Cứu cô gái có khối u nặng hơn 7kg trong bụng

02/11/2022 - 10:27

PNO - Sáng 2/11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa phẫu thuật cứu thành công một cô gái trẻ có khối u buồng trứng khổng lồ.

 

Bệnh nhân đã hồi phục sau ca mổ. Ảnh: BH.
Bệnh nhân đã hồi phục sau ca mổ - Ảnh: B.H.

Bệnh nhân tên K.T.M.L., sinh năm 2006, là du học sinh tại nước ngoài. Vào tháng 7/2022, do sức khỏe suy yếu, hay đau bụng, nôn ói nên L. về nước. Đêm 26/10, L. được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Các kết quả kiểm tra cho thấy cô gái có một khối u đa nang buồng trứng khổng lồ.

Ngày 28/10, các bác sĩ của Khoa Ngoại tiêu hóa và sản, gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân. Kết quả, các bác sĩ đã lấy ra được một khối u nặng 7,5kg và 14,5 lít dịch, cắt ruột thừa cho cô gái.

BSCK2 Nguyễn Phạm Huy Hùng - Trưởng khoa Sản phụ khoa - cho biết: “Với khối u có kích thước lớn thì nguy cơ dính ruột, tai biến do gây mê luôn tiềm ẩn. Vì thế, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa cùng ê-kip gây mê hồi sức. Phẫu thuật viên phải thao tác bóc tách chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu và tránh tổn thương các cơ quan khác trong ổ bụng, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh”.

Tới hôm nay, bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục và đủ điều kiện xuất viện.

Theo TS.BS Bùi Chí Thương - Trưởng khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định, khối u buồng trứng không được can thiệp kịp thời sẽ phát triển chèn ép các cơ quan nội tạng trong ổ bụng gây nguy hiểm tính mạng. Qua đó, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ hãy tầm soát sức khỏe sản phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm bất thường, tránh dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI