Cuộc chiến chống IS ở Trung Đông sắp vào hồi kết?

10/07/2017 - 08:47

PNO - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 9/7 đã đến thăm Mosul để chúc mừng các lực lượng quân đội Iraq đã giải phóng thành phố này khỏi sự chiếm đóng của phiến quân IS.

Sau khi Mosul được giải phóng, các chiến binh IS chỉ còn duy nhất một cứ điểm cuối cùng là Raqqa ở Syria, nhưng thành phố này đang bị vây hãm và không thể tránh khỏi số phận của Mosul.

Thủ tướng Abadi có mặt ở Mosul để chính thức tuyên bố, thành phố này đã hoàn toàn được giải phóng sau 9 tháng quân đội Iraq phát động chiến dịch giải phóng Mosul, với sự hậu thuẫn của không quân liên minh do Mỹ đứng đầu.   

Cuoc chien chong IS o Trung Dong sap vao hoi ket?
Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đến thăm các lực lượng quân đội giải phóng Mosul - Ảnh: BBC

Mosul rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo cực đoan IS tháng 6/2014, sau đó chúng chiếm nhiều vùng đất của người Ả-rập phái Sunni, và tuyên bố thành lập “Nhà nước Hồi giáo” nằm giữa Iraq và Syria.

Các chiến binh người Kurd Peshmerga, các tay súng bộ lạc Ả-rập Sunni và dân quân Shia cũng tham gia vào cuộc chiến tàn khốc này.

Các lực lượng Iraq hiện vẫn truy kích tàn quân thánh chiến đang tuyệt vọng cố thủ một khu vực nhỏ gần Cổ thành.

Đến ngày Chủ nhật vẫn nghe thấy tiếng bom oanh kích để lại những cột khói bốc cao và lác đác tiếng súng.

Trước đó, 30 chiến binh IS đã thiệt mạng sau khi nhảy xuống sông Tigris chạy trốn bước tiến quân của quân đội Iraq. Trong thành phố nồng nặc mùi tử khí của những xác chết không được chôn cất.

Quân đội Iraq đã giúp ổn định và bảo vệ an toàn dòng người dân bỏ chạy khỏi Mosul - chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Các phóng viên mô tả khuôn mặt của họ như bị “ma ám”, một số người cần được trợ giúp y tế.

Cuoc chien chong IS o Trung Dong sap vao hoi ket?
Hàng ngàn thường dân bị mắc kẹt trong Cổ thành những ngày gần đây mới chạy thoát được ra ngoài - Ảnh: Getty Images

Trẻ em thậm chí không còn giật mình khi nghe tiếng súng, một số phụ nữ lớn tuổi không thể tiếp tục lết được nữa, có những em bé được mẹ bế trông như không còn sống.

Các gia đình được cung cấp thực phẩm và nước uống. Đây là lần đầu tiên họ nếm trải tự do sau ba năm sống dưới sự kiểm soát của IS. Tuy nhiên, cuộc chiến Mosul bị lãng quên nhanh chóng khi người dân đấu tranh vì sự sinh tồn của mình.

Chiến thắng Mosul phải trả một cái giá quá đắt. Không chỉ là mạng sống con người, mà gần như không còn tòa nhà nào trong thành phố nguyên vẹn sau cuộc chiến.

Các đội tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang đưa những thi thể ra khỏi các đống đổ nát, trời nóng làm cho mùi hôi thối trở nên nồng nặc.

Thế giới chào đón nồng nhiệt thắng lợi Mosul.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khen ngợi các quân nhân tham gia chiến dịch giải phóng thành phố, trong đó có các binh sĩ Pháp trong liên minh chống IS ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cũng chúc mừng Thủ tướng Iraq Abadi. Ông Fallon nói: “Anh đóng vai trò dẫn đầu trong liên minh đã giúp nhổ bỏ sự tôn sùng cái chết của IS khỏi Mosul”.

Việt Hưng (Theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI