Cống hiến 2015: Một thế hệ mới trong âm nhạc

01/04/2015 - 16:52

PNO - PN - Suốt 10 năm qua, giải thưởng âm nhạc Cống hiến gần như trở thành một hàn thử biểu để đo “nhiệt độ” và sinh khí của nền âm nhạc đại chúng trong năm. Và, mùa giải 2015 là sự trỗi dậy đầy kiêu hãnh của một thế hệ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hôm họp báo công bố đề cử Cống hiến 2015, tôi ngồi cạnh ca sĩ Tùng Dương. Anh chia sẻ là hơi ngại ngùng khi đến 8/10 năm anh có mặt trong đề cử và nhận giải Cống hiến. “Tôi thấy mình ở đây lâu quá, có gì đó không phải với những nghệ sĩ trẻ”. Tất nhiên, việc Tùng Dương tiếp tục có mặt trong Cống hiến là minh chứng mạnh mẽ cho hành trình lao động không mệt mỏi và thành tựu nghệ thuật của chính anh. Nỗi ngập ngừng của Tùng Dương hoàn toàn không có chút gì cảnh vẻ, làm điệu. Nó có thể khúc xạ thành một câu thúc giục: “Những người trẻ phía sau tôi đâu, hãy chiếm “ngai” của thế hệ chúng tôi đi!”.

Nền âm nhạc đại chúng suốt gần hai thập kỷ qua, cho đến giờ vẫn chỉ trông đợi vào vài tên tuổi trụ cột. Nhạc sĩ - nhà sản xuất có Quốc Trung, Võ Thiện Thanh, Anh Quân, Huy Tuấn, Đỗ Bảo, Đức Trí… Ca sĩ có Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Tùng Dương, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương… Âm nhạc của họ có thể không già đi, nhưng có gì đó không bình thường khi những nghệ sĩ đã ngấp nghé tuổi 50 vẫn đang phải cố gắng cõng trên lưng sứ mệnh gọi là “nhạc trẻ”. Và, liệu có vui không khi mùa giải nào cũng chỉ từng ấy gương mặt gạo cội lần lượt thay nhau xuất hiện? Có thể chúng ta được yên tâm rằng, những nghệ sĩ ấy vẫn đầy ắp năng lượng, không tự cạn đi trên hành trình của mình; nhưng đồng thời không khỏi day dứt: Vậy người trẻ đâu mà không thấy xuất hiện trên đường chạy tiếp sức này?

Cong hien 2015: Mot the he moi  trong am nhac

Vũ Cát Tường nhận giải Nghệ sĩ mới của năm tại Cống hiến 2014

Cống hiến 2015 thực chất là tấm gương của diện mạo âm nhạc 2014. Nhìn vào bảng đề cử, chúng ta đã thấy hiện lên chững chạc một lứa nghệ sĩ trẻ. Nói như nhạc sĩ Đức Trí, “Đó là những gương mặt rất mới, gần như làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt âm nhạc, bởi họ mang một tinh thần khác”.

Những Vũ Cát Tường, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Nguyễn Trần Trung Quân, Phạm Toàn Thắng, Tạ Quang Thắng, Huyền Sambi, Vũ Thắng Lợi… đã xuất hiện từ vài năm trước, nhưng hoặc họ chỉ đang dè dặt âm thầm cho những dự án còn manh nha, hoặc họ mới đi những bước đầu tiên (chưa đủ chắc chắn) để xác lập một cá tính, hoặc họ lẻ tẻ từng người như một vài đốm sáng chưa đủ thắp thành một vầng lửa.

Đến 2014 thì khác, “bè trẻ” đã cất giọng kiêu hãnh, gần như áp đảo - trong dàn đồng ca của một mùa âm nhạc. “Bốn chữ lắm” của Phạm Toàn Thắng nổi đình đám trên khắp các trang nhạc online, giật cúp từ giải bình dân như Mai vàng cho đến giải có tính chuyên môn cao như Bài hát Việt. Hai chàng trai 9x Nguyễn Trần Trung Quân và Khắc Hưng đã có một “khởi hành” tuyệt diệu, âm nhạc tuần hoàn theo một concept chặt chẽ, đương đại và khác biệt, đầy tràn năng lượng. Sau Giáng Son, Lưu Thiên Hương, Sa Huỳnh - thì Huyền Sambi và Vũ Cát Tường là thế hệ tác giả nữ mang cá tính mạnh mẽ.

Họ vị kỷ, buồn và vui đều mang màu “hẳn là 9x”: có chút thời trang và tự giễu nhại những đau khổ (nếu có) trong tuổi trẻ của mình, họ sâu sắc trong chính sự nhẹ nhõm của mình. Nguyễn Đình Thanh Tâm, Thảo Trang và Tạ Quang Thắng là vài kiểu dạng của nghệ sĩ độc lập, ở tầng ngầm. Không quá quan tâm thị trường, mà chuyên chú vào điều mình yêu thích. Vì thế, Đại lộ đón gió - Một cái tôi rất mới hay Gặp tôi mùa rất đông đều quyến rũ người nghe ở sự chân thành trong âm nhạc, đó là vẻ đẹp trong veo của một tình yêu chưa bị ô nhiễm.

Có thể kể rất dài về những người trẻ như Phạm Anh Khoa, Vũ Thắng Lợi, hay Khắc Hưng - người chưa có duyên trong đề cử Cống hiến nhưng được báo giới luôn nhắc đến đầy trân trọng. Hay hoài bão về một thứ âm nhạc văn minh, lành mạnh dành cho thị trường khán giả trẻ như dự án Young Hit Young Beat. Hay cảm hứng lan truyền như một đám cháy đầy đam mê cho người trẻ như lễ hội Moon Soon Music Festival… Lứa nghệ sĩ mới này chưa soán ngôi, nhưng họ đã gợi nên một sự yên tâm, rằng “chúng tôi đã sẵn sàng để tiếp bước, bằng tinh thần, tri thức và cá tính khác biệt của thế hệ chúng tôi”.

Việc của chúng ta đơn giản chỉ là: hãy công nhận và vinh danh những người trẻ, theo cách xứng đáng và đầy công tâm. Hãy hy vọng rằng những kích ứng tích cực đúng ở khoảng đẹp đẽ nhất của năng lượng sáng tạo và lý tưởng nghề nghiệp, có thể tạo nên những cánh đại bàng trong âm nhạc, vào một ngày không xa.

QUỲNH HƯƠNG

Giải thưởng âm nhạc Cống hiến 10 - 2015 vừa có cuộc bỏ phiếu bình chọn vào sáng 31/3 bởi các nhà báo chuyên mảng văn hóa, văn nghệ của cả nước. Một diễn biến bất ngờ đã xảy ra vào giờ G của buổi bình chọn, khi ban tổ chức nhận được công văn của Đài truyền hình Việt Nam, đơn vị chủ quản của chương trình Giai điệu tự hào - một trong năm đề cử của hạng mục Chuỗi chương trình của năm - xin rút khỏi giải thưởng.

Tuy nhiên, theo ông Hữu Trịnh - Phó trưởng BTC thường trực giải thưởng, Cống hiến không phải là một cuộc thi mà là một sự đánh giá của những người theo dõi sâu sát thị trường âm nhạc. Theo đó, gương mặt nào, ca khúc nào, chương trình nào có tác động tích cực đến thị trường theo đúng tiêu chí cống hiến nghệ thuật cho công chúng, vẫn sẽ được nhìn nhận. Do đó, được sự đồng tình từ những người bình chọn, Giai điệu tự hào vẫn là một ứng cử viên của hạng mục này.

Giải thưởng gồm bảy hạng mục (Bài hát của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chuỗi chương trình của năm, Chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm). Tất cả các lá phiếu sẽ được niêm phong và sẽ chỉ được bóc ra vài giờ trước khi lễ trao giải chính thức diễn ra lúc 20g ngày 6/4 tại Nhà hát TP.HCM (truyền hình trực tiếp trên VTV6-VTV9). Các tiết mục trong đêm trao giải này cũng sẽ thể hiện những thành tựu của đời sống âm nhạc như: nhạc điện tử, nhạc rock, acoustic… với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng.

Ngoài ra, đây cũng là năm mà các nhân tố trẻ đã chứng tỏ sự trưởng thành của mình trong đời sống âm nhạc; vì vậy, bên cạnh những tiết mục biểu diễn của các ca sĩ thuộc vào hàng đầu sẽ là sự góp mặt của rất nhiều gương mặt trẻ như Vũ Cát Tường, Nguyễn Trần Trung Quân, Thùy Chi, Vũ Thắng Lợi, Tạ Quang Thắng… MC Diễm Quỳnh sẽ là người dẫn dắt chính cho chương trình.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI