Công bố Giải thưởng Sách thiếu nhi TPHCM lần 1

01/06/2023 - 18:06

PNO - Lần đầu tiên TPHCM có giải thưởng cho sách thiếu nhi, được tổ chức với quy mô lớn. Giải thưởng vừa chính thức được công bố vào chiều ngày 1/6.

Chiều ngày 1/6, trong khuôn khổ lễ khai mạc Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần IV-2023 tại Đường sách TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã chính thức công bố Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM lần thứ nhất (giai đoạn 2023-2024). 

Giải thưởng sẽ xét và trao giải cho 2 lĩnh vực: văn học thiếu nhi (các hạng mục: văn xuôi, thơ, tranh truyện, truyện tranh) và sách nghiên cứu dành cho thiếu nhi (tâm lý, giáo dục). Bên cạnh các giải thưởng chính thức, ban tổ chức cũng mong muốn tìm kiếm tác giả thiếu nhi viết sách.

Nhiều em nhỏ đã đến với Hội sách vào ngày khai mạc. Ảnh: Hồ Huy Sơn
Nhiều em nhỏ đã đến với Hội sách vào ngày khai mạc - Ảnh: Hồ Huy Sơn

Có 4 giải Triển vọng sẽ được trao cho các tác giả nhí và 1 giải Thành tựu dành cho tác giả có cống hiến to lớn cho văn học thiếu nhi. Ngoài ra còn có giải thưởng do bạn đọc bình chọn. Ban tổ chức cho biết: giải nhất trị giá 50 triệu đồng, giải nhì 30 triệu đồng, giải khuyến khích từ 20 triệu đồng trở lên...

Phát biểu tại lễ công bố giải thưởng, ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - chia sẻ: "Sự ra đời, hiện diện của Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM bên cạnh các thiết chế văn hóa đọc và các hoạt động phát triển văn hóa đọc của thành phố, sẽ tạo dựng một hệ sinh thái toàn diện hơn cho ngành xuất bản, phát hành của thành phố. Đồng thời góp phần tạo thói quen, niềm yêu thích của trẻ với sách, góp phần đẩy mạnh hoạt động khuyến đọc cho các tầng lớp nhân dân, nuôi dưỡng tinh thần hiếu học cho thế hệ trẻ, nhất là thiếu nhi, nhi đồng".

Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM kỳ vọng thu hút nhiều đơn vị làm sách, tác giả tham gia dự giải
Giải thưởng sách thiếu nhi TPHCM kỳ vọng thu hút nhiều đơn vị làm sách, tác giả tham gia dự giải - Ảnh: Nhà xuất bản TPHCM

Ông Lê Hoàng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - cho rằng, càng có nhiều giải thưởng dành cho sách thiếu nhi, càng góp phần tạo dấu ấn, tôn vinh các tác phẩm có giá trị. Ông đồng thời gửi gắm ban tổ chức sẽ tiếp tục lan tỏa các tác phẩm đoạt giải, để những giá trị được lan tỏa rộng rãi đến bạn đọc trong cả nước.

Ban tổ chức khuyến khích các đơn vị làm sách, xuất bản cùng các tác giả trong cả nước cùng tham gia gửi tác phẩm dự giải. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 1/6/2024. 

Hơn 16 ngàn tựa sách tại Hội sách Thiếu nhi TPHCM lần IV

Hơn 16 ngàn tựa sách thiếu nhi đa dạng thể loại được giới thiệu tại Hội sách chào hè; cùng hơn 30 chương trình giao lưu, ra mắt sách, hoạt động tương tác, trải nghiệm dành cho thiếu nhi trong dịp này. 

Một số hoạt động đáng chú ý: ca nhạc chủ đề Thanh âm mùa hạ (19g ngày 2/6), workshop Đại dương là nhà, ra mắt sách Tâm hồn cao thượng - Giá trị giáo dục vượt thời đại (9g ngày 3/6); giới thiệu, giao lưu về Đờn ca tài tử (18g, ngày 4/6), giao lưu với nhà văn Huỳnh Trọng Khang và tác phẩm Khu vườn trong chai (9g ngày 5/6)...

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI