Cúm A, COVID-19 cùng tăng, Bộ Y tế yêu cầu không để "dịch chồng dịch"

30/07/2022 - 15:29

PNO - Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường biện pháp phòng, chống dịch trong bối cảnh số ca cúm A và COVID-19 đều đang gia tăng.

 

Bệnh nhân cúm A tại Bệnh viện Nhi Trung ương gia tăng trong thời gian gần đây

Bệnh nhân cúm A tại Bệnh viện Nhi Trung ương gia tăng trong thời gian gần đây

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương vừa có công văn gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, các bệnh viện và sở y tế tỉnh, thành về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh đường hô hấp.

Theo Bộ Y tế, hàng năm Việt Nam vẫn ghi nhận từ 600.000 đến 1.000.000 trường hợp mắc cúm mùa. Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm trong thời gian gần đây, số trường hợp mắc hội chứng cúm hiện nay không có sự khác biệt so với những năm trước đây.

Tuy nhiên, số nhập viện có xu hướng gia tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A (không phải chủng độc lực cao). Từ đầu năm 2022 đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm A(H5N1), A(H5N6), A(H5N8), A(H7N9)...

Ngoài ra, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng và đã có sự gia tăng số ca mắc COVID-19 trong những ngày gần đây.

Trước tình trạng này, để chủ động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, không để “dịch chồng dịch”, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch cúm mùa, COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác; đẩy mạnh giám sát viêm phổi nặng do virus, các chùm ca bệnh cúm tại cộng đồng và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện tốt công tác phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, sàng lọc bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý, người dân không tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị mà phải tuân theo chỉ định, hướng dẫn của cán bộ y tế; quan tâm chế độ dinh dưỡng, tập thể dục nâng cao thể trạng và lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh.

Các đơn vị cần phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur chỉ đạo triển khai lấy mẫu các trường hợp có biểu hiện bất thường, giải trình tự gen để xác định các chủng cúm đang lưu hành, phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 và các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường hô hấp khác.

Bộ Y tế đề nghị kiện toàn các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp cần thiết, nhằm hạn chế các trường hợp mắc diễn biến nặng và tử vong.

Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur cần chủ động phát hiện sớm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi không rõ nguyên nhân tại cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh để xử lý sớm, triệt để, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI