Hiệp hội Hàng không kêu gọi các địa phương đồng thuận mở đường bay

07/10/2021 - 16:57

PNO - Hiệp hội kiến nghị không cách ly tập trung đối với khách có kết quả xét nghiệm âm tính, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân cả nước.

Ngày 7/10, ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam - có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW đồng thuận việc mở lại các đường bay thương mại thường lệ chở khách, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10/2021 và không cách ly tập trung đối với khách có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân cả nước. 

Hiệp hội và các Doanh nghiệp thành viên cam kết tuân thủ ở mức cao nhất quy định phòng, chống dịch
Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên cam kết tuân thủ ở mức cao nhất quy định phòng, chống dịch

Văn bản nêu ra nhiều lý do để các hãng hàng không có thể khai thác lại đường bay nội địa đến địa phương. Trong đó, Hiệp hội nhấn mạnh vai trò của sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong việc kết nối mạng bay.

Theo đó, hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. Việc ảnh hưởng do dịch bệnh, dừng bay, khiến ngành hàng không Việt Nam đã thiệt hại doanh thu trên 500 tỷ đồng/ngày, ngành du lịch thiệt hại gần 2.000 tỷ đồng/ngày so với thời kỳ trước dịch 2019.

Nội Bài và Tân Sơn Nhất là điểm kết nối trục bay chính, phần lớn hành khách đều liên quan đến 2 sân bay này. Nếu Nội Bài tiếp tục ngừng tiếp nhận khách bay thương mại định kỳ thì sẽ gây thiệt hại lớn cho hàng không, cho người dân và cho kế hoạch phục hồi kinh tế của nước ta.

Hàng không được đánh giá là phương tiện an toàn. Các hãng bay đã phối hợp với các sở y tế chuẩn bị phương án test nhanh SARS-CoV-2 cho tất cả hành khách chiều đi trước khi lên máy bay. Hành khách phải sử dụng ứng dụng PC Covid và bật chế độ truy vết để quản lý bằng công nghệ, không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

Việc tiêm vắc xin của Hà Nội, TPHCM và các địa phương đã đạt tỷ lệ cao, giúp làm giảm xác suất lây nhiễm và nguy cơ tử vong.

Từ các lý do trên, Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đồng thuận việc mở lại đường bay thương mại thường lệ chở khách, đặc biệt là các chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 10/10.

Hiệp hội cũng kiến nghị không cách ly tập trung đối với khách có kết quả xét nghiệm âm tính, tạo điều kiện đi lại cho nhân dân cả nước.

Hiệp hội và các Doanh nghiệp thành viên cam kết tuân thủ ở mức cao nhất quy định phòng, chống dịch và sẵn sàng tiếp thu sự chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW trên cả nước nhằm phối hợp vận chuyển khách an toàn, thuận tiện, mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng, hãng hàng không.

Cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất với chính quyền thủ đô 2 phương án vận tải hành khách trên trục đường bay kết nối Hà Nội và TPHCM, từ 10/10.

Phương án thứ nhất là tổ chức chuyến bay hai chiều giữa Hà Nội và TPHCM, tần suất 2 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Phương án thứ hai, chở khách một chiều từ Hà Nội đi TPHCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến mỗi ngày, không có chuyến bay chiều ngược lại.

Với các đường bay khác, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội có ý kiến về khả năng kết nối với từng địa phương.

Trường hợp UBND Hà Nội không có ý kiến về hai phương án trên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chưa cấp phép khai thác đường bay đến thủ đô từ 10/10; vẫn khai thác các đường bay  khác từ thời điểm này theo sự đồng thuận của nhiều địa phương.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI