Cựu trưởng công an phường Phú Thọ Hòa bị phạt 7 năm tù

29/08/2023 - 17:40

PNO - Chiều 29/8, TAND TPHCM tuyên án đối với bị cáo bị cáo Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) và 12 đồng phạm.

Trong vụ án này, Phạm Thanh Tuấn và đồng phạm gồm Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Minh Nhựt, Đỗ Hà Danh, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý (nguyên là cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa) bị truy tố về cùng tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn - Ảnh: Sơn Giang.
Bị cáo Phạm Thanh Tuấn - Ảnh: Sơn Giang

Theo HĐXX, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (cựu trưởng công an phường) là người có vai trò chủ mưu, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Vì động cơ vụ lợi nên bị cáo Tuấn đã tha cho các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Do đó, bị cáo Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất.

Đối với bị cáo Lê Văn Quý và Phan Văn Hoà (cựu phó trưởng công an phường), HĐXX nhận định các bị cáo là đồng phạm giúp sức tích cực cho bị cáo Tuấn. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CAND và niềm tin của người dân nên cần xử lí nghiêm nhằm răn đe. Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, một số bị cáo có thành tích tốt... nên HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Tuấn mức án 7 năm tù; tòa phạt bị cáo Lê Văn Quý 4 năm tù, bị cáo Phan Văn Hòa 3 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 5 năm 6 tháng tù về cùng tội danh trên. Ngoài ra, các bị cáo bị phạt bổ sung số tiền từ 30-100 triệu đồng. 

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Sơn Giang.
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Sơn Giang

Theo cáo trạng, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao khi thi hành công vụ trong việc tổ chức tuần tra, phát hiện, bắt 51 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, đưa các đối tượng về trụ sở công an phường lấy lời khai, lập lý lịch, viết bản tường trình, rồi yêu cầu những đối tượng này gọi điện nói người thân đem tiền, vàng và USD đến công an phường đưa cho các bị can để được tha về không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Có 29/51 người bị bắt bị câu lưu không quá 24 giờ hành chính tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận đã nộp cho các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hơn 1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra không thu được số tiền này, chỉ thu giữ được một số tài liệu, sổ sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can. 

Cáo trạng cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của pháp luật, làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân, làm giảm niềm tin của người dân đối với lực lượng công an, ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm với động cơ vụ lợi.

Sơn Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI