Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak bị truy tố tội tham nhũng

09/04/2018 - 15:16

PNO - Cựu Tổng thống Lee Myung Bak trở thành người tiếp theo trong số các cựu lãnh đạo Hàn Quốc phải đối mặt với cáo buộc hình sự, khi bị truy tố tội tham nhũng hôm 9/4.

Theo cáo trạng của các công tố viên, ông Lee Myung Bak bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, tham ô và trốn thuế.

Ông Lee Myung Bak là vị chính khách xuất thân từ một giám đốc điều hành doanh nghiệp, từng nắm chức vụ tổng thống từ năm 2008 đến năm 2013.

Cuu Tong thong Han Quoc Lee Myung Bak bi truy to toi tham nhung
Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đến Văn phòng công tố viên tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 14/3/2018 - Ảnh: Reuters

Động thái này xảy ra chỉ vài ngày sau khi người kế nhiệm ông Lee – Tổng thống Park Geun Hye – bị kết án 24 năm tù vì tội tham nhũng.

Phát biểu với báo giới hôm 9/4, công tố viên Han Dong Hoon nói: "Chúng tôi sẽ thu hồi toàn bộ các khoản tiền ông Lee kiếm được bằng con đường phi pháp”.

Theo hồ sơ của các công tố viên, cựu Tổng thống Lee Myung Bak bị cáo buộc nhận hối lộ tổng cộng 11 tỷ won (10,2 triệu USD) vào cuối năm 2007 và năm 2012.

Các cáo buộc nói rằng Tập đoàn Samsung đã “mua quyết định ân xá” của tổng thống cho chủ tịch Lee Kun Hee - người bị buộc tội trốn thuế vào năm 2009.

Samsung và ông Lee đều nói rằng cáo buộc trên là vô căn cứ.

Trong số 11 tỷ won nói trên bao gồm 1,7 tỷ won quỹ bí mật của cơ quan tình báo Hàn Quốc bị ông Lee bỏ túi riêng, và 3,5 tỉ won ông Lee nhận từ 5 người khác nhau, trong đó có một tu sĩ Phật giáo, để đổi lấy các ân huệ về chính sách.

Tính riêng, các công tố viên cho rằng ông Lee đã "biển thủ" 35 tỷ won trong vòng 12 năm (1994-2006).

Ông Lee bác bỏ chứng cứ các công tố viên đưa ra là “cố tình đổ tội” cũng như lời khai của người thân và phụ tá là “ngụy tạo”.

Ông Lee bị tạm giữ từ cuối tháng trước, nhưng ông không chấp nhận để các công tố viên tiến hành thẩm vấn.

Ông phủ nhận bất kỳ cáo buộc sai trái nào và tuyên bố cuộc điều tra là một hành động "trả thù chính trị".

Theo hãng tin Yonhap, phiên tòa của ông sẽ bắt đầu vào tháng tới và nếu bị tuyên án tất cả các lời buộc tội, ông Lee có thể đối mặt với án tù chung thân.

Toàn bộ bốn cựu Tổng thống Hàn Quốc hiện còn sống đều bị buộc tội hoặc kết án hình sự.

Tuần trước, bà Park, người kế nhiệm ông Lee, bị kết án 24 năm tù giam và phải nộp phạt hàng triệu USD vì tội hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Bà Park bị phế truất năm 2017 trong một vụ bê bối tham nhũng trên quy mô toàn quốc, làm bùng nổ những cuộc biểu tình đường phố khổng lồ.

Các ông Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo, hai cựu tướng lĩnh quân đội, từng là Tổng thống Hàn Quốc từ thập niên 1980 đến đầu thập niên 1990, cũng chịu án tù vì tội tham nhũng và phản bội đất nước sau khi mãn nhiệm.

Cả ông Chun và ông Roh đều được tổng thống kế nhiệm ân xá sau khi thụ án khoảng hai năm.

Còn cựu Tổng thống Roh Moo Hyun đã tự vẫn sau khi bị cuốn vào một cuộc điều tra tham nhũng.

Tô Châu (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI