Cuộc tháo chạy của các nghệ sĩ Hàn sau thời gian dài bị áp bức

28/11/2019 - 15:07

PNO - Công ty quản lý can thiệp sâu vào đời sống riêng, tự ý bán hợp đồng cho bên thứ 3 để kiếm lời, biến các 'idol' trở thành cỗ máy kiếm tiền với lịch trình nghẹt thở... là những gì các sao Hàn phải chịu thời gian qua.

Nở rộ việc nghệ sĩ Hàn tự thành lập công ty riêng  

Có công ty quản lý được xem là điều cần thiết của người nổi tiếng Hàn Quốc, để các hoạt động trở nên chuyên nghiệp hơn. Chính vì vậy, các "idol" của Hàn luôn có một ê-kíp hùng hậu giúp sắp xếp lịch trình, quảng bá tên tuổi.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng rõ ràng, minh bạch hoàn toàn về tài chính, việc ăn chia với các nghệ sĩ trên tinh thần hợp tác, mà chỉ xem các idol là cỗ máy kiếm tiền không hơn không kém.

Cuoc thao chay cua cac nghe si Han sau thoi gian dai bi ap buc
Vụ tranh chấp giữa Kang Daniel và công ty chủ quản vạch trần nhiều góc khuất trong giới showbiz Hàn.

Sự nhẫn tâm của các công ty chủ quản khiến các nghệ sĩ tự mình đứng lên bảo vệ quyền lợi bản thân. Chỉ trong năm 2019, gần 10 ngôi sao hàng đầu xứ kim chi chính thức khởi kiện công ty quản lý, đơn phương chấm dứt hợp đồng với họ và còn nhiều idol khác đang rục rịch tố tụng.

Khởi nguồn là vụ việc "nam thần" Kang Daniel khởi kiện công ty LM Entertainment và được tòa án phán quyết thắng kiện.

Những mặt trái bị nam ca sĩ vạch trần, từ việc LM tự ý bán hợp đồng của anh cho bên thứ 3 để bỏ túi một số tiền lớn, hoặc không cho anh quản lý tài khoản mạng xã hội riêng tư và dĩ nhiên họ cũng không quên ngụy tạo bằng chứng bất lợi, tung tin đồn bôi xấu danh dự Kang Daniel trong quá trình tố tụng: từ việc có nữ đại gia lớn tuổi người Hong Kong chống lưng cho đến cáo buộc anh lười biếng, hành xử như côn đồ…

Hiện tại, nam ca sĩ đã tự thành lập công ty riêng là Konnect Entertainment.

Không chỉ Kang Daniel, ngay cả “nữ hoàng nhạc Trot” Hong Jin Young cũng chấm dứt hợp đồng với Music K Entertainment mà cô đã gắn bó 10 năm vì không chịu nổi sự áp bức.

Nữ ca sĩ phải tham gia sự kiện dù vừa trải qua phẫu thuật vùng bụng, bị tính thiếu thu nhập, thậm chí có nhiều chuyện xảy ra dưới danh nghĩa tên của cô mà bản thân Hong Jin Young không hề hay biết, chẳng hạn việc bị ký hợp đồng kép với các công ty quảng cáo.

Cuoc thao chay cua cac nghe si Han sau thoi gian dai bi ap buc
Nữ ca sĩ Hong Jin Young cảm thấy thoải mái hơn sau khi tự thành lập công ty riêng quản lý hoạt động của mình.

Xuất hiện trong chương trình truyền hình mới đây của KBS ngày 25/11, Hong Jin Young tâm sự từ sau khi đứng ra thành lập công ty riêng để tự quản lý hoạt động của mình, cô có nhiều thời gian cho bản thân hơn. "Tôi dành được 1-2 ngày/tuần nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe, không còn chạy show dày đặc như trước", cô nói.

Ngoài ra, mức thu nhập của nữ ca sĩ cũng cải thiện đáng kể so với khi hoạt động dưới trướng công ty quản lý. Trước đó, các công ty sẽ nắm giữ 70-80% thu nhập của nghệ sĩ.

Từ Hong Jin Young, Kang Daniel sẽ không có gì ngạc nhiên khi xu hướng các nghệ sĩ muốn tách ra riêng, thẳng thắn kiện ra tòa các công ty chủ quản bóc lột sức lao động. Tuy nhiên đây cũng là một thách thức cho các thực tập sinh bởi sau sự việc này, các công ty giải trí Hàn Quốc sẽ siết chặt điều khoản hợp đồng, ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai.

Bị xâm phạm nghiêm trọng về đời tư

Trong bài phỏng vấn của Tạp chí Women Dong A với Goo Hye Sun hôm qua, bên cạnh trải lòng về cuộc hôn nhân đổ vỡ với Ahn Jae Hyun thì chi tiết về sự xâm phạm đời sống riêng tư của công ty chủ quản cũng được khán giả chú ý không kém.

Giải thích về lý do tuyên bố rút lui khỏi làng giải trí, nữ ca sĩ cho biết xuất phát từ tranh chấp giữa cô với HB Entertainment khiến cô gần như bị đóng băng mọi hoạt động.

Cuoc thao chay cua cac nghe si Han sau thoi gian dai bi ap buc
Goo Hye Sun bị công ty quản lý xâm phạm đời tư nghiêm trọng trong vụ ly hôn Ahn Jae Hyun.

Goo Hye Sun tâm sự, cô không thể chấp nhận việc công ty xen vào mối quan hệ riêng tư, thậm chí tự đứng ra tuyên bố, can thiệp đến thủ tục ly hôn của cả hai. Chính vì vậy, dù còn khao khát với nghiệp diễn cùng nhiều dự định ấp ủ, cô vẫn phải đưa ra tuyên bố tạm dừng hoạt động cũng như chấm dứt hợp đồng với HB Entertainment.

Nhiều khán giả quốc tế vẫn lầm tưởng những trang Instagram, Twitter của thần tượng là tài khoản cá nhân của họ nhưng sự thật hoàn toàn ngược lại. Hơn 90% các "idol" chịu sự kiểm soát chặt chẽ của quản lý và ê-kíp của công ty dưới mỗi bài đăng trên mạng xã hội. Chỉ khi nào kết thúc hợp đồng với công ty chủ quản, nếu không có sự tranh chấp và ra đi êm đẹp, họ mới giao lại quyền sử dụng, điều hành Instagram, Twitter cho các nghệ sĩ.

Thực chất, chẳng mấy nghệ sĩ muốn đứng ra tự thành lập công ty nếu không bị dồn đến chân tường, bởi việc sắp xếp mọi thứ từ các sự kiện cho đến những liveshow hoành tráng cần một sự hậu thuẫn khá lớn. Ngay cả những tên tuổi hàng đầu làng giải trí Hàn Quốc như Bigbang, TVXQ, Song Hye Kyo… dù hoạt động lâu năm, có chỗ đứng nhất định nhưng vẫn tái ký hợp đồng với công ty chủ quản của mình bên cạnh việc điều chỉnh các điều khoản sao cho phù hợp.

Cuoc thao chay cua cac nghe si Han sau thoi gian dai bi ap buc
Sau cái chết của Goo Hara, khán giả xứ Hàn chỉ trích sự tuyệt tình của công ty quản lý cũ.

Không chỉ xen vào cuộc sống của nghệ sĩ, sự tuyệt tình của các công ty quản lý tại Hàn Quốc cũng khiến khán giả quốc tế phẫn nộ.

Dù từng 3 năm hoạt động dưới trướng KeyEast cho đến đầu năm 2019 nhưng sau cái chết của Goo Hara, công ty này cực kỳ phũ phàng thông báo: “Sau khi hợp đồng với Goo Hara kết thúc, chúng tôi không liên lạc với cô ấy”, đồng nghĩa với việc KeyEast không cần có trách nhiệm hay nghĩa vụ với nữ ca sĩ.

Dù thật ra điều mà người hâm mộ Goo Hara chờ đợi không phải là KeyEast có trách nhiệm mà chỉ cần cho thấy sự chân thành, hay ít nhất bày tỏ lòng tiếc thương với cố nghệ sĩ.

Ngoài những áp lực từ các bình luận ác ý của antifan, các "idol" xứ Hàn còn đối mặt với không ít bất công từ chính công ty chủ quản khiến họ thật sự cảm thấy cô đơn, đánh mất bản thân khi trở thành quân cờ trong tay người khác.

 Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI