Cứu sống em bé 5 tuổi nguy kịch tính mạng vì ong vò vẽ đốt

10/09/2021 - 11:17

PNO - Sáng 10/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết bé V.H.H. (5 tuổi, người Pako, Hồng Bắc, A lưới, Thừa Thiên - Huế) đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Trước đó, ngày 10/8, cháu H. cùng 2 cháu khác chọc phá tổ ong và bị ong đốt. Cháu được đưa vào Trung tâm Y tế huyện A Lưới và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế do rối loạn chức năng đông máu, suy thận.

Vì tình trạng sức khỏe ngày càng nặng, cháu H. được chuyển ngay sang Khoa Hồi sức tích cực và Cấp cứu Nhi, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế. 

Thời điểm bé V.H.H. nhập viện
Bé V.H.H thời điểm nhập viện

Ngày 11/8, bé H. vào khoa trong tình trạng có trên 50 vết ong đốt, nhiễm khuẩn huyết, ong đốt biến chứng tổn thương đa cơ quan (gan, thận, tan máu, tiêu cơ vân, tiểu myoglobin), rối loạn chức năng đông máu, suy thận cấp... được sử dụng kháng sinh, kháng viêm, chống dị ứng và ngay lập tức được lọc máu liên tục.

Đến ngày 13/8, giữa lúc đang thở oxy, bé H. xuất hiện biến chứng suy hô hấp cấp tiến triển đe dọa nguy kịch tính mạng, phải hồi sức tích cực, thở máy, tiếp tục lọc máu.

Bé V.H.H. thời điểm ra viện sáng nay
Bé V.H.H cùng bố chụp ảnh cùng các y bác sĩ trước khi xuất viện - Ảnh: Bệnh viện Trung ương Huế

Sau tròn 1 tháng điều trị, chăm sóc tích cực, sức khỏe bé H. dần ổn định, bé linh hoạt, ăn uống tốt và được ra viện. 

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bị ong (đặc biệt ong vò vẽ) đốt, người nhà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu ban đầu, đánh giá nguy cơ sốc phản vệ và cấp cứu kịp thời.

Trường hợp không có sốc phản vệ, vết đốt ít, sau khi được sơ cứu, có thể theo dõi tiếp tại nhà. Khi có trên 10 vết đốt, trẻ phải được theo dõi sát tại cơ sở y tế có đủ phương tiện và nhân lực cấp cứu hồi sức chống độc. Trẻ cần được nhanh chóng chuyển tuyến trên ngay khi có một trong các triệu chứng: tiểu ít, tiểu đỏ hoặc đen, sau khi sốc phản vệ đã được cấp cứu để được tiếp tục theo dõi và điều trị các biến chứng nặng (như suy thận, suy hô hấp, suy gan, rối loạn đông máu) và được can thiệp ngay bằng các kỹ thuật cao như lọc máu liên tục nhằm nâng cao khả năng cứu sống bệnh nhân.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI