Cụ bà 106 tuổi người Philippines là người mẫu trang bìa lớn tuổi nhất của tạp chí Vogue

01/04/2023 - 13:48

PNO - Tạp chí Vogue Philppines vừa công bố chân dung nữ nghệ nhân Apo Whang-Od trên trang bìa. Cụ bà 106 tuổi trở thành người cao tuổi nhất từng xuất hiện trên bìa tạp chí danh tiếng này.

 

Bà Whang-Od rất ấn tượng trên trang bìa  với những hoa văn truyền thống 
Bà Whang-Od rất ấn tượng trên trang bìa cùng với những hoa văn truyền thống 

Bà Whang-Od - còn được gọi là Maria Oggay - đã theo đuổi nghệ thuật xăm bằng tay từ khi còn là một thiếu nữ với sự hướng dẫn của cha mình, một nghệ nhân nổi tiếng của Philippines.

Sống tại ngôi làng miền núi Buscalan, cách Manila khoảng 15 giờ về phía bắc, thuộc tỉnh Kalinga, bà Whang-Od được coi là nghệ nhân xăm mambabatok lâu đời nhất đất nước - hay còn gọi là nghệ nhân xăm Kalinga truyền thống.

Những tác phẩm hình xăm bằng tay mà bà Whang-Od tạo ra chỉ bằng một thanh tre, một cái gai từ cây bưởi, nước và than củi. Nhưng giờ đây, du khách quốc tế tìm đến bà để có những thiết kế đặc trưng có một không hai từ bàn tay nghệ thuật xăm truyền thống của bà.

"Được coi là mambabatok cuối cùng trong thế hệ của mình, bà Whang-Od đã đưa những biểu tượng của bộ lạc Kalinga - được tượng trưng cho sức mạnh, lòng dũng cảm và vẻ đẹp - lên da của hàng ngàn người đã hành hương đến Buscalan", tờ Vogue Philippines giới thiệu về nữ nghệ nhân kỳ cựu trên mạng xã hội.

Theo chia sẻ của bà Whang-Od, nghệ thuật xăm độc đáo này chỉ có thể được truyền lại cho những người có quan hệ huyết thống và bà đang huấn luyện các cháu gái của mình để tiếp tục giữ gìn truyền tthống.

"Những người bạn xăm hình cùng thời của tôi đều đã chết hết rồi. Tôi là người duy nhất còn sống vẫn xăm mình. Nhưng tôi không sợ rằng truyền thống này sẽ chấm dứt bởi vì tôi đang đào tạo những bậc thầy xăm hình tiếp theo"- bà chia sẻ.

Ở tuổi 106, bà Whang-Od vẫn làm công việc hàng ngày.  "Miễn là tôi còn nhìn rõ, tôi sẽ tiếp tục xăm hình. Tôi sẽ dừng lại khi mắt mờ đi"- bà nói thêm.

Trước khi Whang-Od xuất hiện trên tạp chí Vogue Philippines, kỷ lục người mẫu trang bìa Vogue lớn tuổi nhất thuộc về nữ diễn viên Judi Dench, người đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Anh năm 2020, ở tuổi 85.

Trọng Trí (the CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI