Cuộc sống 16 năm chỉ đi bằng xe đạp cũ của "cha đẻ" vắc xin VN

14/08/2015 - 10:13

PNO - Cả cơ quan đã nhiều đêm không ngủ, người dân trong khu tập thể rưng rưng nước mắt khi biết tin GS.TS Lê Thị Luân qua đời.

Đó là những lời nhận xét mà mọi người dành cho GS.TS Lê Thị Luân – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế), người vừa mới đột ngột qua đời ở tuổi 53.

Cuoc song 16 nam chi di bang xe dap cu cua
GS.TS Lê Thị Luân trong một lần chia sẻ với báo chí.

16 năm đi làm bằng chiếc xe đạp cũ

Ngày 6/8, mọi người ở Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế lo lắng khi không thấy “sếp” Luân đạp xe đi làm như mọi ngày. Nhiều hôm sau đó, mọi người gọi điện cho chị Luân nhưng vẫn không liên lạc được.

Đến sáng thứ 2 (ngày 10/8) không thấy chị Luân đến cơ quan, mọi người vội vàng chạy đến nhà mới bàng hoàng phát hiện nữ chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất vắc xin của Việt Nam đã từ trần.

Chị Luân ra đi khi đang ở độ chín của sự nghiệp, trước đó vào chiều ngày thứ 5 (mùng 6/8), nữ chuyên gia này vẫn còn đến cơ quan làm việc và ra về khi trời tối mịt. Chị sống một mình trong căn phòng tập thể nhỏ hẹp trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).

Chiều ngày 12/8, trở về từ nhà tang lễ Phùng Hưng, TP. Hà Nội, nhiều người còn càm thấy hụt hẫng, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi qua bất ngờ của GS.TS Lê Thị Luân.

Khu tập thể nơi chị Luân sinh sống tuy chẳng mấy khi được gặp mặt, nói chuyện với chị lần nào nhưng câu chuyện về người đầu tiên chế tạo ra vắc xin phòng ngừa bệnh tiêu chảy do virut Rota gây ra, tiết kiệm cho đất nước 5,3 triệu USD mỗi năm thì ai cũng nắm rõ như lòng bàn tay.

“Căn phòng của chị ấy lúc nào cũng trong tình trạng khóa cửa, thỉnh thoảng mới thấy ánh điện sáng lên một khoảng thời gian ngắn rồi vụt tắt. Không ai đi sớm về khuya ở khu tập thể này bằng chị ấy, chuyện chị Luân vắng mặt đi công tác đã trở lên quá quen thuộc với người dân ở đây” – chị Nguyễn Thị Hoài nhận xét về người hàng xóm Lê Thị Luân.

Mặc dù ít có cơ hội tiếp xúc nhưng trong tâm trí của người dân trong khu tập thể thì chị Luân là người hiền lành, sống cởi mở và có lòng nhân hậu.

Đặc biệt với trẻ em, GS.TS Lê Thị Luân luôn giành tình cảm, yêu thương vô hạn cho những đứa trẻ quanh mình. Đôi khi, có thời gian rảnh rỗi ở nhà, chị chơi với những cháu bé trong xóm như với những người bạn của mình.

Ở nhà là vậy, khi đến cơ quan, GS.TS Lê Thị Luân cũng được nhân viên nhận xét là vị “sếp” lãng mạn, vui tươi nhưng khi đã làm gì thì rất quyết đoán và là con người cực kỳ giản dị.

Điều làm mọi người ấn tượng, trong suốt 16 năm công tác tại trung tâm, phương tiên di chuyển độc nhất của chị Luân là chiếc xe đạp cũ kỹ. Nhiều người có thắc mắc thì cũng chỉ nhận được cái cười xuề xòa với lời đáp “không có nhiều thời gian vận động nên tranh thủ tập thể dục”.

Mới đây, chiếc xe đạp ấy cũng bị kẻ trộm lấy mất. Chị Luân cũng chỉ cười mà nói với đồng nghiệp: “Chắc ai đó không có nên mượn của mình”. Nói rồi, chị lại nhờ nhân viên trong công ty đèo đi mua một chiếc xe đạp khác giá vài trăm nghìn đồng, để ở cơ quan, ai đi thì lấy.

Một nữ bảo vệ có hơn 10 năm công tác tại trung tâm khẳng định, ngày nào GS.TS Lê Thị Luân cũng 7 - 8h tối mới rời cơ quan, chẳng kể thứ bảy hay chủ nhật. Hôm vừa rồi, Hà Nội nổi giông gió ầm ầm, góp ý “sếp” Luân bắt taxi về nhưng nhất định không chịu. “Mỗi khi cần đi ngoại giao, bất đắc dĩ lắm, chị Luân mới bảo vẫy hộ cái taxi”, chị bảo vệ kể.

Vượt qua nỗi đau vì hai con và khoa học

11 năm cuối đời, cuộc sống của GS.TS Lê Thị Luân trôi đi trong sự thầm lặng bởi không may chồng chị qua đời vì mắc phải căn bệnh hiếm gặp. Từ đó, niềm vui của chị là tiếng cười của hai con và những lần chế tạo thành công vắc xin giúp ích cho nước nhà.

Điều khiến GS.TS Lê Thị Luân tự hào là hai người con cũng theo ngành y giống mẹ. Người con gái lớn của chị hiện đang công tác trong lĩnh vực sinh phầm, còn người con trai đang du học ngành Y tại nước Đức.

Có lần GS.TS Lê Thị Luân tâm sự, khi người chồng thân yêu mất đi, chị phải vượt lên những hụt hẫng, mất mát tình cảm và khuyết thiếu vai trò trụ cột của anh nhưng cũng nhờ vậy mà chị vững vàng, bản lĩnh hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI