Người đàn ông 40 tuổi suýt mù vì khối u sọ hầu lớn

08/09/2022 - 09:47

PNO - Dù là khối u lành tính nhưng kích thước quá lớn nên đã chèn ép dây thần kinh thị giác khiến người đàn ông 40 tuổi suýt mù.

 

Nam bệnh nhân 40 tuổi suýt mù vì khối u sọ lành tính
Nam bệnh nhân 40 tuổi suýt mù vì khối u sọ lành tính

 

Ngày 8/9, PGS.TS Đồng Văn Hệ - Giám đốc Trung tâm phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân Đ.M.L (40 tuổi, ở Hà Nội) bị khối u sọ hầu lớn chèn ép vùng nền sọ tuyến yên, gây nguy cơ mù hoàn toàn 2 mắt.

​Mẹ của bệnh nhân cho biết, anh L. được phát hiện bị u sọ hầu từ tháng 4/2022. Cách đây hơn 4 tháng, anh đã được mổ lần đầu tại một bệnh viện tuyến trung ương và đã đi 3 bệnh viện để điều trị. Tuy nhiên, sau mổ, bệnh nhân đau đầu liên tục, nôn và không ăn được, mắt trái không nhìn thấy gì, mắt phải mờ nên gia đình quyết định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân Đ.M.L. vào viện trong tình trạng bị rối loạn nội tiết, khối u sọ hầu lớn chèn ép tổn thương dây thần kinh thị giác hai bên gây mờ mắt.

PGS.TS Đồng Văn Hệ chia sẻ, để cắt hết khối u, việc phẫu thuật gặp nhiều khó khăn. Khối u này khi kích thước lớn, đặc biệt sau mổ, tổ chức u thường dính hoặc xâm lấn vào dây thị giác, các động mạch não quan trọng của vùng nền sọ. Với những khối u sọ hầu lớn gây mờ mắt, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu, có thể mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi. Trường hợp bệnh nhân L. chỉ có thể mổ mở do khối u kích thước lớn khoảng 4x5cm.

Ngày 1/9, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân L. Hiện tại, gần 1 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, mắt phải đã nhìn được 4m, mắt trái bắt đầu nhìn thấy bóng bàn tay. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị rối loạn nội tiết và phải theo dõi thường xuyên.

Theo các bác sĩ, u sọ hầu tuy là khối u lành tính nhưng thường được coi là khối u có vị trí ác tính vì nằm ở vị trí có nhiều cấu trúc quan trọng của não, gây ra các triệu chứng, di chứng nặng nề. Ngoài ra, các hội chứng suy thượng thận, rối loạn nội tiết, suy giáp gây ra bởi khối u cũng làm tăng nguy cơ tiến triển nặng sau điều trị.

“Nếu người bệnh có biểu hiện đau đầu, nôn, giảm thị lực, nhiệt độ cơ thể bất thường… nên nhanh chóng đến bệnh viện để điều trị kịp thời, phát hiện sớm thì phẫu thuật càng dễ dàng hơn, kết quả điều trị tốt hơn”, PGS.TS Đồng Văn Hệ khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI