Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch tăng vào mỗi dịp lễ

31/12/2016 - 06:30

PNO - Một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy số ca tử vong do các nguyên nhân liên quan đến tim mạch có xu hướng tăng vọt trong những ngày nghỉ lễ cuối năm.

Một nghiên cứu vừa đăng trên tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy số ca tử vong do các nguyên nhân liên quan đến tim mạch có xu hướng tăng vọt trong những ngày nghỉ lễ cuối năm, không phải bởi thời tiết trở lạnh đột ngột, mà vì người bệnh bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.       

Để loại bỏ tác động tiềm năng của nhiệt độ, nhóm nghiên cứu xem xét dữ liệu từ hơn 738.000 ca tử vong trong giai đoạn 1988-2013 (bao gồm 197.000 trường hợp liên quan đến tim mạch) tại New Zealand, nơi mà kỳ nghỉ lễ Giáng sinh lại là mùa hè do quốc gia này nằm ở nam bán cầu. Bên ngoài bệnh viện, tỷ lệ tử vong liên quan đến tim mạch trong tuần cuối cùng của tháng 12 và tuần đầu tiên của tháng 1 tăng thêm khoảng 4,2% so với mức bình thường trong năm.

Ty le tu vong do benh tim mach tang vao moi dip le

“Các con số chỉ ra rằng sự gia tăng số người chết vào dịp Giáng sinh không phải do nhiệt độ hoặc bất cứ điều gì liên quan đến mùa đông. Và vì vậy, vấn đề có thể nằm ở các mối quan hệ xã hội, thói quen cá nhân và hệ thống chăm sóc y tế” - tác giả nghiên cứu, tiến sĩ John Knight từ Đại học Melbourne (Úc) nói.

Trước đây, vào các năm 2004, 2010, một số công trình khác của giáo sư David P. Phillips từ khoa Xã hội học tại Đại học San Diego (Mỹ) cũng từng xem xét dữ liệu chứng tử của nhiều nhóm bệnh nhân khác nhau tại bệnh viện, giai đoạn từ 1979 đến 2004, nhằm tìm kiếm lý giải vì sao mùa nghỉ lễ cuối năm lại khiến người Mỹ tử vong vì bệnh tim mạch nhiều hơn. Kết quả, giáo sư rút ra kết luận rằng, dù dịp lễ mừng năm mới thường đi kèm với căng thẳng, những bữa tiệc đầy rượu bia, nhưng chính việc “trốn” tiếp cận sự chăm sóc y tế mới là lý do hàng đầu gây chết người.

Nhiều trường hợp qua đời do bệnh tim vào những ngày nghỉ lễ xảy ra bởi bệnh nhân trì hoãn quá trình chăm sóc y tế cần thiết, hay tránh đến khám tại cơ sở chuyên môn vì bận chuẩn bị nhà cửa hoặc lập kế hoạch đi chơi xa.

Tấn Vĩ (Theo Reuters, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI