Đà Nẵng: Nhập siêu xe, bỏ của chạy lấy người

25/06/2013 - 22:17

PNO - PNO - Năm chiếc xe Lexus đời 2013, giá từ 4-7 tỷ đồng/chiếc nhập từ Mỹ vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013 về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), hiện đang được giử trong các công tai nơ nhưng không có người nhận.

Theo hồ sơ giao dịch vận tải ngoại thương, đơn vị nhận hàng là Công ty Phương Nam, có trụ sở ở quận Tân Bình (TP.HCM). Tuy nhiên, Công ty Phương Nam không chịu đến nhận với lý do bên gửi hàng nhầm địa chỉ. Động thái trên của công ty này khiến Hải quan Đà Nẵng nghi ngờ và tiến hành điều tra. Chiều 25/6, ông Đoàn Hồng Lê - Đội phó Đội kiểm soát chống buôn lậu (Cục Hải quan Đà Nẵng) cho hay: Cơ quan Hải quan vẫn chưa chuyển hồ sơ lên Bộ Công an, bởi vụ việc chưa kết thúc và cần phải xác định rõ chủ nhân đích thực của lô xe là ai và nhập khẩu với mục đích gì, liệu có phải lợi dụng chính sách Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang miễn thuế hay không.

Theo Hải quan Đà Nẵng, hiện tượng nhập xe sang và siêu sang như Camry, Lexus, Mercedes hay BMW dạng Việt kiều hồi hương để hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu, thuế GTGT... rộ lên từ giữa năm 2012 đến đầu năm 2013, với hàng chục vụ nhập xe, nhưng sau đó nhiều đơn vị nhận hàng lại từ chối nhận. Năm xe Lexus 2013 có địa chỉ nhận hàng là Công ty Phương Nam (TP.HCM), đều cùng một địa chỉ là Clawiter RD, Hayward (bang California - CA 94545). Đại lý giao nhận là một doanh nghiệp ở Đà Nẵng (đại lý tại Việt Nam của trung gian chuyển hàng từ Mỹ).

Với 16 xe còn lại cũng đang giử ở cảng Tiên Sa, có địa chỉ ở bang California và một vài trường hợp xuất hàng từ Hồng Kông. Cơ quan chức năng đang điều tra có hay không việc xuất hàng từ Mỹ về Hồng Kông rồi mới từ thành phố này nhập về Việt Nam nhằm qua mặt Hải quan. Thủ tục nhận xe, nếu chính chủ là Việt kiều hồi hương, thì phải đủ hồ sơ giao nhận, xác nhận của công an về hộ khẩu, hộ tịch; xác nhận từ phía nước ngoài... Tuy nhiên theo Hải quan, vẫn có thể lách luật từ việc nhập cảnh, ví dụ vợ hộ khẩu Sài Gòn, chồng hộ khẩu Hà Nội, như thế họ có quyền nhập miễn thuế 2 chiếc.

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI