Sôi động thị trường thực phẩm nhà làm

04/01/2016 - 09:14

PNO - Chưa khi nào thực phẩm nhà làm (homemade) lại nhiều như hiện nay. Và được nhiều người lựa chọn vì tin vào chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Từ công sở đến mạng xã hội hay các trang giao dịch của những diễn đàn mua sắm, diễn đàn dành cho các bà mẹ, trẻ em, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của thực phẩm nhà làm (TPNL). Dù các loại thực phẩm này được bán với giá đắt hơn thị trường bên ngoài, nhiều người vẫn lựa chọn vì tin vào chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

Từ thực phẩm khô đến tươi sống

Không tốn phí thuê mặt bằng, nhân công, khách đặt hàng mới giao nên không lo ế, giá thực phẩm lại “được phép” cao hơn từ 30% là những điều hấp dẫn của kinh doanh TPNL. Vì vậy hiện nay rất nhiều người làm thêm dịch vụ này.

Mỗi người bán vài món, và với việc tập hợp các nguồn cung ứng từ nhiều nơi, thị trường TPNL hiện nay đầy đủ sản phẩm không khác gì chợ, siêu thị. Từ nguyên liệu chưa chế biến đến bữa ăn hàng ngày, từ thực phẩm khô đến tươi sống, tất cả đều có thể đặt mua qua người quen hay qua các trang mạng xã hội.

Dạo một vòng quanh các “chợ” thực phẩm trên mạng, dễ dàng bắt gặp những lời rao bán đặc sản nhà làm, thực phẩm nhà trồng phục vụ mùa tết. Nhộn nhịp nhất phải kể đến chợ giao dịch trên diễn đàn webtretho, lamchame, enbac, vat gia, chợ phiên...

Những mặt hàng được rao bán phổ biến là mứt, lạp xưởng tươi, khô bò, mực rim, chả bò, nem chua, giò me (giò bê), thịt trâu gác bếp, măng khô, miến dong, tôm khô, các món ngâm chua... Thực phẩm tươi sống “homemade” thì có rau sạch nhà trồng, gà thả vườn, heo, bò, vịt nhà nuôi.

Soi dong thi truong thuc pham nha lam
Soi dong thi truong thuc pham nha lam
Giò chả, bánh chưng, lạp xưởng là những thực phẩm nhà làm bán chạy mùa tết

Rau sạch hiện nay là mặt hàng rất “hot” vì không phải ai cũng có điều kiện tự trồng rau tại nhà, mua ngoài chợ lại sợ rau phun thuốc hay dùng thuốc tăng trưởng. Nổi tiếng về cung cấp rau sạch online ở TP.HCM là XanhShop (Q.1, TP.HCM) với lợi thế tập trung được nhiều nguồn rau từ vườn của nông dân ở các tỉnh (nhà vườn phải đáp ứng tiêu chuẩn xanh - sạch của shop), XanhShop hầu như có đủ các loại rau cho khách hàng lựa chọn.

Với chị T.Hồng (Hóc Môn), gia đình có vườn rau ở Củ Chi nên chị “định hướng cung ứng” rau sạch cho đối tượng văn phòng - nơi chị đang làm việc. Mỗi tuần hai-ba lần chị chở một giỏ nào rau muống, mùng tơi, rau choại… giá đắt hơn chút nhưng nhiều người trong cơ quan vẫn thích rau chị cung cấp.

Bữa ăn "homemade"

Bên cạnh thực phẩm chưa chế biến, những chị em không có thời gian vào bếp còn rất chuộng “bữa cơm homemade”. Ở TP.HCM, Cơm Chiều Ngon (Q.Gò Vấp), Bếp Của Phước (Q.Thủ Đức), Gánh Hàng Rong - Hồn Việt (Q.3)... là những bếp online chuyên cung cấp bữa ăn homemade được nhiều người lựa chọn hiện nay.

Cơm Chiều Ngon thì đa phần là món Bắc truyền thống, Bếp Của Phước thiên về món miền Trung, Gánh Hàng Rong - Hồn Việt thì có nhiều món miền Tây Nam bộ và món đãi tiệc. Điểm cộng của những bếp này là món ăn mang hương vị gia đình, chế biến theo kiểu “món ngon mẹ nấu” nên khách rất vừa ý. Cơm Chiều Ngon có những thực đơn sáng tạo như nâu gồm các món kho, rim, sấy khô; xanh gồm rau sạch xào/ hấp/muối, cơm gạo lứt, salad...

Khác với thực phẩm khô, bữa ăn homemade mua về phải dùng ngay, nên mỗi bếp có những cách đặt món khác nhau. Cơm Chiều Ngon nhận món trước 24g và chỉ giao trong khoảng thời gian từ 15-17 giờ. Bếp Của Phước giới thiệu thực đơn trước vài ngày và giao hai ngày cố định trong tuần.

Chị Lan Anh, chủ bếp Cơm Chiều Ngon cho biết, giao món ăn buổi chiều để nếu là dân công sở thì cũng tiện mang về ngay, không phải mất công bảo quản. Bếp không bán các món canh vì canh chỉ ngon khi vừa nấu xong, để lâu nguyên liệu dễ mềm, vận chuyển lại hay bị đổ. Chỉ với những khách quen, Cơm Chiều Ngon mới nhận phục vụ thêm canh, nhưng cũng chỉ nấu sẵn nước dùng, rau củ để riêng, khi nào ăn mới cho vào.

Soi dong thi truong thuc pham nha lam
Soi dong thi truong thuc pham nha lam
Bữa ăn homemade được nhiều người lựa chọn

Công khai quy trỉnh chế biến

Tuy việc kinh doanh TPNL dựa trên uy tín cá nhân là chính, nhưng để khách hàng tin tưởng sản phẩm mình cung cấp đúng là “homemade”, sạch từ bếp đến bàn ăn, người bán phải giới thiệu chi tiết nguồn gốc nguyên liệu và quy trình chế biến, thường là thông qua website hoặc facebook, fanpage.

Trên fanpage Bếp Của Phước luôn có những dòng giới thiệu về nguyên liệu sạch được nuôi và đánh bắt theo cách truyền thống, không sử dụng hóa chất có hại, không dùng chất bảo quản lúc vận chuyển...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI