Chuyên mục: Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19:

Đã khỏi COVID-19 nhưng nghẹt mũi kéo dài

24/11/2021 - 06:25

PNO - Các triệu chứng hậu COVID-19 có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở đường hô hấp.

Tôi đã khỏi COVID-19, nhưng đêm về là bị nghẹt một bên mũi trái. Xin bác sĩ tư vấn: Đây có phải là triệu chứng hậu COVID-19 và tôi cần làm gì để hết tình trạng này? Các vấn đề có thể mắc phải liên quan đến phổi, hô hấp sau khi F0 khỏi bệnh?

Hồng Minh (Q.Gò Vấp, TPHCM) 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Như Vinh, Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Sau khi khỏi COVID-19, nhiều người vẫn còn hay xuất hiện một số triệu chứng mà không phải do bệnh nào khác gây ra được gọi là triệu chứng hậu COVID-19. Nghẹt mũi, sổ mũi, mất mùi hay loạn mùi (ngửi mùi không chính xác) là các biểu hiện hay gặp ở mũi sau khi bị bệnh COVID-19. Như vậy, triệu chứng nghẹt mũi của bạn cũng có thể là triệu chứng hậu COVID-19 nếu trước đây bạn không có các triệu chứng như vậy và hiện tại không bị cảm lạnh hay cúm. Các triệu chứng này đa phần sẽ tự khỏi. 

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó chịu nhiều thì có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi. Một số thuốc chống dị ứng có thể điều trị nghẹt mũi, mua uống trong thời gian ngắn mà không cần phải có toa thuốc. Tuy nhiên, nếu triệu chứng nghẹt mũi dai dẳng, kéo dài 1 - 2 tuần vẫn chưa hết, hay kèm các dấu hiệu nặng khác như chảy máu mũi, chảy dịch đục hay có mùi hôi, đau nhức vùng mặt nhiều, mất mùi trên bốn tuần… thì nên đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời.

Ngoài các biểu hiện ở mũi, các triệu chứng hậu COVID-19 có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận trên cơ thể, trong đó phổ biến nhất là ở đường hô hấp. Các triệu chứng hậu COVID-19 ở đường hô hấp như ho khan, ho đàm, khó thở, tức ngực, thiếu ô-xy (suy hô hấp) có thể rất nhẹ cho đến rất nặng tùy diễn biến bệnh trong giai đoạn mắc COVID-19. Bên cạnh đó, các tổn thương phổi biểu hiện trên X-quang phổi hay CT scan ngực cũng đa dạng và nhiều mức độ như viêm phổi, xơ phổi, hoại tử phổi, giãn phế quản. Các tổn thương này góp phần gây ra các triệu chứng hô hấp hậu COVID-19 vừa kể trên. Đa phần các tổn thương phổi nhẹ hay các triệu chứng nhẹ sẽ tự hồi phục. Tuy nhiên, nếu triệu chứng vẫn còn dai dẳng sau bốn tuần kể từ khi mắc COVID-19 thì người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán đúng bệnh và điều trị kịp thời. 

Bên cạnh đó, người bệnh sau khi khỏi COVID-19 cần tăng cường sức khỏe để hạn chế các ảnh hưởng của các triệu chứng hậu COVID-19 bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả, tập thể dục đều đặn để tăng cường thể chất, tập thở để tăng cường hệ hô hấp và cải thiện khó thở nếu có, ngủ đủ giấc, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có sức khỏe tốt nhất. 

Gia Nhi (ghi)

 

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI