Đa dạng bữa ăn đóng gói ngày tết

22/01/2016 - 14:30

PNO - Nhiều loại thực phẩm vốn chế biến từ đồ tươi như canh chua, canh củ quả, lẩu... đã được các doanh nghiệp đóng bịch đông lạnh, bán phổ biến trong dịp tết.

Sản phẩm từ nội đến ngoại

Hiện trên thị trường có nhiều thực phẩm với đặc điểm chung là không mất nhiều thời gian nấu nướng, chế biến đơn giản chẳng khác gì mì gói. Dịp tết năm nay, Công ty cổ phần Sài Gòn Food ra mắt hai sản phẩm (SP) lẩu đóng gói vị Thái và vị hải sản đóng trong bịch có trọng lượng khoảng 1kg với đầy đủ các thành phần, giúp người tiêu dùng chỉ cần mất vài thao tác trong vòng 10 phút là có thể sử dụng. Một bịch lẩu hải sản có đầy đủ tôm, mực/bạch tuộc, cá/ chả cá, nghêu/sò/ốc/hàu; rau củ (cà rốt, ớt, bắp, sả, riềng)…

Nước dùng cho nồi lẩu được cô đặc từ các thành phần như me, hành, tỏi, muối, đường, hạt nêm, dầu ăn, dầu điều, lá chanh, sả, riềng. Những gói lẩu này được cấp đông và bảo quản ở nhiệt độ -18 độ C, hoặc ngăn đá trong tủ lạnh, khi ăn người dùng chỉ việc rã đông, pha gói nước dùng cô đặc với 2 lít nước và dùng nguyên liệu sẵn trong bịch. Giá bán lẻ mỗi bịch lẩu đông lạnh từ 142.000-150.000đ/kg.

Siêu thị Co.opMart, cửa hàng tiện lợi Co.op Food, hệ thống phân phối của Công ty thực phẩm Cầu Tre SP khá đa dạng. Có hơn chục SP đông lạnh thuộc nhóm “thực phẩm chế biến sẵn”: từ chả cua, bún bò Huế thông thường đến các loại xúp hoành thánh xá xíu, hoành thánh tôm rong biển, các món xào nấu chín sẵn như phở xào sa tế, miến xào cua hay các món Á-Âu như nui xốt bò bằm, cháo ếch kiểu Singapore, mì spaghetti xốt bò bằm, mì xá xíu khô… Thậm chí, đơn vị này có cả các loại xôi lá sen, xôi bắp hay những loại cháo, vốn là đặc sản của nhiều địa phương, cũng được đóng gói ăn liền. Hầu hết những SP này khi sử dụng không cần rã đông mà đưa trực tiếp vào lò vi sóng hay hấp cách thủy.

Doanh nghiệp Nam Phương (Q.Gò Vấp) có hàng loạt SP canh đóng gói ăn liền như canh rau dền mùng tơi, khổ qua thập cẩm, canh chua… Khác với mặt hàng lẩu đông lạnh phải bảo quản ở nhiệt độ thấp, những loại rau, củ trong những bịch canh này đã được sấy; gia vị kèm theo như muối, đường, tiêu, một số loại rau thơm tạo mùi… Những gói canh khi chế biến thì cách làm chẳng khác gì những gói mì ăn liền, cho rau và các gói gia vị vào tô, cho nước sôi vào đậy nắp kín trong ba phút, mở nắp khuấy đều là có thể dùng được ngay.

Da dang bua an dong goi ngay tet
Các sản phẩm ăn liền xuất hiện nhiều trong dịp tết

Một số doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm như Trại Việt (Vietfarm), Vĩnh Thành Đạt cũng tung ra thị trường những SP như: trứng vịt kho, trứng gà tiềm, trứng cút phá lấu, trứng gà ác tiềm, trứng vịt muối, trứng gà kho… ăn liền. Những SP này hầu hết được chế biến, đóng gói hút chân không và người dùng có thể ăn ngay mà không cần qua một công đoạn sơ chế nào.

Không chỉ có các SP sản xuất trong nước, tại hệ thống các cửa hàng tiện dụng, siêu thị của Nhật Bản cũng có nhiều loại xúp đóng bịch. Chiếm lượng lớn là xúp miso, kết hợp các thành phần như tương đậu nành, đậu hũ non, rong biển, cá ngừ… Hay tại các cửa hàng, siêu thị của Hàn Quốc cũng có những loại canh ăn liền với nhiều nhãn hiệu như: Okichikuk, Buikuk, Miyokuk. Tuy nhiên, hầu hết SP nhập khẩu có mức giá cao hơn SP trong nước.

Điểm chung của các SP đóng gói là đầy đủ thông tin về số calori tiêu thụ, hàm lượng chất béo, chất xơ, hạn dùng. Người sử dụng dễ cân nhắc để lên thực đơn bữa ăn ngon và phù hợp sức khỏe.

Vẫn chưa thu hút người dùng

Công việc kế toán bận rộn, bà Vũ Ngọc Hạnh (P.4, Q.Tân Bình) thường xuyên sử dụng các SP ăn liền. Với SP đông lạnh, theo bà Hạnh, dù chất lượng không thể sánh bằng đồ tươi tự tay chế biến, nhưng thông tin công bố trên bao bì không có chất bảo quản nên bà Hạnh phần nào an tâm về độ an toàn.

Tuy nhiên, SP ăn liền không cần bảo quản ở nhiệt độ lạnh, thông tin trên bao bì thường thấy có nhiều loại chất điều vị, chất chống đông vón… nếu sử dụng thường xuyên có tác hại cho sức khỏe hay không là thắc mắc của không ít bà nội trợ. Thật ra, theo tra cứu từ danh mục các chất bảo quản thực phẩm của Bộ Y tế, nhiều chất điều vị như: E621, E627, E631 hay chất chống đông vón (E551)… ghi trên bao bì một số SP ăn liền là những chất được phép sử dụng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI