Cụ bà suýt chết vì hồi hộp khó thở, đánh trống ngực liên tục

18/06/2017 - 14:00

PNO - Cụ bà 76 tuổi ở Long An được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cấp cứu trong tình trạng ngất lịm, suýt chết do hồi hộp khó thở và đánh trống ngực liên tục.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết vừa tiếp nhận bà T.T.B. (76 tuổi, sống ở Long An) bị cùng lúc 2 bệnh lý nặng về rối loạn nhịp tim, rất hiếm gặp.

3 tháng trước khi nhập viện, bà B. thỉnh thoảng xuất hiện các cơn hồi hộp khó thở, ngực đánh trống thình thịch, hoa mắt chóng mặt. Các triệu chứng này tự nhiên xuất hiện và tự nhiên mất đi nên bà không đến khám bác sĩ.

Gần đây, bỗng nhiên bà B. chóng mặt dữ dội rồi ngất lịm. Bà được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Long An và sau đó được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch nhẹ, huyết áp khó đo, trên màn hình theo dõi sức khỏe cho thấy, bà bị loạn nhịp tim hoàn toàn. Bệnh nhân nhanh chóng được xử trí sốc điện chuyển nhịp, đồng thời đặt nội khí quản hỗ trợ đường thở.

Cu ba suyt chet vi hoi hop kho tho, danh trong nguc lien tuc
Hình ảnh phân biệt quả tim bình thường (bên trái) và tim bị hội chứng WPW.


Sau hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán bà B. bị 2 bệnh lý: rung nhĩ trên nền hội chứng Wolff – Parkinson – White (khiến tim đập nhanh bất thường trong thời gian ngắn), dễ dẫn đến đột tử.. Các bác sĩ quyết định điều trị rối loạn nhịp tim bằng cách đốt với sóng cao tần thành công.

Cu ba suyt chet vi hoi hop kho tho, danh trong nguc lien tuc
Bệnh nhân tim mạch đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
 

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp nhất trong cộng đồng và gây ra những biến chứng nặng nề làm bệnh nhân có thể tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

Hội chứngWolff - Parkinson – White (WPW), còn được gọi là hội chứng tiền kích thích, là một hội chứng đặc trưng bởi những cơn loạn nhịp tim do rối loạn dẫn truyền có tính chất bẩm sinh. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI