Cụ ông mang án oan 39 năm chấp nhận mức bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng

03/09/2020 - 21:14

Ông Khổng Văn Đệ, 97 tuổi, ở Vĩnh Phúc đã chấp nhận khoản bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng cho 39 năm mang thân phận bị oan về tội giết người.

Ngày 3/9, lãnh đạo Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết ông Đệ ban đầu yêu cầu bồi thường hơn 5,2 tỷ đồng. Sau nhiều buổi thương lượng, hai bên thống nhất tiền bồi thường oan sai là 1,167 tỷ đồng.

ừ phải qua Ông Khổng Văn Đệ, ông Trần Ngọc Chinh và người đại diện của ông Trần Trung Thám (t) tại buổi xin lỗi công khai hồi tháng 10-2019.
Từ phải qua: ông Khổng Văn Đệ, ông Trần Ngọc Chinh và người đại diện của ông Trần Trung Thám tại buổi xin lỗi công khai 

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, suốt quá trình thương lượng bồi thường, cơ quan này đã rất nỗ lực và có trách nhiệm trong việc thu thập tài liệu, xác định các khoản thiệt hại… với mong muốn bù đắp phần nào sự mất mát của những người bị oan.

Ông Đệ cùng ông Trần Ngọc Chinh (79 tuổi) và ông Trần Trung Thám (đã chết trong thời gian bị giam) là ba người mang thân phận bị oan về tội giết người suốt 39 năm. 

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980, tại thôn Vạn Thắng xảy ra vụ giết người, nạn nhân là ông Chu Văn Quản - Bí thư chi bộ thôn. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an khởi tố, bắt giam bốn bị can, gồm ông Đệ, ông Chinh, ông Thám và Nguyễn Đình Ký.

Quá trình bị giam giữ, ông Thám tử vong do bệnh. Tháng 6/1983, TAND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) xác định chỉ một mình Ký gây án nên tuyên phạt chung thân về tội giết người, ba người còn lại không liên quan đến vụ án nên được đình chỉ điều tra.

Sau gần ba năm tạm giam, ba ông được trả tự do, đình chỉ điều tra song phải mang thân phận bị can trong 39 năm. Tháng 10/2019, ba ông mới được tổ chức xin lỗi công khai. 

Được biết, ông Trần Ngọc Chinh và đại diện của ông Trần Trung Thám đã rút đơn yêu cầu bồi thường để khởi kiện ra tòa, sau nhiều lần thương lượng với Viện KSND không thành.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI