Công đoàn Trường đại học Đồng Nai “tố” trường chi thiếu cho người lao động hàng chục tỷ đồng

17/04/2020 - 08:02

PNO - Chủ tịch Công đoàn Trường đại học Đồng Nai vừa có văn bản phản ánh về việc thu chi tài chính, thực hiện chế độ, chính sách cho viên chức và người lao động tại trường này.

Văn bản được gửi đến: UBND tỉnh Đồng Nai, Đảng ủy Khối các cơ quan, Đảng ủy trường, ban giám hiệu, Công đoàn ngành giáo dục Đồng Nai, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai. 

Thu chi
Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp của Trường đại học Đồng Nai

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi sáng 15/4, ông Quang Vĩnh Thảo, Phó chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai, xác nhận, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh có nhận đơn của Công đoàn cơ sở Trường đại học Đồng Nai phản ánh việc thu chi tài chính, thực hiện chế độ, chính sách cho viên chức và người lao động tại trường này.

“Chúng tôi đã nắm được nội dung đơn phản ánh của cơ sở, đây là chuyện lớn, nhưng do mùa dịch COVID-19 nên chúng tôi chưa triển khai được. Chúng tôi cũng nắm được, hiện Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy đang tiến hành làm, nên chúng tôi cũng phải đợi kết quả từ bên đó”, ông Thảo cho biết. 

Theo văn bản trình bày, ngày 9/1/2020, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở đã gửi công văn về việc yêu cầu chi quỹ phúc lợi cho viên chức và người lao động, nhưng đến nay Ban chấp hành Công đoàn cơ sở chưa được trả lời thỏa đáng, đúng trọng tâm, nhà trường vẫn chưa công khai việc thu, chi tài chính năm 2019.

Theo báo cáo tình hình thu, chi tài chính năm 2018 và sáu tháng đầu năm 2019 được trưởng phòng kế hoạch tài chính và hiệu trưởng nhà trường ký ngày 23/9/2019 (đã báo cáo tại đại hội viên chức ngày 27/9/2019 và được công khai trên website trường) thì nguồn thu từ học phí chứng chỉ ngắn hạn năm 2018 là 5.371.754.000 đồng (gồm học phí chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp; học phí chứng chỉ tin học, ngoại ngữ; học phí chứng chỉ kỹ năng sống...).

Công đoàn trường cho rằng, báo cáo này không đúng, thực tế nguồn thu từ việc bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp năm 2018 là đã hơn 14 tỷ đồng (được tính dựa trên số học viên đã học và được cấp chứng chỉ hai năm 2018, 2019 do Phòng Đào tạo thống kê). Văn bản đặt vấn đề số tiền khoảng 10 tỷ đồng chênh lệch đã đi đâu? 

Cũng theo văn bản này, nguồn thu từ hoạt động bồi dưỡng chuẩn chức danh nghề nghiệp của hai năm 2018, 2019 khoảng 50 tỷ đồng, nhưng tỷ lệ chi cho phúc lợi của viên chức và người lao động chưa được thực hiện. 

Công đoàn trường cho rằng, dựa vào Hướng dẫn số 2267/HD-SGDDDT-SNV-STC của liên Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ, Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai về hướng dẫn thực hiện chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập thì Trường đại học Đồng Nai chi trả sai tiền dạy thêm giờ các năm học 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017. Đó là không tính phụ cấp ưu đãi và các khoản phụ cấp lương, khiến giáo viên bị mất 60% số tiền lương dạy thêm giờ. 

Từ thông tin trên, chúng tôi đã gọi điện thoại xin gặp trao đổi với ông Trương Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường đại học Đồng Nai, nhưng vị này từ chối trả lời.

Trao đổi qua điện thoại, tiến sĩ Lê Kính Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường đại học Đồng Nai, cho biết: “Văn bản có các nội dung nêu trên đúng là của ông Trương Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn nhà trường. Hiện tại, Ủy ban kiểm tra của Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đang tiến hành làm việc về các nội dung trong đơn, phía nhà trường cũng có văn bản báo cáo vụ việc. Hiện tại, chưa có kết luận chính thức từ tỉnh là trường đúng hay công đoàn đúng nên với vai trò là cán bộ quản lý của trường, tôi cũng không thể đưa ra ý kiến gì”. 

Trương Mẫn - Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI