ cùng người dân khống chế Phương và gọi điện thoại cho lực lượng công an phường (CAP) Bình Thuận đến giải quyết vụ việc.

Clip ghi lại quá trình khống chế Huỳnh Duy Phương

Trong quá trình khống chế, anh Linh bị Phương cắn vào tay gây thương tích. Hậu quả, anh Linh bị thương phần trên của cẳng tay trái do bị Phương cắn, chảy máu và bầm tím, đã được sơ cứu và băng bó lại.

Tại trụ sở CAP Bình Thuận, Phương đã thừa nhận toàn bộ hành vi không chấp hành quy định về phòng chống dịch theo Chỉ thị 05/UBND của UBND TP. Đà Nẵng.

CAP Bình Thuận đã củng cố hồ sơ liên quan đến lỗi vi phạm quy định về phòng chống dịch theo Chỉ thị 05/UBND của UBND TP. Đà Nẵng của đối tượng và chuyển hồ sơ để UBND phường Bình Thuận ra quyết định xử lý theo đúng thẩm quyền.

Đối với hành vi có dấu hiệu chống người thi hành công vụ, gây mất ANTT, Công an phường đang phối hợp với Công an quận Hải Châu làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI