Cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA bị tuyên 5 năm tù

26/07/2023 - 20:34

PNO - Bị cáo Nguyễn Sơn Lộ, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA bị tuyên phạt 5 năm tù.

Ngày 26/7, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Sơn Lộ (75 tuổi, Tiến sỹ Vật lý, cựu Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển SENA, thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam).

Ông Lộ bị truy tố về 2 tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bị cáo Nguyễn Sơn Lộ tại tòa
Bị cáo Nguyễn Sơn Lộ tại tòa

Cáo trạng xác định, với danh nghĩa là Viện trưởng Viện SENA, ông Lộ đã biên soạn biên tập, phát tán nhiều tài liệu như: ''Cốt lõi thành công là trân trọng, liên kết, thống nhất các sự khác biệt'', ''Làm gì cho Tổ quốc Việt Nam'', ''Chính thể mới, Kết nối mới, Việt Nam mới'', ''Quốc gia trong kỷ nguyên kết nối văn hóa''; ''Giấy mời dự Trà đàm - Đường lớn đến tương lai'' và ''Đơn khiếu nại đề ngày 19/12/2022''.

Bị cáo là người soạn thảo nội dung, thiết kế các trang bìa tài liệu trên máy tính cá nhân sau đó chuyển qua email cho một số nhân viên Viện SENA đi in. Trong đó, bị cáo chỉ đạo nhân viên Viện SENA thuê in tài liệu ''Chính thể mới, Kết nối mới, Việt Nam mới'' (2 tập) gửi cho 310 người qua bưu điện; in cuốn tài liệu ''Quốc gia trong kỷ nguyên kết nối văn hóa'' gửi cho 219 người qua bưu điện. Danh sách người nhận do bị cáo Lộ cung cấp. Ngoài ra, bị cáo còn gửi tài liệu qua thư điện tử cho nhiều cá nhân, tổ chức khác.

Hội đồng giám định tư pháp của Bộ Thông tin và Truyền thông xác định 6 tài liệu trên đều có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Ngoài ra, từ tháng 11/2020 đến tháng 7/2022, bị cáo Lộ còn cho thuê trái phép một phần trụ sở Viện SENA thu lợi số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Việc làm này trái với điều lệ hoạt động của Viện, trái với quy định Luật quản lý, sử dụng tài sản công…

Căn cứ kết quả điều tra và diễn biến tranh tụng, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sơn Lộ 3 năm tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, và 2 năm tù về “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt chung là 5 năm tù.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI