Cứu sống bé sinh non nặng 480gr của cặp vợ chồng hiếm muộn 11 năm

14/10/2021 - 09:43

PNO - Hiếm muộn 11 năm, nhờ thụ tinh ống nghiệm để mang thai nhưng chị T. (Phú Thọ) lại sinh non khi con ở tuần thứ 23. Bé sinh non chỉ nặng 480gr.

 

 

Em bé sinh non nặng vẻn vẹn chưa tới nửa kg
Em bé sinh non chỉ nặng 480gr

Sáng ngày 14/10, Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ cho biết vừa hội chẩn từ xa để cứu sống bé sinh non ra đời ở tuần thai thứ 23, nặng 480gr, con của sản phụ P.T. T (Việt Trì, Phú Thọ).

Vợ chồng chị T. hiếm muộn đã 11 năm. Đầu năm 2021, vợ chồng chị làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và may mắn có được “quả ngọt”. Tuy nhiên, quá trình mang thai của chị rất khó khăn, nhiều lần dọa sẩy. Đến tuần thai thứ 18, chị T. phải nhập viện tại Khoa Sản 1 của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ để điều trị dọa sẩy thai, dọa đẻ. Sau đó chị sinh bé vào tuần thai thứ 23.

Sau sinh, bé được chuyển đến chăm sóc, điều trị tích cực tại Khoa Sơ sinh. Sau 22 ngày điều trị, bé đã có những tiến triển ban đầu rất tích cực, trọng lượng tăng đều và ổn định, đạt 750gr.

Tuy nhiên, đây là trường hợp trẻ sơ sinh cực non tháng, nhẹ cân nên việc điều trị, chăm sóc còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là chiến lược thở máy, vấn đề điều trị tình trạng còn ống động mạch, chẩn đoán và điều trị loạn sản phế quản phổi…

Trước tình trạng này, BSCKI.Nguyễn Đức Hậu - Trưởng khoa Nhi Sơ sinh (Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ) cho biết đã hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị cho các bệnh nhi, nhất là các bệnh nhi sơ sinh cực non tháng. Hiện trẻ đang được tiếp tục duy trì chiến lược thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch, được sử dụng thuốc kháng sinh và trong thời gian tới sẽ có phương án cho bé tập ăn để kích thích đường tiêu hóa hoạt động.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI