Công trình hạ tầng cần những người như ông Tâm, ông Mái

15/05/2023 - 06:15

PNO - Nhiều người sống ở phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức từng rất ngạc nhiên khi thấy ông Phan Đình Tâm không mảy may đắn đo bàn giao 3.400m2 đất để chính quyền TP Thủ Đức triển khai dự án làm đường Vành Đai 3.

Mảnh đất trống của ông Tâm nằm sát bên khu đô thị Đông Tăng Long đã lấp đầy biệt thự, chung cư, nhà liền kề nên rất có giá, dễ bán. Ông Tâm giải thích cho quyết định bàn giao đất nhanh chóng của mình: “Tôi chỉ nghĩ góp được gì cho sự phát triển của đất nước thì làm ngay”. 

Ông Phan Đình Tâm không chút đắn đo, bàn giao 3.400m2 đất để triển khai dự án Vành Đai 3 và sẵn sàng hiến 2.000m2 đất mặt tiền với đơn giá đền bù của Nhà nước để làm chỗ tái định cư cho người dân trong vùng
Ông Phan Đình Tâm không chút đắn đo, bàn giao 3.400m2 đất để triển khai dự án Vành Đai 3 và sẵn sàng hiến 2.000m2 đất mặt tiền với đơn giá đền bù của Nhà nước để làm chỗ tái định cư cho người dân trong vùng

Không chỉ vậy, ông Tâm còn khiến nhiều người bất ngờ khi sẵn lòng hiến 2.000m2 đất mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh cách khu đất trên vài cây số để làm nơi tái định cư cho người dân với đơn giá đền bù tính theo dự án đường Vành Đai 3. Ông kể: “Hôm đó, lãnh đạo chính quyền TP Thủ Đức gặp gỡ người dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án này để thông tin, vận động. Thấy có nhiều người lo lắng khi phải rời đi nơi khác sống, tôi muốn tạo điều kiện cho họ được tái định cư tại chỗ”.

Đất đai không chỉ là tài sản mà còn là kỷ niệm tích tụ trong quá trình tạo dựng và gắn bó của đời người. Nhưng vì sự phát triển chung, ông Tâm biết “quên đi” một phần lợi ích của cá nhân và gia đình mình. Đây cũng là tâm niệm của ông Nguyễn Văn Mái - ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn - khi vui vẻ bàn giao 6.100m2 đất để làm đường Vành Đai 3, giúp huyện này phát triển, nâng chất lượng sống của người dân.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - thông tin với Báo Phụ nữ TPHCM: dự án làm đường Vành Đai 3 nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân. Đến nay, các đầu việc liên quan đến dự án thuộc TPHCM đang diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ mà UBND thành phố đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ. Ông nói: “Dự kiến, cuối tháng Năm này, 4 địa phương là TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh sẽ bàn giao 70% mặt bằng, còn lại sẽ bàn giao vào cuối năm nay”.

Các công đoạn triển khai xây lắp cũng diễn ra song song. Theo ông Lương Minh Phúc, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã thẩm định và Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đã phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật 4 gói thầu phục vụ cho việc khởi công vào cuối tháng 6/2023. Hiện ban này đang triển khai tổ chức đấu thầu để lựa chọn các nhà thầu xây lắp, tư vấn và ký kết hợp đồng để khởi công công trình.

Dự án đường Vành Đai 3 dài hơn 76km, đi qua 4 tỉnh, thành gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Ở TPHCM, dự án có chiều dài hơn 47km, đi qua TP Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, chiếm dụng 410ha đất với gần 1.700 trường hợp bị ảnh hưởng, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 19.000 tỉ đồng. Là dự án trọng điểm quốc gia, đường Vành Đai 3 sẽ góp phần giải tỏa áp lực giao thông, thúc đẩy sự phát triển của TPHCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo tổ công tác vật liệu liên tỉnh phục vụ dự án này, nguồn cát đắp nền đã đáp ứng khoảng 5,8 triệu m3 (đạt hơn 80%), sẵn sàng phục vụ cho việc thi công trong các năm 2023, 2024 và đầu năm 2025. Riêng 1,4 triệu m3 còn lại để thi công trong năm 2025, tổ công tác đã làm việc với các địa phương về các mỏ cát để đảm bảo cung cấp đầy đủ khối lượng. 

T.Dân
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI