Công ty Kim khí TP.HCM bị tố bán rẻ 2.000 tấn thép, thiệt hại tiền tỷ

05/09/2018 - 06:50

PNO - Ngoài nội dung bán đất công trái quy định, Bộ Công thương đang xác minh việc Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM bị tố bán thép rẻ hơn giá thị trường, gây thất thoát lớn cho nhà nước.

Chênh lệch giá hơn 4 tỷ đồng

Trong bài HMC lại bị tố bán tài sản công trái quy định đăng ngày 11/6, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh việc Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM (HMC) chuyển nhượng khu đất 9.125m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ, P.Phú Thuận, Q.7, TP.HCM cho Tập đoàn bất động sản Đất Xanh với giá rẻ mạt và không qua đấu giá. 

Cong ty Kim khi TP.HCM bi to ban re 2.000 tan thep, thiet hai tien ty
Trụ sở Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM tại 193 Đinh Tiên Hoàng, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM

Ngày 30/8, ông Hứa Văn Hải - 60 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM, cựu nhân viên kinh doanh của HMC - cho biết, từ tháng 4 đến tháng 5/2016, giá thép trên thị trường là khoảng 11,5 triệu đồng/tấn nhưng ông Đặng Huy Hiệp - Tổng giám đốc HMC - đã chỉ đạo bán cho Công ty cổ phần Thép Trường Sơn (TSC) 2.000 tấn (gồm 1.250 tấn thép Miền Nam và 650 tấn thép Vina kyoei) với đơn giá chỉ 8,5 triệu đồng/tấn, gây thất thoát hơn 4 tỷ đồng. 

Trong năm 2018, Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL, công ty mẹ của HMC) đã cử đoàn kiểm tra, xác minh các nội dung ông Hải tố cáo. Theo đoàn, việc ký kết hợp đồng số 119A-2016/HĐKKKD1-TS giữa HMC và TSC về việc bán hơn 1.466 tấn thép Miền Nam được ký ngày 2/3/2016 và phụ lục hợp đồng số 01-119A-2016/HĐKKKD1 giữa hai công ty về bán hơn 1.003 tấn thép Vina kyoei được ký ngày 3/3/2016.

Tuy nhiên, đến ngày 21/3/2016, HMC mới ban hành thông báo số 171/TB-KK đính kèm bảng giá thép xây dựng áp dụng cho khách hàng từ ngày này (riêng đối với các xí nghiệp và nhân viên bán hàng của công ty được áp dụng bảng giá mới từ ngày 18/3/2016). Như vậy, theo đoàn kiểm tra, các hợp đồng đã được ký và có hiệu lực trước thời điểm HMC ban hành bảng giá mới.

Ở điểm này, ông Hải cho rằng, ông Đặng Huy Hiệp đã cấu kết với Trưởng phòng kinh doanh số 1 Nguyễn Thanh Tuân làm hồ sơ hợp thức hóa bằng cách ký hợp đồng lùi lại thời gian bán thép cho TSC.

Đoàn kiểm tra của VNSTEEL lý giải: theo quy chế quản lý kinh doanh ban hành tại quyết định 34/QĐ-KK năm 2014 của HMC, đối với những hợp đồng đã ký xác định giá bán trước thời điểm ban hành bảng giá mới thì thực hiện theo giá đã thỏa thuận trên hợp đồng. Trong những trường hợp cần thiết (tùy vào khối lượng tiêu thụ, tùy vào đối tượng khách hàng), tổng giám đốc có thể quyết định giá cụ thể không theo bảng giá. 

Cong ty Kim khi TP.HCM bi to ban re 2.000 tan thep, thiet hai tien ty
Quyết định của Bộ Công thương về việc thụ lý giải quyết các nội dung tố cáo liên quan đến ông Đặng Huy Hiệp - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM

Các tài liệu do HMC cung cấp cho đoàn gồm đơn bảo lãnh bán hàng trả chậm (có chữ ký của tổng giám đốc, phòng tài chính kế toán, phòng kinh doanh số 1), biên bản giao nhận hàng hóa giữa HMC và đại diện vận chuyển, biên bản giao nhận hàng hóa tại công trình giữa HMC và đơn vị sản xuất thép cho thấy thời gian giao nhận sản phẩm thép Miền Nam cho TSC được bắt đầu thực hiện từ ngày 15/3/2016.

Bộ Công thương sẽ có kết luận vào tháng 9 tới

Cũng theo đoàn kiểm tra của VNSTEEL, về hiệu quả hợp đồng, kết quả thực hiện cho thấy, các lô hàng thép Miền Nam và Vina kyoei bán cho TSC đều bảo đảm hiệu quả kinh doanh, đơn giá bình quân lãi gộp đã trừ chi phí thực hiện cao hơn so với hiệu quả dự kiến tại các phương án kinh doanh được phê duyệt. Do vậy, VNSTEEL cho rằng, nội dung phản ánh HMC đã hợp thức hóa bằng cách ký hợp đồng lùi thời gian bán cho TSC và hành vi này gây thiệt hại cho HMC số tiền 4 tỷ đồng là không có cơ sở.

Đoàn chỉ ghi nhận thiếu sót của HMC trong quá trình thực hiện hợp đồng số 119A là công ty đã không ký phụ lục hợp đồng 119A để điều chỉnh danh sách tên công trình cấp hàng thép Miền Nam. 

Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài phản ánh về việc bán đất công trái quy định, ngày 20/7, đoàn xác minh của Bộ Công thương do ông Đỗ Tuấn Anh - Phó trưởng phòng Thanh tra bộ - làm trưởng đoàn, đã làm việc với ông Hứa Văn Hải. Đoàn đề nghị ông xác nhận mình là người viết đơn tố cáo các nội dung liên quan đến HMC và cung cấp các tài liệu chứng minh.

Vụ việc bán thép cho TSC rẻ hơn giá thị trường nêu trên cũng là một trong nhiều nội dung mà ông Hải đã tố cáo và sẽ được đoàn của bộ xem xét, giải quyết. Đoàn sẽ làm việc trong 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định số 2470/QĐ-BCT ngày 12/7/2018 về việc “thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn xác minh nội dung tố cáo ông Đặng Huy Hiệp có một số vi phạm trong quá trình quản lý, điều hành doanh nghiệp”. 

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại 8-12 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM, HMC là một trong 4 công ty dính đến sai phạm.

Cụ thể, Công ty cổ phần Hóa chất vật liệu điện TP.HCM, Công ty cổ phần Kim khí TP.HCM (tức HMC), Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn và Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu VITACO đã kê khai không trung thực để được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương ưu tiên cho tham gia góp vốn thực hiện dự án nhưng cả 4 công ty đã chuyển nhượng cổ phần vốn góp của mình cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô.

Việc chuyển quyền ưu tiên đầu tư tại khu đất hoặc nhượng 50% diện tích đất cho Kinh Đô để mỗi công ty hưởng tiền chênh lệch 50 tỷ đồng là trái với chủ trương của UBND TP.HCM. Trách nhiệm này thuộc về giám đốc và kế toán trưởng của 4 công ty.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI