Cứu sống song thai 24 tuần dọa sinh non nhờ khâu cổ tử cung cấp cứu

05/10/2021 - 18:48

PNO - Chiều 5/10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa cứu sống song thai 24 tuần dọa sinh non nhờ khâu cổ tử cung cấp cứu.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, lúc 21g45 ngày 23/7, sản phụ P.B.T (25 tuổi, trú TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được tuyến dưới chuyển đến khoa Phụ sản của Bệnh viện với chẩn đoán song thai, chuyển dạ sinh non, thai con so 24 tuần. Sản phụ đau bụng nhiều, có cơn gò tử cung, cổ tử cung mở 3cm, đầu ối phồng.

Các bác sĩ đã hội chẩn cấp cứu, quyết định cố gắng duy trì để cứu sống song thai vì còn quá non. 

Sau sinh khoảng một tuần, mẹ và 2 bé đã được xuất viện về nhà
Sau sinh khoảng 1 tuần, mẹ và 2 bé đã được xuất viện về nhà

Các điều trị tích cực như dùng thuốc giảm gò tử cung, thuốc trưởng thành phổi, thuốc bảo vệ tế bào não thai nhi đã được sử dụng để tăng cơ hội sống và giảm thiểu các biến chứng về hô hấp, não của thai. Tuy nhiên nguy cơ đe dọa sinh non vẫn có thể xảy ra.

Ngày 26/7, sau khi đã tạm thời khống chế được cơn gò tử cung cho sản phụ, bác sĩ Phạm Hoàng Phong, Trưởng khoa Phụ sản đã hội chẩn và chuyển sản phụ lên phòng mổ, thực hiện khâu eo tử cung cấp cứu để duy trì thai kỳ. Thủ thuật diễn ra trong vòng 30 phút. Cuối cùng bác sĩ cũng đẩy được đầu ối lên, siết sợi chỉ để thắt cổ tử cung lại thành công.

Sau khi khâu eo tử cung, sản phụ tiếp tục được điều trị dưỡng thai tại khoa Phụ sản. Sản phụ được áp dụng chế độ điều trị chống co thắt tử cung phối hợp với thuốc nội tiết cùng với chế độ dinh dưỡng, chăm sóc đặc biệt. Sau 9 tuần dưỡng thai, đến 8g30 ngày 22/9 sản phụ chuyển dạ lúc thai hơn 33 tuần và sinh được 2 bé gái, mỗi bé nặng 1,9kg.

Sau 1 tuần được chăm sóc ở đơn vị Nhi sơ sinh của khoa Nhi, tình trạng sức khỏe của 2 bé diễn biến tốt. Đến ngày 26/9, mẹ và 2 bé được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Phạm Hoàng Phong cho biết: “Thật là một kỳ tích khi đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện khâu cổ tử cung cấp cứu đối với sản phụ đã chuyển dạ, cổ tử cung đã mở 3 phân mà tuổi thai mới 24 tuần. Tại thời điểm này nếu sinh ra khó có thể nuôi sống được bé. Lo lắng sản phụ và gia đình sẽ tổn thương tinh thần, chúng tôi đã nỗ lực hết sức và khống chế được cơn gò tử cung, sau đó khâu cổ tử cung cấp cứu”.

Huyền Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI