Đà Nẵng: Gần 1 tấn sừng tê giác, ngà voi giấu dưới đá cẩm thạch

13/08/2015 - 19:57

PNO - Cơ quan điều tra thu giữ gần 1 tấn sừng tê giác, ngà voi nhập lậu tại cảng Tiên Sa Đà Nẵng vào chiều 13/8.

Vào khoảng 1 giờ 30' chiều 13/8, Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu (Bộ Công an) phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) và 1 số đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra 2 container của công ty Vạn An tại cảng Tiên Sa Đà Nẵng.

Da Nang: Gan 1 tan sung te giac, nga voi giau duoi da cam thach

Gần 1 tấn ngà voi, sừng tê giác nhập lậu được phát hiện tại Cảng Tiên Sa Đà Nẵng chiều 13/8. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Đây là hai kiện hàng chở đá cẩm thạch chưa đánh bóng với giá trị trên hóa đơn khoảng 480 triệu đồng, được chuyển theo đường thủy từ Mozambique về Việt Nam và nằm tại cảng Tiên Sa từ ngày 10/8.

Qua công tác nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã phối hợp trinh sát, theo dõi hành vi các đối tượng tham gia vận chuyển container khả nghi từ châu Phi về nước.

Đến chiều nay 13/8, cơ quan Công an đã tiến hành mở niêm phong, tháo dỡ kiện hàng kể trên. Ở container đầu tiên, cơ quan chức năng không phát hiện dấu hiệu buôn lậu, khi đá nhập khẩu đều là đá tự nhiên.

Da Nang: Gan 1 tan sung te giac, nga voi giau duoi da cam thach

Container có chứa gần 8 kiện đá nhân tạo có chứa sừng tê giác, ngà voi nhập lậu vào Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Tuấn.

Đến khi kiểm tra container thứ hai, cơ quan Cảnh sát và Hải quan thấy dấu hiệu bất thường. Ngoài các tảng đá to chèn được chèn trong kiện gỗ không phải đá tự nhiên, dù các đối tượng bỏ thêm nhiều viên đá nhỏ xếp xung quanh để đánh lạc hướng.

Sau khi đập vỡ các kiện đá giả này, cơ quan công an phát hiện 8/16 kiện hàng có chứa sừng tê giác hoặc sừng ngà voi. Trong mỗi tảng đá có chứa từ 10 đến 20 sừng tê giác hoặc 20 đến 30 ngà voi. Tổng cộng có gần 1 tấn ngà voi và sừng tê giác nhập lậu trái phép trong container này.

Được biết trên thị trường chợ đen, giá ngà voi rơi vào khoảng 30 – 35 triệu đồng/kg, trong khi giá sừng tê giác còn đắt hơn là 30 - 40 triệu đồng/lạng.

Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng niêm phong trong 14 kiện sắt và sẽ tổ chức khám nghiệm trong thời gian tới.

Nguyễn Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI