TPHCM đề nghị các tỉnh cùng rà soát nguồn vật liệu cho dự án đường vành đai 3

09/02/2023 - 13:41

PNO - Sở Tài nguyên Môi trường vừa báo cáo UBND TPHCM về tình hình nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường vành đai 3.

Dự án đường vành đai 3, dự kiến tháng 6/2023 sẽ bắt đầu khởi công, tuy nhiên việc đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án này đang là vướng mắc hiện nay.

Trước thực trạng trên, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TPHCM đã kiến nghị UBND TP một số phương án nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường vành đai 3.

Cụ thể, kiến nghị UBND TP có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) phục vụ dự án đường vành đai 3.

Giao Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường vành đai 3 TPHCM phối hợp với Ban giao thông và Sở TNMT các tỉnh xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ của các địa phương. Từ đó, lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và danh sách các mỏ dự phòng, các mỏ đang gia hạn giấy phép, các mỏ còn trữ lượng lớn nhưng điều kiện khai thác, vận chuyển không thuận lợi) để báo cáo UBND TPHCM.

Dự án
Dự án đường vành đai 3 TPHCM đang đứng trước khó khăn thiếu nguồn vật liệu xây dựng để chuẩn bị kế hoạch khởi công vào tháng 6/2023. 

Vừa qua, Sở TNMT TPHCM đã làm việc với các tỉnh về khả năng cung cấp các loại vật liệu xây dựng cho dự án vành đai 3. Theo đó, đối với đất đắp nền, tỉnh Bình Dương, Long An đã cam kết đáp ứng đủ khối lượng cho dự án (Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu; Long An cung ứng khoảng 30% nhu cầu).

Đối với đá xây dựng, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cùng cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu vật liệu xây dựng của dự án; Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20%.

Đối với cát xây dựng: tỉnh Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu; tỉnh Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu dự án. Như vậy, tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%. Đối với 30% khối lượng cát xây dựng còn lại, dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở TNMT tỉnh An Giang, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh TP Long Xuyên, tuyến N1 Tân Châu - Châu Đốc.

Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phí giải phòng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Đối với cát đắp nền (cát san lấp): Các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 50% nhu cầu dự án. Tuy nhiên để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh.

Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên hai địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI