Tuyên án 11 năm tù cho đối tượng lừa “chạy” vào trường công an

21/02/2023 - 22:05

PNO - Tô Thanh Dung được xác định đã nhận 750 triệu đồng để “chạy trường” cho người khác nhưng không thực hiện được và cũng không trả lại tiền.

Ngày 21/2, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Tô Thanh Dung (SN 1982, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, năm 2018, bà Vũ Thị T. (SN 1979, trú tại quận Bắc Từ Liêm) có nguyện vọng cho con trai đang học lớp 11 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuyên (Hà Nội) được thi vào Học viện Cảnh sát Nhân dân. Qua quan hệ, bà T. biết Dung (khi đó Dung đang là cán bộ trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân 6 – Bộ Công an).

Dung nói với bà T. bản thân có khả năng xin cho con trai bà trúng tuyển Học viện Cảnh sát Nhân dân Kỳ thi năm 2019. Trong trường hợp không trúng tuyển thì sẽ học một trong các trường trong ngành Công an Nhân dân hoặc trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân 6 – Bộ Công an. Dung báo giá với bà T. khoảng 800 triệu đồng.

Đến đầu năm 2019, con trai bà T. đánh nhau, phải nghỉ học ở nhà 1 năm và chuyển đến học lại lớp 11 tại một trường khác nên sẽ thay đổi kỳ thi sang năm 2020. Dung hứa sẽ giúp con bà T. thi đỗ Học viện Cảnh sát Nhân dân với chi phí 1 tỷ đồng.

Tô Thanh Dung tại phiên tòa xét xử.
Tô Thanh Dung tại phiên tòa xét xử

Dung sau đó đã yêu cầu bà T. đưa trước 700 triệu gồm 350 triệu đồng tiền đặt cọc và 350 triệu đồng để “lo việc”. Tuy nhiên, đến kỳ sơ tuyển, con trai chị T. nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát Nhân dân nhưng hồ sơ không đạt nên không đủ điều kiện sơ tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân theo quy định.

Khi bị bà T. đòi lại tiền, Dung nói sẽ xin nâng điểm các môn học với giá 50 triệu đồng và được bà T. chấp thuận. Với bảng điểm có một số môn học đã được nâng có xác nhận và hình con dấu của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, con bà T. đã nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển tại Công an quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, do điểm học kỳ 2 lớp 12 của con tiếp tục không đủ điều kiện sơ tuyển nên bà T. đã yêu cầu Dung phải hoàn trả số tiền 750 triệu đồng đã nhận nhưng Dung không thể hoàn trả. Bà T. sau đó phát hiện điểm trong học bạ không trùng với bảng điểm mà Dung đưa cho bà trước đó.

Nghi ngờ Dung gian dối nên bà T. đã tố cáo sự việc ra cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, Dung khai đã sử dụng tiền chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân. Về việc sửa điểm, Dung đã nhờ một người khác. Do người này vắng mặt tại địa phương nên công an đã tách hành vi để làm rõ, xử lý sau. Với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Dung bị tuyên mức án 11 năm tù.

Dương Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI