Bệnh viện lập hệ thống báo động ngăn nạn bạo hành y bác sĩ

29/07/2022 - 17:12

PNO - Không riêng ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định, nhiều bệnh viện phải tìm biện pháp đối phó trước nạn bạo hành nhân viên y tế vẫn đang diễn ra.

 

Buổi diễn tập, mô phỏng lại tình huống gây rối tại Bệnh viện Nhân dân gia định (ảnh: Bệnh viện Nhân dân Gia Định)

Buổi diễn tập, mô phỏng lại tình huống gây rối tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Ảnh: Bệnh viện Nhân dân Gia Định)

Ngày 29/7, tại Hội nghị biểu dương cán bộ công đoàn ngành Y tế Thủ đô tiêu biểu giai đoạn 2017-2022 và sơ kết chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19", nhiều ý kiến khẳng định, ngoài nguy cơ lây nhiễm bệnh, cán bộ, nhân viên y tế còn phải đối mặt với tình trạng bị người nhà bệnh nhân đe doạ, hành hung gây thương tích.

Liên quan tới vụ việc mới đây nhất xảy ra, một bác sĩ tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định bị người nhà bệnh nhân lao vào bóp cổ, tấn công, ông Trịnh Tố Tâm - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội cho rằng, không chỉ gây tổn hại về thể chất, tinh thần và danh dự của bác sĩ trực tiếp hành nghề, các nhân viên y tế khác cũng bị ảnh hưởng. Đồng thời, hành vi của người nhà bệnh nhân đã gây mất an ninh, an toàn và trật tự tại nơi khám chữa cấp cứu, ảnh hưởng xấu đến tâm lý và thời gian khám chữa bệnh cho các bệnh nhân khác.

Ông Trịnh Tố Tâm cho hay, vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho các cơ sở y tế và nhân viên y tế không phải bây giờ mới được đề cập mà luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở y tế tại Hà Nội. Sở Y tế Hà Nội cũng đã phối hợp với công an thành phố có những phương án bảo vệ an ninh, an toàn tại các cơ sở y tế, bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế. Bên cạnh đó, tại các bệnh viện cũng đề ra nhiều biện pháp để bảo vệ nhân viên y tế, giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở y tế.

Bà Đỗ Hồng Thanh -  Phó phòng Quản lý chất lượng (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) thông tin, thời gian qua, bệnh viện cũng đã có sáng kiến thiết lập hệ thống báo động đỏ trong bệnh viện. Hệ thống báo động đỏ này được kích hoạt nội bộ trong bệnh viện. Nếu nhân viên y tế gặp sự cố gây mất an ninh, an toàn tại khu vực nào sẽ bấm chuông báo động đỏ, ngay lập tức bộ phận phụ trách vấn đề an ninh bệnh viện sẽ có mặt để giải quyết.

“Trong các tình huống cấp cứu, khó tránh khỏi nảy sinh những bức xúc từ phía người nhà bệnh nhân. Nguyên nhân có thể do cảm xúc của người nhà người bệnh chưa được kiểm soát hoặc do họ chưa nhận được sự giải thích thoả đáng từ nhân viên y tế. Chính vì vậy, bệnh viện chúng tôi luôn  rà soát các yếu tố nguy cơ và các lỗi thường gặp trong giao tiếp ứng xử để có biện pháp khắc phục”, bà Đỗ Hồng Thanh nói.

Để bảo vệ nhân viên y tế, ngăn chặn nạn bạo hành, theo ông Trịnh Tố Tâm cần phải tiếp tục đề xuất thêm các giải pháp và có những sáng kiến thiết thực. Điều này giúp các y bác sĩ yên tâm tập trung cho công tác chuyên môn, phục vụ người bệnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI