Cứu nhiều bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp nhờ “mắt thần”

06/05/2024 - 06:15

PNO - Chỉ mới đưa “mắt thần” vào sử dụng trong thời gian ngắn, các bác sĩ Bệnh viện 30/4 (TPHCM) đã nhanh chóng cứu sống nhiều bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

Điều trị nhanh, hiệu quả

Đang trò chuyện với con cháu, ông P.H.A. (64 tuổi, ở quận 5, TPHCM) bỗng thấy mệt mỏi, tức ngực nên báo người nhà đưa đi bệnh viện. Lúc quay vào phòng để lấy thẻ bảo hiểm y tế, ông đau ngực dữ dội rồi ngất xỉu.

Ông A. được đưa đến Bệnh viện 30/4 cấp cứu trong tình trạng mạch, huyết áp gần như không đo được, các chỉ số sinh hiệu sống thấp. Trước đó, ông có bệnh huyết áp cao, tiểu đường… Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, dùng thuốc vận mạch, hồi sức liên tục…

Ê kíp cấp cứu đã chụp xóa nền, đa chiều mạch máu bằng hệ thống máy DSA vừa được bệnh viện trang bị. Kết quả cho thấy ông A. bị hẹp 70 - 80% cả 2 nhánh động mạch vành bên trái, tắc hoàn toàn đoạn gần động mạch vành phải, vị trí tắc được xác định chính xác.

Các bác sĩ đã lập tức phẫu thuật, đặt stent tái thông động mạch vành trái, khôi phục động mạch vành phải. Thời gian tiếp nhận, chụp chiếu, phẫu thuật chỉ trong vòng 1 giờ, giúp ông A. vượt qua “cửa tử”. Hôm sau, ông được ngưng thuốc vận mạch, khỏe mạnh hoàn toàn, chưa phát hiện
di chứng.

Bác sĩ Bệnh viện 30/4 ứng dụng hệ thống máy DSA thế hệ mới, phẫu thuật cho bệnh nhân
Bác sĩ Bệnh viện 30/4 ứng dụng hệ thống máy DSA thế hệ mới, phẫu thuật cho bệnh nhân

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Khoa - Phó trưởng phụ trách Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện 30/4 - cho biết: kết quả điều trị cho ông A. ngoài mong đợi là nhờ hệ thống máy DSA có nhiều tính năng vượt trội, như một “mắt thần” trong chẩn đoán hình ảnh khi hạn chế tối đa thuốc cản quang, chụp đa chiều, giảm số lần chụp, đánh giá được nhiều vị trí tắc nghẽn, nguy cơ… một cách chính xác.

Bác sĩ thực hiện thủ thuật tự tin hơn, thao tác nhanh sớm tái thông mạch máu, hạn chế tối đa biến chứng trong khi phẫu thuật, cũng như các di chứng sau khi lành bệnh.

“Chưa kể trước đây bác sĩ vẫn còn gặp nhiều trở ngại bởi không thể theo dõi sự vận hành của chiếc stent bên trong cơ thể người bệnh. Giờ thì ê kíp đã tự tin khi máy DSA mới cho phép quan sát, đánh giá độ giãn nở và cách thức stent vận hành, kịp thời lên phương án điều trị tốt nhất cho người bệnh” - bác sĩ Nguyễn Quốc Khoa nói.

Sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện khác

Sở dĩ hệ thống máy DSA thế hệ mới này được gọi là “mắt thần” bởi máy có nhiều tính năng nổi bật, hỗ trợ tối đa cho can thiệp tim mạch, can thiệp bệnh tim cấu trúc. Đặc biệt thay van tim qua ống thông mà không cần phải phẫu thuật tim hở, hay can thiệp mạch máu não, can thiệp mạch máu ngoại biên…

Trong tầm soát bệnh, “mắt thần” cũng đã nhiều lần hỗ trợ bác sĩ tìm ra các mạch máu suy yếu, động mạch vành đang bị hẹp và can thiệp ngay. Như trường hợp của ông D.V.H. (ở quận 10, TPHCM) đến bệnh viện khám sức khỏe định kỳ và được phát hiện bị hẹp 2 nhánh động mạch vành, độ hẹp lớn, phải xử lý đặt stent càng sớm càng tốt.

“Dù lúc đó tôi cảm thấy cơ thể khỏe mạnh, chưa gặp khó thở, mệt mỏi, nhưng nhìn kết quả chụp chẩn đoán hình ảnh, 2 mạch vành của tôi hẹp rất rõ ràng. Tôi may mắn khi được phát hiện và điều trị sớm, nên không phải đối mặt với tình huống nguy kịch” - ông H. chia sẻ.

Lâu nay, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân phải chụp chiếu 2 lần. Giờ thì nhờ “mắt thần” có thể ghi hình mạch máu ở 2 góc chiếu khác nhau trong cùng 1 lần chụp nên giúp hạn chế tổng số lần chụp mạch, giảm đáng kể tổng lượng thuốc cản quang, tăng thời gian cấp cứu.

“Mắt thần” còn có thể tự điều chỉnh liều lượng tia X (phóng xạ) tối thiểu, phù hợp theo thể trạng người bệnh, góc chiếu mà vẫn cho hình ảnh rõ nét.

“Dù mới triển khai sử dụng hệ thống DSA 1 tuần nhưng Khoa Nội tim mạch Bệnh viện 30/4 đã can thiệp thành công 10 ca, trong đó có 3-4 ca cấp cứu. Hệ thống máy này có khả năng mỗi tuần thực hiện từ 10-20 ca can thiệp tim mạch” - bác sĩ Nguyễn Quốc Khoa nói thêm.

Ban giám đốc bệnh viện cho biết sẵn sàng hỗ trợ, liên kết để các bệnh viện có thể khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống máy DSA, phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe