Đà Nẵng kiến nghị được phép công bố kết quả xét nghiệm COVID-19

11/03/2020 - 16:59

PNO - Ngày 11/3, UBND TP Đà Nẵng có văn bản số 1477/UBND-VHXH gửi Bộ Y tế đề nghị cho thành phố này công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm COVID-19 có kết quả dương tính.

Đà Nẵng kiến nghị Bộ Y tế cho phép thành phố được công bố bệnh COVID-19 từ các kết quả xét nghiệm của CDC Đà Nẵng
Đà Nẵng kiến nghị Bộ Y tế cho phép được công bố bệnh COVID-19 từ các kết quả xét nghiệm của CDC Đà Nẵng

Ông Lê Trung Chinh - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của COVID-19 do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (CDC) thực hiện trùng với kết quả của Viện Pasteur Nha Trang; tuy nhiên CDC Đà Nẵng phải chờ Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm lại mới được khẳng định.

Nhằm chủ động triển khai các biện pháp cách ly, can thiệp y tế kịp thời, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ Y tế cho phép CDC Đà Nẵng được công bố khẳng định mẫu bệnh phẩm COVID-19 có kết quả dương tính.

Trước đó, ngày 6/3/2020, Bộ Y tế có Quyết định số 791/QĐ-BYT cho phép CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm chẩn đoán bệnh COVID-19. Sau khi phát hiện trường hợp dương tính hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 thì chuyển ngay mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định.

Từ ngày 6/3/2020 đến ngày 9/3/2020, CDC Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm tổng cộng 139 mẫu bệnh phẩm COVID-19, trong đó có 136 mẫu bệnh phẩm có kết quả âm tính và 3 mẫu có kết quả dương tính (Đà Nẵng 2 ca, Quảng Nam 1 ca). Các ca dương tính này đã được chuyển đến Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm.

Liên quan đến chị N., bệnh nhân thứ 35 nhiễm COVID-19 khi đang bán hàng ở siêu thị Điện máy Xanh; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng ghi nhận trong ngày 8/3, bệnh nhân này sốt cao và người nhà chở đến Bệnh viện Đà Nẵng khám với chẩn đoán viêm phế quản cấp, được cấp thuốc, cho điều trị ngoại trú.

Ngày 9/3, bệnh nhân đọc thông tin trên mạng về 2 trường hợp người Anh nhiễm COVID-19. Sau khi tự đối chiếu hình ảnh camera tại siêu thị, vào lúc 16g bệnh nhân đi xe máy đến Bệnh viện Phổi Đà Nẵng khám nhưng được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Nhiều người dân bày tỏ thắc mắc tại sao bệnh nhân có khai báo tiểu sử tiếp xúc và chủ động khám, nhưng Bệnh viện Phổi không cách ly điều trị mà để chị N. về nhà.

Trả lời về việc này, Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, theo hướng dẫn của Bộ Y tế (QĐ345 ngày 7/2/2020) thì những trường hợp như chị N. được hướng dẫn cách ly tại nhà do tiếp xúc gần (với 2 ca nhiễm) nên địa phương làm theo.

Đến cuối ngày 9/3, khi Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 quyết định nâng việc phòng chống dịch lên cao thêm 1 mức, nghĩa là cách ly tại cơ sở y tế đối với những trường hợp như bệnh nhân thứ 35 (Công văn 1126-CV/BCĐ) thì Đà Nẵng và các địa phương mới được phép giữ những ca này ở lại điều trị.

Ngay trong tối 9/3, Đà Nẵng đã họp về vấn đề này. Đến ngày 10/3, các trung tâm y tế quận huyện được huy động, gấp rút chuẩn bị để tiếp nhận, thu dung những trường hợp tiếp xúc gần như chị N.

Từ chiều hôm qua, 10/3, đến hôm nay, 11/3, sẽ tiếp nhận tất cả những người tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân người Anh (ca thứ 22 và 23 đã dương tính với COVID-19), ước khoảng 100 người vào bệnh viện để cách ly, theo dõi.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI