Cục trưởng Cục Y tế dự phòng: Khó có khả năng lây nhiễm đậu mùa khỉ ra cộng đồng

03/10/2022 - 18:03

PNO - GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sau 10 ngày, các trường hợp tiếp xúc với ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên chưa có biểu hiện nghi mắc bệnh.

 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân trả lời báo chí chiều 3/10 sau khi Việt Nam phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân trả lời báo chí chiều 3/10 sau khi Việt Nam phát hiện ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Bệnh nhân chỉ tiếp xúc người thân trong gia đình và cán bộ y tế

Chiều 3/10, tại Bộ Y tế, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã trao đổi với báo chí sau khi Việt Nam ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên.

Theo đó, nữ bệnh nhân 35 tuổi (trú tại TPHCM) khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7 đến 22/9 về Việt Nam). Ngày 23/9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TPHCM. Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM để tiếp tục cách ly, điều trị.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đánh giá, ca bệnh được phát hiện sớm và chủ động trong vấn đề cách ly. Với những thông tin khai thác được qua điều tra dịch tễ, cùng với kết quả xét nghiệm PCR, giải trình tự gen, Bộ Y tế nhận định đây là trường hợp mắc đậu mùa khỉ, có nguồn lây từ nước ngoài. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

“Các trường hợp tiếp xúc như người thân gia đình, cán bộ y tế đã có giám sát. Hơn 10 ngày trôi qua, những người tiếp xúc chưa có biểu hiện mắc đậu mùa khỉ”, GS.TS Phan Trọng Lân thông tin và nhận định lực lượng chức năng đã khoanh vùng và “khó có khả năng lây dịch ra cộng đồng”.

Nói về các giải pháp trong thời gian tới của Bộ Y tế để ngăn ngừa đậu mùa khỉ, ông Phan Trọng Lân chia sẻ, điều quan trọng nhất là phát hiện ca bệnh, khoanh vùng xử lý không để lây lan. Bộ Y tế cũng đã xây dựng đầy đủ các kịch bản khi chưa có ca bệnh, khi có ca bệnh xâm nhập, khi có ca lây lan trong cộng đồng để các đơn vị sẵn sàng, chủ động xử lý, ứng phó. “Đảm bảo, các kịch bản linh hoạt, khi có các trường hợp mắc bệnh thì đáp ứng một cách kịp thời”, ông Phan Trọng Lân nói.

Thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác phòng chống đậu mùa khỉ

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều nay, Bộ Y tế cho biết, trong ngày 25/9/2022, khi nhận được thông tin về ca bệnh nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại TPHCM, Bộ này đã tổ chức họp khẩn các cơ quan chuyên môn để thảo luận, thống nhất các biện pháp đáp ứng chống dịch. Theo đó, Bộ thành lập 6 đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại các địa phương.

Để tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh, trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng, hoàn thiện và triển khai kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương.

“Thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám bệnh,  chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Sẵn sàng thu dung, điều trị, phân tuyến điều trị và cách ly bệnh nhân, thực hiện tốt việc phân luồng, kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy mạnh truyền thông cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng”, Bộ Y tế nêu rõ.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục phối hợp với WHO, CDC Hoa Kỳ và Cơ quan đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế của các quốc gia rà soát, cập nhật thông tin về tác nhân gây bệnh, các trang thiết bị xét nghiệm, sinh phẩm phục vụ chẩn đoán bệnh, cập nhật hướng dẫn chuyên môn, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về đậu mùa khỉ...

6 khuyến cáo phòng đậu mùa khỉ:

Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

1. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa vi rút đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

6. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI