Công an xã thu phí của người dân nuôi ong để... đảm bảo an ninh

10/06/2017 - 10:23

PNO - Để nuôi ong lấy mật trên địa bàn, những người nuôi ong từ miền Nam di cư vào phải nộp từ 2 đến 4 triệu đồng cho công an xã để đảm bảo an ninh trật tự, duy tu đường sá.

Thời gian qua, nhiều người nuôi ong du mục từ các tỉnh phía Nam đến các xã miền núi của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phản ánh họ bị bắt đóng khoản tiền vô lý “lệ phí nuôi ong” đã khiến không ít người bức xúc, cho rằng đây là một khoản phí vô lý.

Theo những người dân nuôi ong, từ năm 2011 đến nay, họ “buộc” phải nộp từ 2 đến 4 triệu đồng tiền “bảo lãnh nuôi ong” sau mỗi vụ thu hoạch mật cho công an xã. Mới đây, khi được mời lên xã làm việc, công an xã Kỳ Hợp (huyện Kỳ Anh) thông báo sẽ thu mỗi hộ 3 triệu đồng nhưng bị phản đối, nên giảm xuống còn 2 triệu đồng.

Cong an xa thu phi cua nguoi dan nuoi ong de... dam bao an ninh
Công an xã gửi giấy mời các hộ nuôi ong du mục lên xã nộp lệ phí nuôi ong.

Ông Đỗ Viết Thuật (45 tuổi, quê Đắk Lắk) cho biết đầu tháng 5, ông cùng một người thân khác mang 400 đàn ong ở quê ra xã Kỳ Hợp thuê đất trồng keo của người dân với giá 3 triệu đồng để nuôi lấy mật.

Khi ông Thuật lên xã Kỳ Hợp đăng ký tạm trú, tạm vắng thì được công an xã thông báo mỗi hộ nuôi ong phải đóng 4 triệu đồng phí an ninh trật tự, bảo vệ đàn ong. Thấy vô lý nên ông Thuật chưa đóng thì công an xã này lại “hạ giá” còn 3 triệu.

“Hơn 20 năm qua, chúng tôi đã đi khắp nơi để nuôi ong nhưng chưa bao giờ bị thu khoản phí vô lý như thế này”, ông Thuật cho biết.

Ông Lê Văn Vượng, Trưởng công an xã Kỳ Hợp cho biết, việc thu phí của người nuôi ong từ các địa phương khác đến được chính quyền xã này cho phép.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết, UBND xã cho phép công an xã thu mỗi hộ nuôi ong 2 triệu đồng tiền hợp đồng bảo vệ để lấy tiền xăng xe cho lực lượng công an thực hiện việc bảo vệ tài sản của người nuôi ong ngoài giờ làm việc và tu bổ đường sá trên địa bàn.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI