Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khai gì về chế phẩm Redoxy-3C

10/12/2021 - 13:10

PNO - Ông Chung nói có đơn kiến nghị, khiếu nại gửi Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, Chánh án TAND TP. Hà Nội, Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội.

Sáng 10/12, TAND TP. Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, xảy ra tại UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan.

3 bị cáo hầu tòa cùng về tội danh trên gồm: Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội), Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic).

 

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa sáng 10/12
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa sáng 10/12

Đứng trước bục khai báo, ông Nguyễn Đức Chung cho hay khi nhận quyết định khởi tố đã có trình bày ngay với cơ quan điều tra về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong mua chế phẩm Redoxy-3C là oan.

Trong quá trình điều tra, hỏi cung, ông Chung cũng trình bày đầy đủ những gì biết và diễn ra sự thật.

Cựu Chủ tịch Hà Nội nêu, khi nhận kết luận điều tra, cáo trạng có đơn kiến nghị và đơn khiếu nại gửi Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao, Chánh án TAND TP. Hà Nội, Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội nêu ra các nội dung không đúng sự thật.

HĐXX sau đó cho biết đã đọc các bản khiếu nại của bị cáo Chung và bản nào ngắn nhất 10 trang, dài nhất 38 trang; đồng thời yêu cầu bị cáo trình bày về những nội dung cho rằng không đúng sự thật.

Ông Chung cũng dẫn lại cáo trạng về việc mình tạo điều kiện cho Nguyễn Trường Giang giành quyền phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy-3C. Theo bị cáo, ông là chủ tịch thành phố, trong những năm qua đã kết nối rất nhiều doanh nghiệp với các đơn vị nước ngoài.

Ông khẳng định không nắm được nội dung trao đổi, cách thức liên hệ giữa bị cáo Giang với Công ty Watch Water. Quyền chọn đại lý phân phối thuộc Công ty Watch Water chứ không nằm trong khả năng của mình.

Tiếp đó, cựu Chủ tịch Hà Nội nhắc lại lời khai của bị cáo Võ Tiến Hùng về việc ngày 31/7/2016 ông chỉ đạo miệng phải mua chế phẩm Redoxy-3C từ Công ty Arktic. Theo bị cáo, nếu thực sự có chỉ đạo này thì bị cáo Hùng phải làm văn bản, đề xuất lên cấp trên ký. “Thế nhưng, trong suốt mấy năm, không hề ai đả động gì, giờ lại quy kết cho tôi toàn bộ” - ông Chung nói.

Trước đó, trong phần xét hỏi, bị cáo Võ Tiến Hùng cho biết ông Chung là người chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy-3C từ Công ty Arktic. Quá trình mua, công ty đều tuân thủ chỉ đạo của UBND TP và hướng dẫn của các sở ban ngành về quy trình, thủ tục.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Trường Giang nói việc nhập khẩu, bán chế phẩm này đều làm theo sự chỉ đạo của ông Chung. Tại Công ty Arktic, bị cáo chỉ điều hành công ty theo sự chỉ đạo của ông Chung và vợ.

Theo cáo trạng, năm 2016, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp.

Tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung kết luận và ra văn bản chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy-3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH (Đức). Tuy nhiên, sau đó ông Chung lại chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm thông qua Công ty Arktic chứ không mua trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH.

Lẽ ra, TP. Hà Nội có thể mua chế phẩm trực tiếp từ Công ty Wacth Water (nhà sản xuất) thì lại phải thông qua Công ty Arktic (nhà phân phối độc quyền) với mức giá cao hơn.

Công ty Arktic (nơi gia đình ông Chung có 40% vốn góp) hưởng lợi hơn 36 tỷ đồng từ việc bán chênh lệch giá. Số tiền này được cơ quan tố tụng xác định là thiệt hại cho ngân sách Thủ đô.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI